PNO - Ở đó, thầy đã nhận ra mình thiếu gì, sai ở đâu. Đến bây giờ, thầy vẫn khắc sâu bài học: hiệu trưởng áp lực, căng thẳng thì sẽ truyền những căng thẳng, áp lực đó tới giáo viên. Đó cũng chính là nguồn cơn áp lực đè nặng lên học sinh. Thầy hiểu rằng, mình không thể mang hạnh phúc đến cho người khác khi chính bản thân mình không hạnh phúc.
Mỗi khi gặp thầy Đào Chí Mạnh, tôi lại nhớ đến lời “hiệu triệu” của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Kính mong các thầy cô tiếp tục tự học, tự đổi mới, vượt qua các giới hạn của bản thân để phát huy tốt nhất sự ưu tú của mình”.
Thầy Đào Chí Mạnh đã tự học, vượt qua nhiều giới hạn của bản thân, để trở thành Hiệu trưởng Trường tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) ở tuổi ngoài 40. Tự dẫn chương trình, ca múa, thể thao, tạo ra một môi trường không căng thẳng..., thầy không chỉ truyền cảm hứng cho giáo viên mà cả học sinh, phụ huynh cũng rất vui với ngôi trường hạnh phúc.
Sân trường vui tươi, rộn ràng
Chiều cuối năm, học sinh từ các lớp ùa ra sân. Thoáng chốc, khung cảnh rét mướt mùa đông của sân trường trở nên rộn ràng, tươi vui. Nguyễn Phương Vy (học sinh lớp Hai) nhắm mắt, dang rộng đôi tay, hào hứng với những bước nhảy theo nhạc. “Chúng cháu có 30 phút “vũ điệu sân trường”, tất cả thầy cô cùng tham gia. Bây giờ, nhắm mắt lại là trong đầu cháu đã vang lên bài Ý chí Việt Nam, Tôi yêu đất nước tôi…” - Vy nói.
Rất nhanh, học sinh các lớp đã xếp thành hàng thẳng tắp. Bài hát Dòng máu Lạc Hồng vang lên, những bước nhảy khỏe khoắn, tươi vui trên nền nhạc hào hùng. Hiệu trưởng Đào Chí Mạnh đứng phía đầu hàng trung tâm, vừa nhịp bước vừa cầm micro hô lớn “hêy hêy” khuấy động cả sân trường. Gương mặt thầy cô bừng sáng, bước nhảy của học sinh hào hứng sôi nổi.
Không khí vui tươi ấy khiến phụ huynh chờ đón con phía ngoài cổng chộn rộn. Chị Lê Thị Phượng chia sẻ: “Chiều thứ Ba, thứ Năm nào tôi cũng đi sớm để được ké không khí vũ điệu sân trường. Từ ngày có hoạt động này, phụ huynh đón con không còn sốt ruột nữa”.
Một năm có mấy lần trường tổ chức cuộc thi vũ điệu sân trường - là mấy dịp phụ huynh được tham gia hướng dẫn, tập luyện và đồng diễn cùng các con. Chị Phượng cho hay, khi thầy Mạnh làm Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Ngọc (TP Vĩnh Yên), nhiều phụ huynh ở các phường khác đã đăng ký cho con mình theo học. Dù học sinh tiểu học của phường sở tại chỉ khoảng 500 nhưng có những năm, tổng số học sinh của trường lên đến hàng ngàn.
Kết thúc 30 phút vũ điệu sân trường, cô giáo Bích Sinh gương mặt ửng hồng, nụ cười rạng rỡ trong chiều đông se sắt gió. Cô cho biết trước khi về công tác tại trường, cô đã nghe nhiều về thầy Mạnh. Về trường, cô thấy rõ mỗi ngày học trò đến trường, thầy cô lên lớp là 1 ngày vui. Các đồng nghiệp chan hòa, từ ban giám hiệu đến các giáo viên.
![]() |
| Thầy Đào Chí Mạnh cùng học sinh biểu diễn trong lễ khai giảng - Ảnh do nhân vật cung cấp |
Thầy cô, học trò hạnh phúc hơn
Cuối năm 2023, trong số hàng ngàn hồ sơ từ khắp thế giới gửi về Ủy ban Giải thưởng Hòa bình quốc tế Gusi, Philippines, thầy Đào Chí Mạnh là 1 trong 20 người được chọn trao giải. Đây là giải thưởng ghi nhận các cá nhân, tổ chức có đóng góp cho hòa bình và tiến bộ toàn cầu ở nhiều lĩnh vực. Để tạo được ngôi trường hạnh phúc, thầy Mạnh đã trải qua hành trình vượt lên chính mình, thay đổi bản thân.
Thầy kể: “Ngày ấy, tôi chưa đầy 36 tuổi. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, tôi luôn hài hước, vui vẻ mỗi khi tới trường. Rồi nụ cười ấy dần mất đi, thay vào đó là sự cau có, căng thẳng. Tôi bắt đầu mất ngủ. Đôi khi vì những việc chẳng đâu vào đâu, như là lời nhận xét “mải chạy theo thành tích”, rồi mối quan hệ với giáo viên, ban giám hiệu…”. 3 năm loay hoay giữa khát khao thay đổi và những áp lực, nhiều người nhận xét thầy “già đi thấy rõ”.
Sau một lần tham dự chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức (mục đích giúp giáo viên trên toàn quốc tự nỗ lực thay đổi và vượt qua những sự khó khăn, tạo nên một lớp học hạnh phúc), thầy Mạnh đã lặng lẽ đăng ký tham gia dự án Hiệu trưởng thay đổi vì trường học hạnh phúc.
Ở đó, thầy đã nhận ra mình thiếu gì, sai ở đâu. Đến bây giờ, thầy vẫn khắc sâu bài học: hiệu trưởng áp lực, căng thẳng thì sẽ truyền những căng thẳng, áp lực đó tới giáo viên. Đó cũng chính là nguồn cơn áp lực đè nặng lên học sinh. Thầy hiểu rằng, mình không thể mang hạnh phúc đến cho người khác khi chính bản thân mình không hạnh phúc.
Lúc đó, thầy Mạnh còn vướng rất nhiều trở ngại, lý do để biện minh cho việc không thể thay đổi môi trường. Vì học sinh bướng bỉnh, phụ huynh quá kỳ vọng vào nhà trường, thầy cô thì chỉ chuẩn bị cho bài giảng của mình chứ đâu thể chuẩn bị cho việc hạnh phúc... Một lần, nghe chia sẻ của chuyên gia giáo dục về xây dựng trường học hạnh phúc: “Tất cả những gì chúng ta cần là làm những điều có thể” - thầy Mạnh bừng tỉnh.
Cách thầy bắt đầu rất giản dị. Thay vì yêu cầu giáo viên báo cáo, giải thích, thầy lắng nghe suy nghĩ, khó khăn, mong muốn của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Thầy bắt đầu giảm công việc hành chính nặng hình thức như các buổi họp, báo cáo… Khi giáo viên đã về nhà, thầy không gọi điện để hỏi về công việc.
“Tôi nhận thấy những thay đổi của mình dù nhỏ nhưng chính là nguồn động lực lớn lao để thầy cô làm việc và sáng tạo. Công việc tự nhiên tốt dần lên, các thầy cô vui hơn…” - vị hiệu trưởng nói.
Cuối học kỳ I, thầy còn mời tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Vui - giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 - về trường để cùng các thầy cô tìm hiểu những khó khăn trong học đường của học sinh tiểu học và đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp.
Cứ dần dần thay đổi từ những điều thật nhỏ, Trường tiểu học Hội Hợp B trở thành ngôi trường hạnh phúc, mang lại niềm vui lớn cho thầy cô, học sinh mỗi ngày.
Ngọc Minh Tâm
| Chia sẻ bài viết: |
168 phường, xã, đặc khu ở TPHCM tuyển sinh đầu cấp như thế nào?
Học bổng sau đại học công nghệ thông tin và an ninh mạng tại Nhật Bản 2026
Định hướng chương trình trung học nghề và lộ trình thực hiện
TPHCM: Cho học sinh trải nghiệm “1 ngày làm sinh viên”
Trường đại học Sư phạm TPHCM công bố kế hoạch kỳ thi đánh giá năng lực 2026
Nguyễn Quỳnh Di, học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, vừa xuất sắc đạt 1570/1600 điểm trong kỳ thi SAT.
Những câu chuyện về hoàn cảnh sống khó khăn của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió đã khiến học sinh Trường tiểu học Trần Khánh Dư không khỏi xúc động.
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa thông báo chương trình học bổng toàn phần đào tạo sau đại học tại Nhật Bản năm 2026.
Từ năm học 2026-2027, cả nước sử dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất. Nhiều nhà giáo kỳ vọng bộ sách mới có thể giảm tính hàn lâm...
Trường tiểu học Vĩnh Trung (phường Tây Nha Trang, Khánh Hòa) vừa phối hợp với nhóm STEAM Nha Trang tổ chức chương trình giao lưu “Sống để yêu thương và sẻ chia”.
Đây là khóa bác sĩ chuyên khoa I đầu tiên tốt nghiệp kể từ khi Trường ĐH Khoa học Sức khỏe được thành lập trên cơ sở phát triển từ Khoa Y.
Trường ĐH Ngân hàng TPHCM và các doanh nghiệp đồng hành thưởng cho VĐV Nguyễn Thanh Duyên 132 triệu đồng vì thành tích đoạt HCV e-sport SEA Games 33.
Trung tâm là nơi thực hiện các nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi liên quan đến bộ điều khiển chuyển động, định vị không GPS, phần mềm tự hành…
Với mô hình website học lịch sử, nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã giành giải Nhất hội thi Trí tuệ nhân tạo - Học không giới hạn.
Tiểu ban Giáo dục nghề nghiệp vừa có phiên họp với chủ đề “Chương trình trung học nghề - Định hướng, lộ trình và điều kiện thực hiện”.
Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM tiến hành rà soát công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm “1 ngày làm sinh viên”.
Nhằm xây dựng văn hóa đọc cho trẻ, nhiều trường đã kết hợp giữa cách đọc truyền thống và đọc trong môi trường số để kéo học sinh đến với sách.
Mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh suất ăn bán trú trị giá 40.000 đồng của học sinh Trường THPT Trưng Vương (phường Sài Gòn, TPHCM) có rất ít thức ăn.
Sở GD-ĐT TPHCM đang tham mưu UBND thành phố cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 25 tháng Chạp.
Công tác thanh tra, quy trình cấp giấy báo dự thi, chấm phúc khảo… sẽ có nhiều thay đổi.
Theo kế hoạch chi tiền thưởng tết của Trường đại học Công Thương TPHCM, từ bảo vệ đến hiệu trưởng đều được nhận một mức thưởng chung là 30 triệu đồng/người.
Bộ GD-ĐT vừa đăng tải dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

