Vụ diễn viên Công Lý lên bìa sách luật: NXB bị phạt 252 triệu đồng

19/11/2014 - 22:50

PNO - PNO - Đưa những hình ảnh phản cảm lên bìa sách, thông tin sai sự thật, NXB Lao Động - Xã Hội vừa bị cơ quan chức năng xử phạt 252 triệu đồng, ấn định thời hạn 10 ngày để nộp phạt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vu dien vien Cong Ly len bia sach luat: NXB bi phat 252 trieu dong

Cuốn Bộ Luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 của NXB Lao Động - Xã Hội ấn hành trong mấy ngày qua đã khiến dư luận bức xúc, mỉa mai khi đăng ảnh diễn viên hài Công Lý, tay cầm cân, mặc quần nhỏ, khoe cơ bắp trên bìa.

Được biết đây là tác phẩm đồ họa của tác giả N.V.L thực hiện năm 2012 nhằm mục đích nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trên một diễn đàn của dân thiết kế. Khi bị sử dụng lại mà không có sự đồng ý của tác giả, không xin phép diễn viên Công Lý, cuốn sách đã bị cộng đồng phê phán gay gắt, cho rằng NXB Lao Động - Xã Hội đã coi thường luật pháp, giễu cợt tính nghiêm minh của pháp luật.

Bên cạnh đó, theo kết quả kiểm tra của Cục Xuất bản - In - Phát hành, cuốn sách nêu trên còn xúc phạm uy tín của cơ quan ban hành Bộ Luật Dân sự; thông tin sai sự thật; NXB xuất bản sách không đúng với xác nhận đăng ký của Cục Xuất bản; ghi không đúng, không đủ các thông tin cần phải ghi.

Một cuốn sách khác, cũng của NXB Lao Động - Xã Hội là cuốn Bộ Luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 cũng bị xác định là vi phạm khi thể hiện trên bìa sách hình ảnh cán cân công lý với một bên đĩa cân là chiếc đồng hồ và bên kia là một vốc tiền. Hình ảnh này cũng bị xem là giễu cợt sự nghiêm minh của luật pháp khi bị nhiều người hiểu thành "Thời gian của tòa là tiền bạc".

Tổng hợp hình phạt cho hai cuốn sách là 252 triệu đồng, được xem là mức phạt cao nhất từ trước đến nay đối với những vi phạm dạng này.

Theo Cục Trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa, đối tác liên kết của NXB Lao Động (Nhà sách Lao Động) cũng sẽ bị xử phạt. Đồng thời, Cục sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân của những người liên quan đến sai phạm này và có thể ngừng cấp chứng chỉ biên tập viên đối với các cá nhân ấy.

P.T.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI