Vụ hỗn chiến khiến 7 người thương vong: Nhóm nạn nhân nổ súng trước?

19/12/2017 - 10:01

PNO - Theo lời kể của nhân chứng vụ hỗn chiến, nhóm người từ thị trấn Ea Súp vào canh tác trên đất của bà Phượng nổ súng nên người dân mới phản kháng, tự vệ nhằm giữ đất và bảo vệ người thân.

Có mặt tại xã Ea Bung (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) sau vụ hỗn chiến khiến 7 người thương vong do tranh chấp đất đai, phóng viên được lắng nghe không ít lời giải bày chan chứa nước mắt của những người dân nơi đây.

Là một trong những người chứng kiến sự việc hãi hùng chiều 16/12, anh N.V.T (33 tuổi, ngụ xã Ea Bang) cho hay, sáng 16/12, nhóm người từ thị trấn Ea Súp (huyện Ea Súp) vào đất đang canh tác của gia đình bà Phạm Thị Phượng. Tại đây, hai bên cãi vả nhau kịch liệt để đòi đất.

Đến chiều cùng ngày, nhóm người đến canh tác đất ngang nhiên nổ súng nên người dân mới phản kháng, tự vệ để giữ đất và bảo vệ người thân. Cũng theo anh T., hai ngày trước khi xảy ra hỗn chiến, hai bên đã đánh nhau, ăn thua bằng dao rựa để tranh quyền sử dụng đất tại một số khu vực trong tiểu khu 263.  

Vu hon chien khien 7 nguòi thuong vong: Nhóm nạn nhan nỏ súng truóc?
Những cái chòi người dân tự dựng lên trên đất lâm nghiệp tại xã Ea Bung.

Có mặt tại hiện trường sau vụ hỗn chiến, ông Bùi Đức Hạnh – Chủ tịch UBND xã Ea Bung xác nhận, toàn bộ diện tích đất hiện người dân đang canh tác tại tiểu khu 263 đều có nguồn gốc đất rừng bị lấn chiếm mà ra. Từ năm 2007 đến nay, tình hình an ninh trật tự, dân cư tại xã diễn ra phức tạp. Nhiều người dân ở địa phương khác tìm đến canh tác trái phép trên đất rừng theo thời vụ và xảy ra mâu thuẫn, xung đột với người địa phương.

Theo ông Hạnh, các đối tượng này hoạt động vô cùng tinh vi, manh động. Những nạn nhân mà nhóm đối tượng này cướp thường là người từ các địa phương khác hoặc những gia đình không có ý thức chống cự.  

Ông Nguyễn Hoàng Giang – Bí thư huyện ủy Ea Súp cũng cho biết, các vụ tranh chấp đất đai trên địa bàn huyện thời gian qua diễn ra phức tạp. Xảy ra vụ hỗn chiến khiến 7 người thương vong vừa qua, trách nhiệm chính ở đây thuộc về địa phương và các công ty lâm nghiệp trên địa bàn ngay từ đầu đã buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, mua bán đất rừng trái phép. Thời gian qua, Huyện ủy thường xuyên tổ chức các cuộc họp ban ngành tăng cường công tác tuần tra, nắm địa bàn.

Vu hon chien khien 7 nguòi thuong vong: Nhóm nạn nhan nỏ súng truóc?
Hiện trường vụ hỗn chiến.

Liên quan đến thông tin có nhiều đối tượng xã hội đen, sử dụng vũ khí “nóng” đe dọa trong tranh chấp đất đai, ông Nguyễn Đình Toản – Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp thông tin, UBND huyện đã giao cho cơ quan công an huyện lập một chuyên án điều tra, xử lý những đối tượng này. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã và các chủ rừng lập hồ sơ để xử lý những người dân lấn chiếm đất rừng trái phép theo quy định của pháp luật.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, hiện nay toàn tỉnh có 13/13 huyện có diện tích rừng bị phá, bị lấn chiếm, với tổng diện tích hơn 19.242 ha đất lâm nghiệp.

Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 13h30 chiều 16/12 tại tiểu khu 263 (lâm phần thuộc UBND xã Ea Bung, huyện Ea Súp quản lý) đã xảy ra một vụ hỗn chiến kinh hoàng do tranh chấp đất đai khiến 7 người thương vong. Được biết, các nạn nhân bị thương đều thuộc nhóm người từ thị trấn Ea Súp vào cày đất trên diện tích mà bà Phượng đã canh tác ổn định lâu nay.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI