Vụ 'hình sự hóa quan hệ kinh tế' tại TP.Cần Thơ: Không cho tại ngoại dù đã quá hạn tạm giam

20/08/2018 - 09:59

PNO - Bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tiếp tục bị giam giữ, trong khi những bị can khác không bị tạm giam hoặc đã được tại ngoại từ lâu.

Gia đình bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (38 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam) đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao về việc Viện KSND TP.Cần Thơ tiếp tục gia hạn tạm giam bị can, đồng thời đề nghị Viện KSND Tối cao điều tra việc chấp hành pháp luật tố tụng trong vụ án này.

Vu 'hinh su hoa quan he kinh te' tai TP.Can Tho: Khong cho tai ngoai du da qua han tam giam
Phiên tòa về vụ “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Agribank chi nhánh Cần Thơ. 

Viện KSND Tối cao, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao và TAND TP.Cần Thơ đều đã có công văn đề nghị giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật và báo cáo kết quả, cũng như xem xét hủy bỏ lệnh gia hạn tạm giam không phù hợp với pháp luật, điều tra việc chấp hành thực hiện pháp luật tố tụng trong vụ án theo yêu cầu của gia đình bị cáo Nhân.

Ngày 8/8 vừa qua, TAND TP.Cần Thơ đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt, bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Cần Thơ.

Đây là lần thứ ba, tòa ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Viện KSND TP.Cần Thơ điều tra bổ sung những tình tiết phát sinh trong vụ án liên quan đến việc định giá những tài sản nhà đất thế chấp vay của các công ty và cá nhân để làm căn cứ xem xét toàn diện vụ án.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 16/6/2016, đến nay đã hơn 26 tháng. Viện KSND TP.Cần Thơ cho gia đình ông Nhân biết, vừa ban hành lệnh gia hạn tạm giam mới đối với bị can này và đã gửi đến cơ quan điều tra Công an TP.Cần Thơ để tiếp tục giam giữ, trong khi những bị can khác không bị tạm giam hoặc đã được tại ngoại từ lâu.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM - cho biết, theo Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thời hạn tạm giam để điều tra không được quá 16 tháng đối với các tội đặc biệt nghiêm trọng, chỉ trường hợp đặc biệt mới gia hạn đến khi kết thúc điều tra nhưng thẩm quyền gia hạn là của Viện KSND Tối cao. Ông Nghiêm đề nghị, Viện KSND Tối cao và Viện trưởng Viện KSND TP.Cần Thơ cần xem xét hủy bỏ ngay lệnh gia hạn tạm giam không phù hợp với pháp luật này. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI