Vườn chanh, quất cổ thụ, giá trị tiền tỉ của anh nông dân chờ phục vụ Tết

10/01/2022 - 13:49

PNO - Vườn nhà anh Nguyễn Văn Hưng (Hưng Yên) có hàng chục cây chanh, quất cảnh cổ thụ nặng trĩu quả với tuổi thọ từ 20 năm đến hơn 100 năm. Ước tính vườn chanh có giá hàng tỷ đồng khi giá mỗi cây chanh dao động từ 100 - 200 triệu đồng.

Những gốc chanh tứ quý 'khủng' của gia đình anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Thắng Lợi (huyện Văn Giang, Hưng Yên) đang vào thời kỳ đẹp nhất để tung ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Những gốc chanh tứ quý 'khủng" của gia đình anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Thắng Lợi (huyện Văn Giang, Hưng Yên) đang vào thời kỳ đẹp nhất để tung ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Hiện tại, trong vườn của anh Hưng đang có 16 cây chanh cổ thụ từ 20 - 100 năm, cây rẻ nhất có giá khoảng 100 triệu đồng và cây đắt nhất có giá hơn 200 triệu đồng. Đa số các tác phẩm đã được đặt mua từ trước đang chờ đến cận tết là mang đi.
Hiện tại, trong vườn của anh có 16 cây chanh cổ thụ từ 20 - 100 năm, cây rẻ nhất có giá khoảng 100 triệu đồng và cây đắt nhất có giá hơn 200 triệu đồng. Đa số các chậu cây đã được khách đặt mua từ trước, đang chờ đến cận tết là mang đi.
Những quả chanh, quất ngả màu vàng đỏ bắt mắt sống khoẻ trên gốc bưởi cổ thụ tạo thành loại cây cảnh 'độc nhất vô nhị'.
Những quả chanh ngả màu vàng đỏ bắt mắt sống khỏe trên gốc bưởi cổ thụ là loại cây cảnh "độc nhất vô nhị".
Để làm ra được những cây chanh cỡ đại, chi chít quả đòi hỏi người trồng phải có tay nghề cao và tính sáng tạo của riêng mình. Ông Nguyễn Văn Hưng (40 tuổi, chủ vườn bưởi cảnh ở Hưng Yên) cho hay: “Để có được một cây lên dáng chuẩn “hàng độc” cho ra trái xum xuê, phải mất nhiều thời gian. Khi tạo cây người nghệ nhân phải thật tỉ mỉ và kiên trì thì mới làm ra những tác phẩm nghệ thuật thu hút người chơi cây cảnh đến chiếm ngưỡng và mua được.”
Để tạo nên những cây chanh cỡ đại, chi chít quả đòi hỏi người trồng phải có tay nghề cao và khả năng sáng tạo. Ông Nguyễn Văn Hưng (40 tuổi, chủ vườn bưởi cảnh ở Hưng Yên) cho hay: “Để có được một cây lên dáng chuẩn “hàng độc” cho ra trái xum xuê, phải mất nhiều thời gian. Khi tạo cây người nghệ nhân phải thật tỉ mỉ và kiên trì thì mới làm ra những tác phẩm nghệ thuật thu hút người chơi cây cảnh đến chiêm ngưỡng và mua”.
Đa phần các gốc bưởi mà anh lựa chọn đều là những gốc có tuổi đời cao, thân cây to để tạo nên sự cổ kính và chắc chắn cho sản phẩm.
Đa phần các gốc bưởi mà anh lựa chọn đều là những gốc có tuổi đời cao, thân cây to.
Theo ông Hưng, Mùa Tết năm nay, cây chanh cổ thụ đắt nhất vườn của ông Hưng có giá lên đến 200 triệu đồng có đường kính khoảng 20 cm, tán rộng 4m, chiều cao 4m tính cả chậu cây.
Anh Hưng cho biết, tết năm nay, cây chanh cổ thụ đắt nhất trong vườn có giá 200 triệu đồng, cây có đường kính khoảng 20cm, tán rộng 4m, chiều cao 4m tính cả chậu cây.
Trên gốc bưởi cổ thụ, những cành chanh tứ quý và chanh đào giờ này đã cho ra quả chín mọng, mang sắc vàng, đỏ tạo điểm nhất hút ánh nhìn cho cả khu vườn cảnh.
Trên gốc bưởi cổ thụ, những cành chanh tứ quý và chanh đào cho ra quả chín mọng, mang sắc vàng, đỏ tạo điểm nhấn.
Ngoài chanh ghép trồng thì anh Hưng còn ghép những cây quất lên trên gốc bưởi. 
Ngoài chanh ghép trồng, anh Hưng còn ghép những cây quất lên trên gốc bưởi. 
Quất  sống 'gửi' trên thân bưởi tầng tầng lớp lớp tán.
Quất sống "gửi" trên thân bưởi tầng tầng lớp lớp tán.
Theo anh Việt, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng thị trường cây cảnh ngày tết không bị ảnh hưởng nhiều. “ Tôi thấy năm nay dễ bán hơn mọi năm. những ngày cận Tết nhà vườn đã bán được nhiều cây hơn so với mùa năm ngoái, một phần vì giá cả phải chăng, phần khác vì nhu cầu chơi cây cảnh Tết của người dân vẫn nhiều'.
Anh Hưng cho biết, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng thị trường cây cảnh ngày tết không bị ảnh hưởng nhiều: “Tôi thấy năm nay dễ bán hơn mọi năm. Những ngày cận tết nhà vườn đã bán được nhiều cây hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái, một phần vì giá cả phải chăng, phần khác vì nhu cầu chơi cây cảnh tết của người dân vẫn nhiều".
Nhiều khách hàng đã đặt thuê, mua những cây chanh, quất cảnh nặng trĩu quả, về trưng bày dịp Tết. Trong những ngày này, tại vườn nhà ông Nguyễn Văn Hưng (Hưng Yên) thường rất bận rộn vì khách hàng đến đông và mất khá nhiều công sức để đưa những cây chanh cảnh cổ thụ lên xe chuyên dụng
Nhiều khách hàng đã đặt thuê, mua những cây chanh, quất cảnh nặng trĩu quả về trưng bày dịp tết. Những ngày này, vườn nhà anh Hưng (Hưng Yên) thu hút rất đông người đến xem và mua cây, gia đình anh cũng bận rộn hơn với việc vận chuyển những cây chanh cảnh cổ thụ đến cho khách.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI