Vòng eo to khiến nam giới có nguy cơ tử vong do ung thư tiền liệt tuyến

10/09/2020 - 09:39

PNO - Nghiên cứu mới của Đại học Oxford (Anh), xem xét hơn 200.000 đối tượng nam giới suốt 10 năm, chỉ ra rằng, những cá nhân tích trữ chất béo quanh eo có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

 

Trong quá trình khảo sát, các học giả ghi nhận chỉ số khối cơ thể (BMI), tổng tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể, vòng eo và tỷ lệ eo - hông của mỗi đối tượng. Họ phát hiện ra rằng nam giới nằm trong nhóm 25% sở hữu vòng eo lớn nhất (trên 103cm) có nguy cơ chết vì ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 35% so với nhóm 25% nam giới có vòng eo dưới 90cm. 

Trong khi đó, nhóm sở hữu tỷ lệ eo - hông lớn nhất - một phép đo giúp xác định lượng mỡ nằm xung quanh vùng bụng - có nguy cơ tử vong cao hơn 34% so với nhóm tỷ lệ thấp.  

Ngược lại, nhóm nghiên cứu không phát hiện ra bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào giữa chỉ số BMI hoặc tổng tỷ lệ mỡ của nam giới và ung thư tuyến tiền liệt. Điều này nghĩa là ngay cả khi người đàn ông trông béo hoặc nặng nề về tổng thể, nguy cơ mắc bệnh không thay đổi nhiều nếu phần lớn chất béo được lưu trữ ở chân, tay hoặc phân bổ đều khắp cơ thể họ, thay vì tập trung vào vùng eo.

Theo các chuyên gia, chất béo tích trữ quanh bụng được coi là loại nguy hiểm nhất vì nó bao phủ các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như gan, tuyến tụy và ruột. 

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI