Vụ Trường THPT Tạ Quang Bửu chậm chi tiền khen thưởng giáo viên: Sở GD-ĐT nói gì?

06/04/2023 - 19:06

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM trả lời xung quanh vụ Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8, TPHCM) chậm trễ chi tiền khen thưởng hơn 10 tháng gây bức xúc cho giáo viên.

Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8, TPHCM)
Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8, TPHCM)

Ngày 6/4, Sở GD-ĐT TPHCM đã trả lời Báo Phụ nữ TPHCM xung quanh việc giáo viên Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8, TPHCM) phản ánh nhà trường cố tình chậm trễ chi tiền UBND thành phố khen thưởng cho giáo viên. Trước đó, ở Trường THPT Lương Văn Can (quận 8) cũng xảy ra vụ hiệu trưởng cầm tiền UBND thành phố khen thưởng giáo viên nhưng không nộp lại nhà trường, sau đó bị giáo viên phản ánh mới thừa nhận “quên”. Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở - cho rằng việc chậm trễ chi tiền khen thưởng xảy ra ở các trường này chỉ là những sự vụ chiếm số nhỏ trong ngành giáo dục, không phải là tình hình chung ở các trường. 

Theo quy trình, khi UBND thành phố có quyết định khen thưởng giáo viên và nhà trường, Ban thi đua khen thưởng sẽ lên kinh phí khen thưởng, gửi về Sở GD-ĐT. Những năm trước khi xảy ra dịch bệnh, Sở GD-ĐT đều tổ chức lễ tổng kết năm học và trao thưởng, khi đó giáo viên và nhà trường nhận kinh phí khen thưởng về trường và tổ chức tại trường.

Tuy nhiên, từ năm học 2019-2020 đến năm 2021-2022, do tình hình dịch bệnh, nên kinh phí và bằng khen đều chuyển về trường. Trường nhận bằng khen và tiền khen thưởng từ Sở để tổ chức trao thưởng cho giáo viên vào các dịp sơ kết học kỳ hoặc tổng kết năm học. Do đó, một số trường thực hiện kịp thời, một số trường còn chậm trễ.

Thời gian qua, các thông tin về khen thưởng đều được Sở công khai trên trang web của sở, gồm tất cả quyết định khen thưởng, định mức khen thưởng để giáo viên có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi. 

Theo ông Hồ Tấn Minh, qua các vụ việc trên, sở cũng rút kinh nghiệm trong việc tổ chức chi tiền khen thưởng cho giáo viên. Hiện ngành giáo dục đang thực hiện công tác chuyển đổi số, khi có đủ dữ liệu giáo viên, trong đó có thông tin cá nhân như số tài khoản chính danh của giáo viên thì tất cả các hoạt động chi tiền khen thưởng sẽ được thực hiện chi trực tiếp về tài khoản cá nhân theo quy định. Điều này nhằm để việc chi tiền khen thưởng đảm bảo rõ ràng, minh bạch, tránh những trường hợp đáng tiếc.

Trước đó, Báo Phụ nữ TPHCM có bài phản ánh việc UBND TPHCM đã có quyết định tặng bằng khen đối với tập thể và 9 cá nhân Trường THPT Tạ Quang Bửu vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm học liên tục 2019-2020 và 2020-2021, với tổng số tiền 18.630.000 đồng.

Từ tháng 5/2022, công đoàn trường đã cử ông Nguyễn Tấn Chánh Trực - kế toán công đoàn - lên Sở GD-ĐT TPHCM để ký nhận số tiền này nhưng suốt 10 tháng không chi cho giáo viên. Khi giáo viên hỏi thì ông Nguyễn Gia Mến - Chủ tịch công đoàn, Phó hiệu trưởng nhà trường - cũng cho rằng UBND thành phố chỉ tặng bằng khen chứ không có tiền thưởng. Chỉ đến cuối tháng 3/2023 khi giáo viên tìm hiểu và phản ánh thì trường mới chi số tiền này.

Tháng 2/2023, giáo viên Trường THPT Lương Văn Can cũng phản ánh hiệu trưởng nhà trường (thời điểm đó là ông Nguyễn Tấn Sĩ) không rõ ràng đối với khoản tiền 20 triệu tiền khen thưởng của UBND thành phố cho tập thể và 11 cá nhân vì thành tích xuất sắc 2 năm liền (2018-2019, 2019-2020).

Sau đó, ông Nguyễn Tấn Sĩ thừa nhận, đúng là ông quên nộp về trường số tiền khen thưởng của trường và giáo viên. Do thời điểm đó, trường đang xây mới, phải chuyển về cơ sở học tạm được khoảng 1 tháng, nhiều việc phải giải quyết cùng lúc nên "quên" chưa gửi lại cho nhà trường số tiền nói trên. 

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI