Vụ đấu thầu máy xạ trị gia tốc tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM: Chủ đầu tư khẳng định đã làm đúng

18/12/2017 - 18:39

PNO - Ngày 17/12, BGĐ BV Ung Bướu TP.HCM đã có cuộc trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM về gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh của khu Khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao.

Vu dau thau may xa tri gia toc tai Benh vien Ung Buou TP.HCM: Chu dau tu khang dinh da lam dung
Máy xạ trị gia tốc mà hàng nghìn bệnh nhân đang mong mỏi vẫn “đắp chiếu” chưa được sử dụng tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Tổ liên bộ “vỡ lẽ” khi nghe BV trình bày

Trước đó, vào chiều 15/12, Bệnh viện (BV) cũng đã làm việc với tổ công tác phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nội dung trên, nhằm xác minh hồ sơ mời thầu của BV có bảo đảm khách quan, đúng luật và có chấp hành công văn chỉ đạo số 10854/VPCP-V.I ngày 12/10 của phó thủ tướng thường trực Chính phủ hay không, đồng thời giải quyết khiếu nại của Công ty cổ phần Đầu tư y tế Việt Mỹ.

Theo đó, Chính phủ chỉ đạo BV Ung Bướu TP.HCM thực hiện kiến nghị của Bộ Y tế tại văn bản số 135/BYT-KHTC ngày 10/8 về xử lý việc đấu thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh theo điều 17 Luật Đấu thầu năm 2013, tức phải hủy thầu.

BV khẳng định không vi phạm bất cứ khoản nào của điều luật vừa nêu. Cụ thể, đối với các trường hợp mà luật quy định phải hủy thầu (như hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu; chủ đầu tư thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu; có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận…).

BV đã lựa chọn được nhà thầu có năng lực và đang lắp đặt hai hệ thống máy và hoàn toàn không có bằng chứng nào cho thấy có tiêu cực, gian lận. Do vậy, không có lý do gì để hủy thầu.

Trước sự “bất ngờ” của tổ liên bộ, ban giám đốc BV tiếp tục phủ nhận ý kiến từ một số báo, đài cho rằng BV “phớt lờ” chỉ đạo của Chính phủ, không dừng thầu khi có khiếu nại, tố cáo. BV đã luôn báo cáo kịp thời, đầy đủ và tuân thủ các chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền cũng như các quy định của Luật Đấu thầu, Luật Khiếu nại - Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Hơn nữa, các công văn chỉ đạo của Chính phủ từ tháng 5/2017 đến nay, đều không yêu cầu dừng thầu.

Theo Luật Đấu thầu, chỉ có hai trường hợp được dừng cuộc thầu. Đó là người có thẩm quyền ra văn bản yêu cầu (ở đây là chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đối với gói thầu ở địa phương) hoặc tòa án cho áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Do đó, cuộc đấu thầu vẫn có giá trị pháp lý và phải tiếp tục thực hiện theo các mốc thời gian quy định của Luật Đấu thầu.

Chậm ngày nào, bệnh nhân khổ ngày đó

Về giải quyết đơn kiến nghị của Công ty Việt Mỹ (cho rằng BV Ung Bướu TP.HCM tự ý và cố ý gia hạn đóng thầu nhiều lần để điều chỉnh hồ sơ mời thầu; xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm không đúng Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT; xây dựng yêu cầu điểm kỹ thuật tối thiểu quá cao và xây dựng tiêu chí kỹ thuật nghiêng về một nhà cung cấp), ban giám đốc BV này giải thích, việc gia hạn mời thầu nhiều lần được quy định rõ tại mục 8, chương 1, phần 1 của hồ sơ mời thầu, theo đúng quy định của Thông tư 05 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Những điều chỉnh của chủ đầu tư đều nằm ở phần tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu, là phần không bắt buộc tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn chi tiết trong Thông tư 05 và do đó được “chỉnh sửa cho phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu”.

Lý do phải điều chỉnh, theo ban giám đốc BV, là do lần đầu trong cả nước mới đấu thầu hai hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh hiện đại nhất trên thế giới, có giá trị cao, nên khi khảo sát thực tế, thấy rất hạn chế nhà thầu tham dự. Một minh chứng là, gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị xạ trị thuộc dự án xây dựng mới BV Nhi Đồng TP.HCM mở thầu năm 2016 với yêu cầu về kỹ thuật thấp hơn, giá trị hợp đồng chỉ bằng 1/3 so với gói thầu của BV Ung Bướu TP.HCM nhưng đã không lựa chọn được nhà thầu trong lần mở thầu đầu tiên. Do vậy, BV cần điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, tăng tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu tham gia.

Kết quả, chỉ có hai nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, trong đó, Liên danh Việt Mỹ - Dược Trung ương 3 không đủ năng lực tài chính nên rớt thầu và liên tục gửi “kiến nghị”. Năng lực của liên danh này không đáp ứng được cả hồ sơ mời thầu lần 1 và lần 2 (dù lần 2 đã giảm yêu cầu về năng lực).

Theo quy định của Luật Đấu thầu và Luật Khiếu nại năm 2011, trong trường hợp không đồng ý kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, của cơ quan quản lý nhà nước liên quan, Liên danh Việt Mỹ - Dược Trung ương 3 đều có quyền khởi kiện ra tòa.

Ngoài ra, để bảo đảm thiết bị tốt nhất, BV đề xuất xây dựng bảng điểm kỹ thuật cũng bằng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100 của Nghị định 63. BV cũng không xây dựng tiêu chí kỹ thuật nghiêng về một nhà cung cấp. Việc đề xuất điều chỉnh hồ sơ mời thầu luôn căn cứ trên đề xuất của hội đồng khoa học công nghệ, tham khảo ý kiến của đại diện Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các chuyên gia xạ trị, kỹ sư vật lý của các BV và báo cáo bằng văn bản với Sở y tế TP.HCM. Tất cả tiêu chí kỹ thuật được xây dựng đều không có yếu tố chỉ định đặc thù cho bất cứ nhà cung cấp nào. 

Trong bối cảnh hàng nghìn bệnh nhân vẫn đang đợi chờ được xạ trị sớm, BV Ung Bướu TP.HCM kiến nghị: UBND TP.HCM, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho BV được tiếp tục triển khai gói thầu nhằm nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người bệnh, đồng thời hoàn chỉnh trang thiết bị cho khu Chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của BV vốn đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2017. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI