Xác định mức đóng góp của chủ đầu tư gây lún nứt Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

21/03/2021 - 10:45

PNO - Sở Xây dựng TPHCM vừa báo cáo UBND TP về việc xử lý các hư hỏng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP (97-97A đường Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1).

Theo Sở Xây dựng, sau khi nhận được báo của Sở Văn hoá Thể thao (VHTT) về công trình Cao ốc Tứ giác Bến Thành thi công xây dựng làm ảnh hưởng đến Bảo tàng Mỹ thuật TP. Tại thời điểm kiểm tra (17/9/2020), ba khối nhà chính của Bảo tàng đều có hiện tượng nứt tường, trần bong tróc; phần sân đường bị lún, nứt và bong phần gạch lát bề mặt; nhà bảo vệ, nhà Gallery bị nứt tường; tường rào dọc đường Lê Thị Hồng Gấm có hiện tượng lún và nghiêng ra phía ngoài gây nguy hiểm cho người đi đường và nghi ngờ do các công trình lân cận gây ảnh hưởng (của các chủ đầu tư là Công ty Fosco, Công ty Bitexco). 

Vừa qua
Khu vực tường rào của Bảo tàng Mỹ thuật giáp dự án Cao ốc tứ giác Bến Thành nứt, nghiêng nguy hiểm

Do đó, Sở đề nghị Bảo tàng cùng các chủ đầu tư công trình lân cận thống nhất thuê tư vấn kiểm định đánh giá nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục. 

Năm 2014, Công ty CP kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC) đã lập, xác định nguyên nhân các hư hỏng của nhà xe, nhà Gallery là do sự xuống cấp của công trình theo thời gian và do công việc bảo trì công trình chưa được thực hiện đầy đủ. Còn nhà bảo tàng 2 có tác nhân chính gây hiện tượng lún móng công trình do cấu tạo móng không phù hợp quy mô công trình (bề rộng móng nhỏ) và quá trình cải tạo, mở rộng làm tăng tải trọng. Ngoài ra, việc hạ mực nước ngầm trong ngắn hạn khi thi công phần ngầm ở các công trình lân cận, việc vận hành các máy móc thiết bị thi công lớn gần công trình cũng có thể làm suy giảm chất lượng nền đất dưới đáy móng, làm hệ móng bị lún nhiều hơn, gây tác động gián tiếp vào khối xây công trình, gây hư hỏng.

Tại kết quả kiểm định công trình ngày 13/11/2020, Công ty SCQC nhận định, khối nhà 1, khối nhà 2 nguyên nhân gây ra hư hỏng là do bản thân công trình và quá trình thi công xây dựng các công trình lân cận; khối nhà 3 do không thực hiện khảo sát kiểm định hiện trạng ban đầu cũng như không thực hiện quan trắc lún nên không có đủ cơ sở để xác định nguyên nhân gây ra hư hỏng ở khối nhà 3.

T
Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân gây ra hư hỏng một số công trình của Bảo tàng là do bản thân công trình và quá trình thi công xây dựng các công trình lân cận

Từ các kết quả kiểm định trên, Sở Xây dựng nhận thấy nguyên nhân gây ra hư hòng công trình Bảo tàng là do bản thân công trình và quá trình thi công xây dựng các công trình lân cận. Tuy nhiên, không đủ cơ sở để khẳng định mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố của các công trình lân cận như Công ty Fosco, Công ty Bitexco, tuyến Metro…

Hiện Công ty TNHH Sài Gòn Glory  – chủ đầu tư Cao ốc tứ giác Bến Thành đã hoàn tất khắc phục các hư hỏng bằng cách xây mới theo nguyên trạng tường rào và nhà bảo vệ phía đường Lê Thị Hồng Gấm. Riêng đối với các hư hỏng ở các tòa nhà 1, 2, 3 đã có kết quả kiểm định nhưng chưa được sửa chữa. 

Nhằm ngăn ngừa xảy ra sự cố cho công trình, đảm bảo an toàn cho người dân khi đến tham quan cũng như khắc phục triệt để các hư hỏng ở khối nhà 1, 2, 3 của Bảo tàng, Sở Xây dựng kiến nghị lập dự án Tôn tạo di tích Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Giao Sở Văn hóa và Thể thao lập dự án tôn tạo di tích Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM để thành phố phê duyệt. Giao Công ty TNHH Sài Gòn Glory cùng phối hợp để xác định mức đóng góp chi phí thực hiện tôn tạo công trình.

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI