Cao ốc tứ giác Bến Thành đang làm Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM lún, nứt nghiêm trọng

15/09/2020 - 10:28

PNO - Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc xây dựng công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành làm ảnh hưởng đến công trình Bảo tàng Mỹ thuật, quận 1, TPHCM.

Vừa qua, Sở Văn hoá Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế tại Bảo tàng Mỹ thuật (97-97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) thì phát hiện công trình này đang lún, nứt nghiêm trọng. 

Nguyên nhân, công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành (The Spirit of Saigon) do Công ty TNHH Saigon Glory (thành viên của Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư đang thi công xây dựng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình Bảo tàng Mỹ thuật.

Cửa khu vực

Trước cổng Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (mặt tiền đường Lê Thị Hồng Gấm) đang treo bảng cảnh báo nguy hiểm

Cụ thể, đoạn tường rào của bảo tàng trên đường Lê Thị Hồng Gấm bị nghiên ra ngoài, có khả năng sụp đổ gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông cũng như cán bộ công nhân viên của Bảo tàng và du khách tham quan; cửa cổng bị xô xệch không sử dụng được.

Đoạn tường rào bị nghiên
Đoạn tường rào bị nghiên

Khối nhà 1, 2, 3 và nhà bảo vệ bị nứt, lún, bong tróc nhiều nơi; nền khuôn viên Bảo tàng (tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm) bị lún, gạch nền bong tróc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình và hoạt động của Bảo tàng.

Các hạng mục nêu trên ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng đến nay chủ đầu tư công trình chưa khắc phục.

Khu vực
Khu vực nhà bảo vệ, khối nhà của Bảo tàng bị nứt lún

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, Sở Văn hoá Thể thao báo cáo đề xuất giao Sở Xây dựng chủ trình phối hợp với chủ đầu tư có biện pháp khắc phục triệt để việc thi công công trình cao ốc làm ảnh hưởng đến Bảo tàng.

Khắc phục khẩn cấp theo nguyên hiện trạng trước ngày 8/10/2020 đối với hạng mục tường rào, cửa cổng, nền và khuôn viên theo quy trình tu sửa cấp thiết được quy định.

Dự án The Spirit of Saigon toạ lạc 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm – Calmette tiếp giáp với Bảo tàng Mỹ thuật
Dự án The Spirit of Saigon toạ lạc 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm – Calmette tiếp giáp với Bảo tàng Mỹ thuật

Liên hệ với các đơn vị có chức năng kiểm định chất lượng công trình thực hiện việc kiểm định, đánh giá chất lượng công trình khối nhà 1, 2, 3 và nhà bảo vệ để có giải pháp xử lý, khắc phục triệt để các công trình bị nứt, lún, bong tróc.

Được thành lập từ tháng 9/1987, sau 20 năm hình thành và phát triển, đến nay Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã trở thành một trung tâm mỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam (chỉ sau Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội), nơi hiện lưu giữ hơn 20.000 tác phẩm mỹ thuật và mỹ nghệ dân gian qua nhiều thời kỳ lịch sử.

Trong số các tác phẩm và cổ vật được coi là báu vật quốc gia hiện thuộc sở hữu của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, có bức sơn mài khổ lớn Vườn xuân Bắc Trung Nam của danh họa Nguyễn Gia Trí, tác phẩm có hồi đã gây nên một cuộc tranh luận trên báo chí khi nó được thành phố mua với giá 100.000 USD vào năm 1991.

Bảo tàng Mỹ thuật thành phố hiện nay nguyên là một phần của công trình kiến trúc cổ kính và hoành tráng nằm ở khu tứ giác với bốn mặt đường Phó Đức Chính - Lê Thị Hồng Gấm - Calmette - Nguyễn Thái Bình, một trong những “khu đất vàng” của quận 1. Dinh thự nổi tiếng này gắn liền với các huyền thoại cũng như tên tuổi một doanh nhân người Hoa hồi đầu thế kỷ XX. Đó là chú Hỏa, người giàu nhất Sài Gòn vào nửa đầu thế kỷ XX.

Giống như Khách sạn Majestic, Bảo tàng Mỹ thuật được kiến trúc sư người Pháp thiết kế theo phong cách Baroque rất được ưa chuộng thời bấy giờ và việc thi công được hoàn tất vào năm 1925.

Trưa 15/9, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đình Hậu - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 cho biết, hiện phường đã lập biên bản vụ việc và đã báo cáo quận có phương án đảm bảo an toàn cho Bảo tàng, không để tình trạng lún, nứt gia tăng. Riêng chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon hiện vẫn chưa bị đình chỉ thi công. Phường được biết hiện Sở Văn hóa và Thể thao đã báo cáo UBND TPHCM giao Sở Xây dựng TPHCM xử lý, phía phường sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ vụ việc.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI