Vụ hai hiệp sĩ bị sát hại: Nữ phó công an quận lần tìm manh mối nhóm trộm hung bạo

15/05/2018 - 12:23

PNO - Khi đấu tranh với các đối tượng trộm đã bị bắt ở Q. Tân Bình, Q.12, H. Hóc Môn... Phó trưởng công an Q.3 phát hiện ra nhiều thông tin hết sức quý giá.

Nhóm cướp có nhiều tên đã bị bắt

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, trong quá trình phá án, đồng chí Trần Thị Kim Lý - Phó trưởng Công an Q.3 đã phát hiện ra một băng nhóm có một số đối tượng từng bị bắt ở các quận: Tân Bình, 12 và huyện Hóc Môn.

Vu hai hiep si bi sat hai: Nu pho cong an quan lan tim manh moi nhom trom hung bao
Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin vụ việc

Ngay trong đêm, Phó trưởng Công an Q.3 đã tổ chức trích xuất các đối tượng bị bắt ở các quận ra xét hỏi. Từ đây, cơ quan công an đã thu thập được những thông tin hết sức quý giá để xác định đồng bọn còn bên ngoài của nhóm này có khả năng gây ra vụ trộm xe SH và gây thương vong cho nhóm hiệp sĩ.

“Đồng chí Kim Lý phụ trách điều tra và phòng chống tội phạm ở Q.3. Đồng chí này có con nhỏ, từ nửa tháng nay khi xảy ra vụ đánh nhau ở đường Hoàng Sa (P.14, Q.3) và mới đây xảy ra vụ trộm đâm hiệp sĩ, Kim Lý hầu như không gặp mặt con mình vì liên tục tham gia vào hoạt động truy xét và tìm ra nhiều manh mối quan trọng”.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, ngay sau khi tung các lực lượng để điều tra, truy xét vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tối 13/5, cơ quan công an đã xác định được nghi can là Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn). Khi làm việc với cơ quan công an, Phú không thừa nhận liên quan đến vụ án.

Vu hai hiep si bi sat hai: Nu pho cong an quan lan tim manh moi nhom trom hung bao
Thượng tá Nguyễn Đăng Nam trả lời thông tin báo chí.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định thêm nghi can Nguyễn Tấn Tài (tức Tài “mụn”) và tổ chức vây bắt Tài ngay trong đêm 14/5 khi Tài ẩn nấp tại căn nhà ở quận Gò Vấp.

Sau khi Tài bị bắt giữ, quá trình làm việc cả hai đã bước đầu thừa nhận là các nghi can gây ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến nhiều hiệp sĩ thương vong.

Gây án trong vòng 13 giây

Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu cả hai nghi can Nguyễn Hoàng Châu Phú và Nguyễn Tấn Tài khai nhận khoảng 18h ngày 13/5 rủ nhau đi trộm xe máy.

Phú chở Tài bằng đi trên nhiều tuyến đường tìm cơ hội ra tay. Khi đến đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám, nhìn thấy chiếc xe SH đậu trên vỉa hè, Tài ngồi sau xuống xe bẻ khoá để trộm.

Đúng lúc này, hành vi của hai nghi can bị nhóm hiệp sĩ bắt quả tang do đã theo dõi từ trước. Bị nhóm hiệp sĩ khống chế vây bắt, Tài rút hung khí đâm chết hai hiệp sĩ và làm 3 người khác bị thương.

Vu hai hiep si bi sat hai: Nu pho cong an quan lan tim manh moi nhom trom hung bao
Phú (trái) và Tài (phải) bị bắt giữ sau khi gây án.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, từ dữ liệu camera cho thấy, thời gian nhóm trộm rút dao tấn công nhóm hiệp sĩ chỉ diễn ra trong vòng 13 giây. Sau khi gây án, cả hai tẩu thoát khỏi hiện trường và bị bắt giữ sau đó.

Sẽ đề nghị công nhận liệt sĩ cho hai hiệp sĩ

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, hiện Công an TP. HCM đang làm thủ tục đề nghị công nhận liệt sĩ đối với 2 hiệp sĩ đã tử vong.

Về vấn đề quan tâm giải quyết mô hình hiệp sĩ và các chế độ cho lực lượng này, hiện chưa có quy chế mô hình hiệp sĩ. Tuy nhiên, tướng Minh nhận định, các nhóm hiệp sĩ ngày càng nhiều và đóng góp ngày càng lớn trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM chia sẻ, lãnh đạo TP hết sức đau lòng trước sự mất mát, hy sinh của gia đình các hiệp sĩ, đồng thời đánh giá rất cao tinh thần khẩn trương vào cuộc điều tra quyết liệt của lực lượng công an, sớm bắt giữ được hung thủ.

Công an TP.HCM cho biết, toàn bộ số tiền thưởng của các cấp lãnh đạo trao cho PC45 và các đơn vị tham gia phá án phía công an sẽ chuyển cho Phòng PV28 để chăm lo cho gia đình các hiệp sĩ bị nạn.

Trước đó, lúc 20h30 ngày 13/5, nhóm hiệp sĩ Tân Bình gồm bảy người đi trên 4 xe máy đến khu vực Q.10 thì phát hiện 2 thanh niên đi xe máy hiệu Exiter có biểu hiện trộm cắp tài sản nên tiến hành bám đuổi theo từ khu Bắc Hải (quận 10) về đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3).

Khi hai đối tượng đi xe máy hiệu Exiter chạy đến trước số 348C Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, Q. 3) thì phát hiện một xe SH đang dựng trước số 348C Cách Mạng Tháng Tám.

Lúc này, đối tượng ngồi sau xe Exiter xuống xe, đi lại xe SH dùng dụng cụ bẻ khóa chiếc xe SH dựng trước số nhà 348C Cách Mạng Tháng Tám để trộm cắp tài sản.

Phát hiện vụ việc, nhóm hiệp sĩ ngăn chặn, bắt giữ thì bị hai đối tượng dùng hung khí tấn công. Vụ việc khiến anh Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) và anh Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM) tử vong.

Ba người bị thương là Trần Văn Hoàng (47 tuổi, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM), anh Nguyễn Đức Huy (22 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) và anh Đinh Phú Quý (22 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM).

Sơn Vinh - Nguyên Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI