Vụ cháy Bảo tàng Lịch sử cách mạng ở Thừa Thiên - Huế: 1/4 mái nhà của dãy trưng bày bị sập

18/08/2022 - 18:37

PNO - Chiều 18/8, Sở Văn hóa - Thông tin (VH-TT) Thừa Thiên - Huế đã có báo cáo về thiệt hại sau vụ cháy xảy ra tại Bảo tàng Lịch sử cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 14g30 ngày 17/8 tại Bảo tàng Lịch sử cách mạng (số 1, đường 23/8, TP. Huế), trong khu vực trưng bày lưu trữ các tài liệu cuộc kháng chiến chống Pháp. Đến 15g30 cùng ngày, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế.

Theo báo cáo của Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế, ngay sau khi phát hiện vụ việc, Ban Giám đốc bảo tàng đã huy động toàn bộ lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy, đồng thời vận chuyển các tài liệu, hiện vật ra bên ngoài, chuyển về các kho bảo quản theo quy định. Đơn vị cũng đã kịp thời báo cáo lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của tỉnh huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường chữa cháy và vận chuyển hiện vật về các kho bảo quản.

Sở VH-TT đã huy động lực lượng trực tiếp xuống hiện trường tham gia chỉ đạo, hỗ trợ công tác vận chuyển các tư liệu, hiện vật trưng bày đến khu vực an toàn.

Một góc không gian trưng bày dãy nhà trưng bày cuộc kháng chiến chống Pháp ở Thừa Thiên Huế (1930-1954)
Một góc dãy nhà trưng bày cuộc kháng chiến chống Pháp ở Thừa Thiên - Huế (1930-1954) bị thiêu trụi

Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Cơ quan cảnh sát điều tra đã phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy và cán bộ bảo tàng vận chuyển các hiện vật, đồng thời kiểm kê tại danh mục tư liệu hiện vật được trưng bày tại dãy nhà trưng bày cuộc kháng chiến chống Pháp (cụ thể có 180 hiện vật có tên trong danh mục). Sau khi kiểm đếm, chụp ảnh, có 163 hiện vật được đưa ra khỏi đám cháy, đảm bảo an toàn.

Đối với 17 hiện vật chưa di chuyển ra được, sau khi ngọn lửa đã được khống chế, theo quan sát bằng mắt thường thì các hiện vật không bị ảnh hưởng. Các hiện vật được chuyển về kho đảm bảo theo quy định, được kiểm kê, bảo quản, lưu trữ an toàn.

Sau gần 2 tiếng ngọn lửa đã được khống chế
Sau gần 2 giờ đồng hồ, ngọn lửa đã được khống chế

Về cơ sở vật chất, vụ hỏa hoạn đã làm sập 1/4 mái nhà của dãy trưng bày (do mái nhà làm bằng ngói liệt, kết cấu gỗ rất dễ bắt lửa).

Sau khi ngọn lửa được khống chế và làm nguội, các lực lượng chức năng lập tức bảo vệ hiện trường và tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ cháy. Ban Giám đốc Sở VH-TT đã yêu cầu lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử tập trung phối hợp với cơ quan an ninh điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn. Đồng thời tăng cường công tác bảo quản, đảm bảo an toàn về người, tài sản, hiện vật bảo tàng cũng như ổn định tư tưởng của cán bộ, viên chức.

Hiện tại các cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn
Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn

Sở VH-TT yêu cầu các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc tăng cường công tác phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời sẵn sàng cử lực lượng hỗ trợ Bảo tàng Lịch sử thực hiện công tác khắc phục sau khi hiện trường vụ hỏa hoạn được bàn giao.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI