“Vòng tay yêu thương”- Ngọn lửa sưởi ấm bao trái tim trẻ mồ côi

02/01/2023 - 07:29

PNO - Ngày 31/12, Hội LHPN TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương”. Theo báo cáo của Hội LHPN TPHCM, trong 1 năm qua, TPHCM có 2.339 (100%) trẻ mồ côi do dịch COVID-19 nhận được sự bảo trợ, chăm lo và được các tổ chức, cá nhân cam kết duy trì sự chăm lo cho đến 18 tuổi.

Để các em đều có tết

Tại hội nghị, ban tổ chức đã trao quà tết cho 205 trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn do dịch COVID-19. Ôm mấy túi quà tết trong tay, 3 đứa trẻ ríu rít tìm bánh, tìm sữa. Nhìn cháu, bà Phùng Thị Tú Lan (phường 10, quận 6) nói: “Như vậy là vợ chồng tôi bớt lo khi tết cận kề. Người lớn có thể nhịn ăn, nhịn mặc nhưng trẻ phải có quà bánh để biết có tết”. 

Gia đình bà Lan gồm 2 người trên 65 tuổi và 3 đứa nhỏ là cháu ngoại bà, bé lớn N.T. - 10 tuổi, 2 bé Q.H. và N.X. chỉ mới 4 và 5 tuổi. Người con gái duy nhất của bà Lan đã mất do mắc COVID-19 trong năm 2021. Sáng nay, vợ chồng bà Lan chở 3 cháu đến trụ sở Hội  
LHPN TPHCM. 

Đến nơi, bé N.T. mê mẩn đọc mấy cuốn truyện tranh được ban tổ chức tặng. 2 bé Q.H. và N.X. không chịu ngồi yên, cứ chạy loanh quanh nhưng không dám ra xa khỏi hàng ghế mà ông bà ngoại đang ngồi. Chốc chốc, cô bé N.X. lại sà vào lòng bà Lan. Ôm cháu, bà Lan nói: “Đi đâu, vợ chồng tôi cũng đèo cả 3 đứa cùng đi vì để các cháu ở lại phòng trọ thì không yên tâm”. 

Tuổi già, sức khỏe ngày càng yếu nhưng hằng ngày, chồng bà Lan vẫn cố gắng chạy xe giao hàng, kiếm thu nhập khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng. Bà Lan được hàng xóm cho mượn góc vỉa hè trước nhà, cho thêm bàn ghế để bán nước cam ép. Xóm nhỏ nên bà chỉ bán được hơn chục ly nước/ngày. Ông bà thắt chặt chi tiêu để trả tiền thuê phòng trọ, nuôi 3 đứa cháu nhỏ. 

Bà Lan tâm tình: “Phải cố gắng để lo cho các cháu. Rất may, trong hơn 1 năm qua, gia đình tôi nhận rất nhiều sự chăm lo của chính quyền, đoàn thể cấp thành phố, địa phương. Giờ tôi chỉ mong mình được khỏe mạnh để nuôi các cháu trưởng thành”. 

Ngồi bên cạnh, bà Dương Thị Trọn (phường 15, quận Tân Bình) ôm 2 đứa cháu ngoại 4 và 5 tuổi đang ngồi trên đùi bà: “1 tuần nữa tôi sẽ đưa 2 cháu về quê ở tỉnh Quảng Ngãi để làm mâm cơm cúng ông bà. Con gái tôi, tức là mẹ của 2 đứa này - vẫn ở lại thành phố để đi làm”. 

Từ khi chồng mất do COVID-19, con gái bà Trọn vất vả hơn, có ngày rời khỏi nhà từ 6g, đến gần 22g mới về. Có đêm, bọn trẻ ngóng mãi chưa thấy mẹ về, quấy khóc, bà Trọn phải cố dỗ để cháu ngủ. Bà nói: “Thấy con gái một mình vất vả mà tôi xót ruột gan. Nhưng hoàn cảnh như vậy, biết sao giờ. Tôi chỉ biết động viên con, chăm sóc các cháu để con gái yên tâm đi làm kiếm tiền”. Bà nói, sẽ dành phần quà tết được tặng hôm nay mang về quê chưng lên bàn thờ cúng gia tiên. 
 

Trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở TPHCM được chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong ảnh: Các em nhỏ tham dự hội nghị sơ kết chương trình Vòng tay yêu thương đều được tặng một quyển sách
Trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở TPHCM được chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong ảnh: Các em nhỏ tham dự hội nghị sơ kết chương trình "Vòng tay yêu thương" đều được tặng một quyển sách

Duy trì việc chăm lo 2.339 trẻ mồ côi
Qua 1 năm thực hiện, chương trình “Vòng tay yêu thương” đã kết nối nhiều tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, chăm sóc, hỗ trợ cho toàn bộ trẻ mồ côi do dịch COVID-19 tại TPHCM, trao tặng hơn 20.000 phần quà, 40 phương tiện học tập, 36 xe đạp, 192 sổ tiết kiệm với tổng kinh phí hơn 37 tỉ đồng. 

Tất cả trẻ mồ côi đều được nhận đỡ đầu, trong đó có 1.541 trẻ được nhận kinh phí đỡ đầu, bảo trợ hằng tháng cho đến năm 18 tuổi với mức hỗ trợ từ 500.000 đến 2 triệu đồng/tháng. Hội LHPN TPHCM đã kết nối với dự án của quỹ Hy Vọng (thuộc Tập đoàn FPT), xét duyệt cho 52 trẻ mồ côi vào học nội trú miễn phí tại Trường tiểu học, THCS, THPT Hy Vọng ở TP Đà Nẵng. 

Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM tổ chức tư vấn, trợ giúp về tâm lý cho trẻ em và người chăm sóc trẻ bị sang chấn tâm lý, ảnh hưởng sức khỏe tinh thần do tác động trực tiếp của dịch COVID-19. Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM tổ chức khám, phát thuốc miễn phí tại nhà cho trẻ mồ côi và người thân, đồng thời làm hồ sơ theo dõi sức khỏe theo độ tuổi cho các em mỗi năm 2 lần. 
 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà tết cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà tết cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - đánh giá về 1 năm thực hiện chương trình: “Xác định các em rất cần sự chăm sóc, đỡ đầu để đảm bảo việc học tập và môi trường sống tốt, an toàn, chúng tôi chia các em thành từng độ tuổi để có nội dung hỗ trợ phù hợp nhất, như hỗ trợ sữa cho các em từ 0-3 tuổi, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ học phí, phương tiện học tập, các vật dụng cơ bản trong sinh hoạt cho nhóm trẻ còn lại. Chúng tôi cũng hỗ trợ về pháp lý cho những em có cha mẹ hoặc người thân mất để các em được thừa hưởng tài sản khi lớn lên. Trong giai đoạn tiếp theo, Hội LHPN TPHCM và các đơn vị sẽ tập trung quan tâm đến sức khỏe, giáo dục và cố gắng duy trì việc chăm lo hằng tháng, các dịp lễ tết để các em có được một tuổi thơ không nhọc nhằn”.

Theo ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - lãnh đạo TPHCM đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương”. Theo ông, chương trình nhân văn này đã kết nối các nguồn lực xã hội cùng hỗ trợ, chăm sóc trẻ mồ côi do dịch COVID-19: “Những việc này không phải cứ có tiền là làm được mà còn phải có tình cảm, cái tâm, sự kiên trì và tính liên tục. Chính quyền thành phố luôn mong các em có điều kiện sống và phát triển tốt nhất để trở thành công dân có ích cho xã hội, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố sau này”.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức (giữa) và Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh tặng quà cho trẻ em mồ côi tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương” ẢNH: TRANG THƯ
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức (giữa) và Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh tặng quà cho trẻ em mồ côi tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương” - Ảnh: Trang Thư 

Ông Dương Anh Đức bày tỏ mong muốn, Hội LHPN TPHCM tiếp tục dành tâm sức cho chương trình này. Nếu có thể, hội nên mở rộng đối tượng được chăm lo của chương trình bởi tất cả trẻ mất cha mẹ với bất kỳ lý do nào cũng đều gặp khó khăn. UBND TPHCM sẽ đồng hành cùng Hội LHPN TPHCM để chương trình “Vòng tay yêu thương” được thực hiện tốt hơn, liên tục và lâu dài. 

Thiên Ân - Trang Thư

Chương trình “Vòng tay yêu thương” do Hội LHPN TPHCM, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc Việt Nam và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM thực hiện từ tháng 10/2021. Đối tượng thụ hưởng từ chương trình là trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, trẻ em mồ côi cha, mồ côi mẹ hoặc mồ côi cha mẹ do COVID-19, không có người nuôi dưỡng hoặc có người nuôi dưỡng thuộc diện hộ nghèo, khó khăn. Việc hỗ trợ sẽ kéo dài cho đến khi trẻ đủ 18 tuổi.

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động, đến nay, TPHCM có 1.590 mẹ đỡ đầu cho 2.339 trẻ mồ côi do dịch COVID-19. Mẹ đỡ đầu là các cán bộ Hội LHPN các cấp, hội viên nòng cốt, nữ doanh nhân. Họ nhận chăm lo cho các con cả về vật chất lẫn tinh thần, chủ động theo dõi việc học tập, kịp thời hỗ trợ các con vượt qua các giai đoạn khó khăn về thể chất, tâm lý. 

MỜI THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH “TẾT ẤM QUÝ MÃO 2023”

Quý bạn đọc thân mến,

Tết là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân với niềm hy vọng, ước mơ về một năm mới sung túc, đủ đầy.
Hằng năm, vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, Báo Phụ nữ TPHCM đều tổ chức chương trình từ thiện chăm lo cho các đối tượng gặp khó khăn trong cuộc sống. Năm nay, báo triển khai chương trình “Tết ấm Quý Mão 2023” với mục tiêu trao tặng 1.000 phần quà tết, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. 
Dự kiến, từ ngày 6 - 13/1/2023, Báo Phụ nữ TPHCM sẽ trao quà tết cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nữ lao động nhập cư, nữ công nhân không có điều kiện về quê ăn tết…
Báo Phụ nữ TPHCM rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ và đồng hành của các cá nhân, tổ chức đối với chương trình.
Quý bạn đọc có nhã ý ủng hộ, đóng góp vui lòng liên hệ tổ xã hội - từ thiện của Báo Phụ nữ TPHCM, địa chỉ 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM, điện thoại 028.3931 6160 nhấn số 14 gặp chị Hương Trúc (số điện thoại di động 0909 271 258), nhấn số 61 gặp anh Nguyễn Thiện (số điện thoại di động 0913 919 515) hoặc qua gửi tiền vào tài khoản Báo Phụ nữ TPHCM, số tài khoản 007.100.1049165 mở tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh TP.HCM, nội dung: ủng hộ chương trình Tết ấm Quý Mão 2023.
Trân trọng cảm ơn quý bạn đọc!

BÁO PHỤ NỮ TPHCM

 

Kêu gọi doanh nghiệp nhận các em mồ côi đủ tuổi lao động vào làm việc

Chương trình “Vòng tay yêu thương” được triển khai lúc các doanh nghiệp đang cố phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đợt dịch COVID-19 năm 2021. Dù các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vẫn cố gắng vận động họ tham gia chương trình, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nhân đối với cộng đồng.


Hội nhận bảo trợ cho các cháu đến năm 18 tuổi thông qua các hình thức như chăm lo sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các cháu học hành và có việc làm trong các doanh nghiệp hội viên khi đến tuổi lao động. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chương trình trong toàn bộ hệ thống hội, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mang tính lâu dài, đảm bảo cho các em có hành trình đi về phía trước vững vàng hơn. Hội khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp hội viên tạo công ăn việc làm cho các em đến tuổi lao động, bảo trợ cho các em còn nhỏ học hành tại các cơ sở đào tạo do doanh nhân trẻ quản lý, điều hành. 

Ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

 

Giúp trẻ khám miễn phí ở cơ sở y tế gần nhất

Khi biết đến chương trình “Vòng tay yêu thương”, Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM liền tham gia, đảm trách việc hỗ trợ các em về mặt sức khỏe. Chúng tôi đã tổ chức thăm khám, phát thuốc miễn phí tại nhà cho các em và gia đình mỗi năm 2 lần, đồng thời làm hồ sơ theo dõi sức khỏe, tổ chức tư vấn tâm lý theo độ tuổi. Các bác sĩ đến nhà các em ít nhất 2 tháng/lần để cập nhật tình hình sức khỏe vào hồ sơ điện tử. Với những trường hợp gặp khó khăn liên quan đến điều trị, chúng tôi kêu gọi các đơn vị tài trợ kinh phí. 


Khi khảo sát ban đầu, chúng tôi nhận thấy các em chịu sự tổn thương sâu sắc. Qua 1 năm đồng hành cùng chương trình, chúng tôi nhận thấy, hầu hết trẻ lạc quan hơn, có niềm tin vào cuộc sống. Trong tương lai, Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM sẽ phát triển hoạt động sâu và rộng hơn, kêu gọi sự chung tay của những phòng khám đa khoa uy tín, trung tâm y tế, bệnh viện để các em đến khám miễn phí, được theo dõi sức khỏe thường xuyên hơn, ở cơ sở y tế gần nhà nhất.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hải Liên - giảng viên Trường đại học Y Dược TPHCM, Chánh văn phòng Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM

 

Sau đợt dịch COVID-19 lần thứ tư (năm 2021), quận 8 có 379 trẻ mất cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ. Xác định chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, Quận ủy đã ban hành đề án số 01-ĐA/QU về tổ chức chăm lo, hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch COVID-19. Đề án yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể chủ động đưa các chỉ tiêu về chăm sóc, bảo vệ trẻ em vào chương trình phát triển kinh tế, xã hội. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tất cả trẻ mồ côi đều được bảo trợ hằng tháng cho đến năm 18 tuổi, được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, giải trí, thể dục thể thao.


Để có được sự cam kết chăm lo cho trẻ đến năm 18 tuổi, Hội LHPN, cán bộ hội từ cấp quận đến khu khố, tổ dân phố phải nắm rõ từng hoàn cảnh của trẻ. Khi vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm, chúng tôi tổ chức các hội nghị ký kết. Rất vui là đến nay, 100% trẻ được nhận hỗ trợ hằng tháng từ 1-2 triệu đồng, được chăm lo thường xuyên trong các dịp lễ, tết. 

Bà Hoàng Ngọc Loan - Phó chủ tịch Hội LHPN quận

 

Thật hạnh phúc khi thấy các em vui vẻ, khỏe mạnh

Thùy Tiên rất xúc động khi được đồng hành cùng Hội LHPN TPHCM trong nhiều hoạt động chăm lo cho phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em mồ côi do dịch COVID-19. Hội LHPN TPHCM chính là nơi khởi đầu cho hành trình thiện nguyện của Tiên với tư cách là một hoa hậu quốc tế. 


Nhớ lại đầu năm 2022, khi vừa đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021, Tiên và ê kíp có duyên khi liên kết với Hội LHPN TPHCM bảo trợ cho 15 trẻ mồ côi do dịch COVID-19 cho đến khi các em đủ 18 tuổi, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho 20 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây, Thùy Tiên cùng 15 trẻ em mà mình bảo trợ có cơ hội đi chơi cùng nhau, để lại cho Tiên nhiều kỷ niệm và thật hạnh phúc khi thấy các em từng ngày lớn lên, vui vẻ và khỏe mạnh. 
Với sứ mệnh của một hoa hậu, Thùy Tiên rất mong được tiếp tục đồng hành cùng Hội LHPN TPHCM trong những chương trình thiện nguyện, các chương trình chăm lo cho phụ nữ và trẻ em, góp phần mang lại hạnh phúc cho mọi người.


Nguyễn Thúc Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình quốc tế

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI