Sạch, êm, thân thiện môi trường
37 tuyến xe buýt mới gồm 35 tuyến do Futa Buslines (thuộc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang) vận hành và 2 tuyến do VinBus (thuộc Vingroup) vận hành.
Trên chuyến xe buýt số 18 (Bến Thành - chợ Hiệp Thành), hành khách liên tục lên xuống. Trên xe, không khí mát lạnh, các hàng ghế được bố trí hợp lý, tay vịn tiện lợi, sàn xe sạch sẽ. Xe chạy êm ru, gần như không nghe tiếng động cơ, cũng không có mùi khói xăng dầu. Tài xế Nguyễn Văn Nhân so sánh: “Trước đây, khi chạy xe buýt xăng dầu, tôi luôn có cảm giác mệt mỏi do tiếng máy ồn, hít khói xăng. Bây giờ, cảm giác mệt mỏi giảm hẳn bởi xe điện chạy êm, không rung, không ồn, không khói”.
 |
Hành khách có thể thanh toán linh hoạt bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử khi đi xe buýt điện ở TPHCM |
Ngồi ở hàng ghế ưu tiên trên chiếc xe buýt điện mới, ông Huỳnh Khương Bình (phường Gò Vấp) nhận xét: “Tôi thường xuyên đi xe buýt. Hôm nay đi thử xe buýt điện, tôi rất ưng ý. Xe chạy êm, không có mùi xăng dầu nên không gây cảm giác say xe; nhân viên nhiệt tình, lịch sự”. Tuổi cao, ông Bình thuộc nhóm được miễn phí khi đi xe buýt. Theo ông, đây là chính sách nhân văn, giúp người cao tuổi đi lại thuận tiện, an toàn.
Hơn 10 năm mới đi lại xe buýt, chị Phạm Thị Phương Vân (phường Hạnh Thông) bất ngờ khi thấy xe sạch, êm, tiếp viên hướng dẫn tận tình, lễ phép chào hỏi hành khách lên, xuống. Không gian xe thoáng mát, dễ chịu. “Trước đây, tôi sợ đi xe buýt do phải chen chúc, trong xe ngột ngạt. Giờ đi xe buýt điện, tôi thấy khác hẳn. Với chất lượng xe, thái độ phục vụ ngày càng tốt, tôi tin xe buýt sẽ ngày càng được người dân tin tưởng lựa chọn” - chị hào hứng.
Hướng đến giao thông không phát thải
Trong lễ công bố 35 tuyến xe buýt mới (trong đó có 27 tuyến thuần điện) do Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang tổ chức ngày 31/7, ông Nguyễn Vĩnh Toàn - Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - cho biết, sau sáp nhập, TPHCM có 164 tuyến xe buýt, trong đó có 21 tuyến xe buýt điện với 170 xe. Từ ngày 1/8, toàn thành phố có thêm 443 chiếc xe buýt điện, nâng tổng số xe buýt điện lên 613 chiếc, chiếm 26,2% tổng xe. Nếu tính cả xe chạy bằng khí thiên nhiên nén (CNG) thì tỉ lệ xe thân thiện môi trường của TPHCM đạt 48%.
Ông cho hay, đề án “Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông” của Sở Xây dựng TPHCM đã xác định mục tiêu trọng tâm trong giai đoạn 1 (đến năm 2030) là chuyển đổi 100% xe buýt sang loại xe chạy bằng điện và năng lượng xanh, hướng đến mục tiêu lâu dài là giao thông không phát thải. Đề án được triển khai dựa trên Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, nhằm thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện cho TPHCM.
Theo ông Phan Văn Hải - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - việc đưa 35 tuyến xe buýt mới vào vận hành không chỉ mở rộng sự lựa chọn dịch vụ cho người dân, mà còn góp phần giảm khí thải và ô nhiễm tiếng ồn trong đô thị. Đội xe gồm 557 chiếc được sản xuất tại nhà máy Kim Long Motor Huế, thiết kế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng linh hoạt nhu cầu di chuyển với sức chứa từ 30-60 chỗ/xe, tùy tuyến. Đặc biệt, các tuyến đều miễn phí cho trẻ em dưới 1,3m, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh, người cao tuổi và các đối tượng có thẻ đi xe miễn phí.
 |
Các xe buýt điện mới được ngành giao thông TPHCM đưa vào hoạt động từ ngày 1/8 |
Ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở Xây dựng TPHCM - cho rằng, việc đưa vào vận hành các tuyến xe buýt điện cùng đội ngũ tài xế và tiếp viên được đào tạo bài bản sẽ góp phần mang đến cảm giác thoải mái, an toàn cho hành khách và góp phần thiết thực vào chiến lược phát triển giao thông xanh mà Đảng bộ, chính quyền TPHCM hướng tới.
Ông cho hay, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu về kỹ năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ hành khách cho đội ngũ tài xế, tiếp viên xe buýt. Trung tâm cũng tổ chức tuyên dương kịp thời các cá nhân có hành động đẹp như hỗ trợ người đi xe buýt, trả lại tài sản mà hành khách đánh rơi; kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các cá nhân có thái độ phục vụ chưa chuẩn mực.
“Thông qua trang web của trung tâm, ứng dụng Go!Bus, đường dây nóng 1022 cũng như các nền tảng mạng xã hội, trung tâm luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản hồi từ hành khách, từ đó kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện dịch vụ, từng bước xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn, trở thành phương tiện đi lại mà người dân TPHCM ưu tiên lựa chọn” - ông Lê Hoàn nói.
Đến năm 2030, toàn bộ xe buýt chạy bằng năng lượng xanh Theo đề án “Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông” do Sở Xây dựng soạn thảo, trình UBND TPHCM phê duyệt, từ năm 2025, sở sẽ chuyển đổi dần số xe buýt chạy bằng xăng dầu và đến năm 2030, toàn bộ xe buýt sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh. Đề án cũng đề ra chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi: doanh nghiệp vận tải được vay đến 85% vốn đầu tư xe, chỉ trả lãi suất cố định 3%/năm trong vòng 7 năm. Đây được đánh giá là mức hỗ trợ tốt nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xe buýt của TPHCM. UBND thành phố cũng sẽ bố trí vốn đầu tư công và ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đầu tư hoàn thiện hệ thống bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng. |
Tiếp tục đấu thầu 18 tuyến xe buýt để nâng chất lượng Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, trong quý I/2025, trung tâm đã hoàn tất công tác đấu thầu 37 tuyến xe buýt và chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/8. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu thêm 18 tuyến xe buýt theo lộ trình đã được phê duyệt. Việc đấu thầu được triển khai sau khi trung tâm đã rà soát hiện trạng phương tiện, ghi nhận phần lớn xe đã hết hoặc gần hết thời gian khấu hao, chủ xe đã hoàn tất nghĩa vụ trả nợ vay ngân hàng. Qua đấu thầu, trong giai đoạn 2023-2024, đã có 419 chiếc xe buýt mới được đưa vào hoạt động, trong đó có 140 chiếc chạy bằng điện; từ đầu năm 2025 đến nay, có thêm hàng trăm chiếc xe buýt điện. |
Thanh Tâm