Vụ để “lọt” ca mắc COVID-19 ở TP. Cần Thơ do phối hợp chưa chặt chẽ

02/07/2021 - 17:36

PNO - Liên quan ca mắc COVID-19 khi về từ vùng dịch Bắc Giang, UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết do phối hợp chưa chặt chẽ, người khai thiếu ý thức.

Ngày 2/7, trước vấn đề xử lý một người đi từ vùng dịch Bắc Giang rồi đến Hà Nội đi đường hàng không về Cần Thơ mắc COVID-19 (bệnh nhân 15.121), Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc, tham gia tìm hiểu.

Nguyên nhân để “lọt” do sự phối hợp, trước hết là cơ quan trực ở sân bay Cần Thơ, cũng như việc khai báo y tế. Bệnh nhân này có khai báo y tế, đều theo mẫu mã hướng dẫn đầy đủ.

Theo ông Trường, việc phối hợp không chặt chẽ, lý ra là phải tìm hiểu kỹ việc bệnh nhân trước đó bay ra Hà Nội rồi đi những nơi nào; người này cũng không khai báo đã đi những nơi nào sau khi ra Hà Nội, đồng thời trong mẫu khai báo y tế cũng không có ghi đoạn đó...

Cơ quan trực tại sân bay Cần Thơ đã phối hợp chưa chặc chẽ
Cơ quan trực tại sân bay Cần Thơ đã phối hợp chưa chặt chẽ

“Nếu người có ý thức tí xíu thì người ta sẽ trao đổi thông tin”, ông Trường nói.

Cụ thể sự việc, theo Sở Y tế TP. Cần Thơ, bệnh nhân 15.121 nói trên là ông N.Q.N. (64 tuổi, ở khu dân cư 91B, KV6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

Sau khi đi công tác từ tỉnh Bắc Giang, TP. Hà Nội rồi về TP. Cần Thơ ngày 9/6, ông N. khai báo y tế tại trạm y tế phường và được đi cách ly tập trung tại quận Bình Thủy vào ngày 11/6.

Ông N. có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 (ngày 11/6) và lần 2 (ngày 13/6) đều âm tính. Đến lần xét nghiệm thứ 3 (ngày 24/6) thì cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau đó, ông N. được chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP. Cần Thơ để cách ly, điều trị theo quy định. Hiện tại sức khỏe ông N. ổn định.

Kết quả rà soát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ cho thấy, ông N. có khai báo bằng QR code lịch trình đi từ ngày 9/6 từ Hà Nội đến sân bay Cần Thơ.

Nội dung khai báo của ông N. thể hiện trong 14 ngày qua ông này không đến tỉnh, thành, vùng lãnh thổ nào, không có các dấu hiệu ho, sốt, đau họng và không tiếp xúc với người bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh COVID-19…

Tổ kiểm dịch y tế quốc tế của CDC Cần Thơ làm nhiệm vụ ngày 9/6 đã kiểm tra tờ khai của ông N., căn cứ nội dung khai báo như trên của ông N. đã cho ông về và hướng dẫn ông khai báo y tế ngay cho y tế địa phương.

“Về hướng xử lý, Sở Y tế đã có báo cáo thông tin về trường hợp nêu trên trình Thành ủy và UBND TP. Cần Thơ xem xét, chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định” - Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Phú Trường Giang cho biết.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI