Xe buýt Sài Gòn vắng hoe vì dịch Covid-19

16/02/2020 - 07:24

PNO - “Từ lúc có dịch, ngày nào tôi cũng vệ sinh xe nhưng nhiều người vẫn sợ, không dám đi’’, tài xế xe buýt buồn bã nói.

Khác với cảnh chen lấn thường thấy, trong những ngày xảy ra dịch Covid-19, vào giờ cao điểm, nhiều chuyến xe buýt ở TPHCM vẫn vắng hoe.

Thử đi vài chuyến xe buýt chạy tuyến ngắn, chúng tôi nhận thấy lượng khách rất ít. Thậm chí có chuyến chỉ có một, hai khách.

Chị Nguyễn Thị Liên, một trong những hành khách hiếm hoi chúng tôi gặp trên một chuyến xe buýt ở khu vực quận 8, bày tỏ: “Đi xe buýt giá rẻ là tiện nhất rồi nhưng đang có dịch viêm phổi corona nên tôi cũng hạn chế đi lại’’.

 Cả chuyến xe chỉ vỏn vẹn có một hành khách
Cả chuyến xe chỉ vỏn vẹn có một hành khách

Tại bến xe buýt quận 8, quang cảnh cũng đìu hiu, vắng vẻ. Ông Nguyễn Công Bằng, tài xế xe buýt lâu năm ở đây chia sẻ: “Từ lúc có dịch bệnh, ngày nào tôi cũng vệ sinh xe theo đúng quy cách và yêu cầu của Bộ Y tế nhưng người dân vẫn sợ, nhiều người không dám lên xe. Trước Tết, lúc nào xe cũng đông nghẹt vậy mà bây giờ mỗi chuyến thưa thớt vài người. Tình hình này kéo dài không biết phải tính sao”.

Đi thêm một vài trạm xe buýt ở khu vực quận Tân Bình, chúng tôi nhận thấy cũng chỉ thấy lác đác một vài người nghỉ chân tránh nắng chứ không hề có ý định di chuyển bằng xe buýt. Anh Nguyễn Thành Nhân (sinh viên năm cuối trường Đại học Kinh tế TPHCM) cho biết: “Trước đây, mình cũng thường đi xe buýt đến trường hay đi làm thêm vì giá cả khá phù hợp với sinh viên. Nhưng từ khi có dịch bệnh xuất hiện, mình hạn chế tối đa việc di chuyển bằng xe buýt, sợ lỡ lên xe tiếp xúc với nhiều người, có ai đó đang mang virus corona trong người thì rất dễ bị lây bệnh”.

 Bến xe buýt quận 8 vắng hoe do ảnh hưởng của dịch viêm phổi corona
Bến xe buýt quận 8 vắng hoe do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid -19

Nhằm  phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM, từ đầu tháng 2/2020, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đã yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng thường xuyên tổ chức vệ sinh phương tiện, bến bãi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức phát cẩm nang hướng dẫn phòng chống dịch bệnh cho hành khách.

Khách đi xe buýt ở TPHCM giảm sút vì tâm lý sợ lây nhiễm bệnh.
Khách đi xe buýt ở TPHCM giảm sút vì tâm lý sợ lây nhiễm bệnh

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng yêu cầu các đơn vị hoạt động xe buýt nắm bắt kịp thời thông tin về các tình huống xảy ra liên quan đến dịch bệnh trên tuyến, có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo việc đi lại của hành khách.

Dù vậy, do tâm lý lo sợ bị lây nhiễm bệnh nên nhiều người không dám đi xe buýt, chuyển sang sử dụng các phương tiện đi lại khác.

Hiện chưa có số liệu thống kê lượng hành khách đi xe buýt ở TPHCM bị giảm sút do ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới.

                                                                                                                      Tin, ảnh:  Ngọc Ánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI