Vợ tôi luôn ngọt ngào với người ngoài, nhưng lại hung dữ với chồng con

05/11/2022 - 10:24

PNO - Anh cũng hãy bỏ bớt gánh nặng tự ti của mình xuống để trò chuyện, chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ vợ về tinh thần và cả công việc.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Có một lần, tôi tình cờ có việc ghé qua cửa hàng của vợ, nhìn thấy vợ cười nói ngọt ngào với khách mà tôi không tin vào mắt mình.

Ở nhà, các con tôi thường lén gọi mẹ chúng nó là "bà chằn lửa". Bả cứ về đến nhà là la hét, quạu quọ, khó chịu. Câu cửa miệng của bả với con cái là: "Mệt quá, để cho tôi yên".

Bả chẳng bao giờ gọi con xưng mẹ nữa đó chị Hạnh Dung. Bả cũng chẳng bao giờ xưng với tôi được câu ông - tôi, chứ đừng nói là anh em. Lúc nào cũng "các người" và tôi.

Tất nhiên, tôi biết rằng với cái cửa hàng khá lớn, bả là trụ cột kinh tế gia đình. Lương nhân viên văn phòng quèn như tôi chẳng góp được bao nhiêu. Nhưng bao năm qua, việc nhà tôi luôn cố chu toàn, dạy dỗ các con đàng hoàng, đứa nào cũng ngoan ngoãn, học giỏi. Dù bả như vậy, nhưng tôi lúc nào cũng bảo con phải thương mẹ, mẹ vất vả nhiều.

Nhưng nhiều lúc tôi chán lắm chị Hạnh Dung. Giá mà bả quay lại làm đồng nghiệp của tôi như ngày xưa. Tiền ít mà tôi được tôn trọng, được nghe bả nói chuyện dịu dàng mềm mỏng. Nhiều lần nói với bả như vậy, bả bảo tôi bả bị đời sống bắt trở thành dân chợ búa, quen rồi. Nhưng tôi thấy ở ngoài chợ, bả có chợ đâu?

Rồi bả nói tôi ra bán hàng đi, để bả ở nhà nuôi con, bả dịu dàng cho. Hay là mang về nhà tiền gấp năm lần lương bây giờ đi, bả sang cửa hàng luôn. Tôi đành chỉ biết nuốt nhục vào bụng.

May mà còn có các con thương tôi, hiểu tôi. Nhất là bé lớn. Mới 14 tuổi mà nó biết bảo tôi là: "Bố đừng để ý đến mẹ. Bà bảo mẹ Khẩu xà, tâm Phật. Ngoài chợ ai khó khăn mẹ cũng giúp. Rảnh ra là mẹ đi từ thiện". Nhưng lắm lúc tôi cũng không biết mình kệ được đến bao giờ.

Lê Văn Huynh

Anh Huynh thân mến, 

Cái điều mà chị ấy nói, rằng thúc ép của đời sống đẩy chị ấy ra chợ, và giờ tính khí cư xử chị ấy bị ảnh hưởng là có phần đúng đấy anh à. Ông bà bảo "Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài" mà.

Cái phần mà anh thấy ngọt ngào, chiều chuộng khách cũng là một phần của công việc: phải thế mới giữ được khách, bán được hàng, chứ không phải là bản tính của chị ấy nữa.

Khi về đến nhà, được buông xả khỏi những sức ép của công việc, không phải uốn éo để chiều khách nữa, chị ấy mới thoải mái thể hiện sự mệt nhọc, sự cáu kỉnh, khó chịu của mình.

Và tất cả những nỗi khổ sở trong tâm trạng khiến chị không vui, mệt mỏi và trút lên đầu người thân cũng là do phần nào những uất ức phải dồn nén khi chiều khách, có khi cả những mâu thuẫn nội tâm của một người đang phải sống, làm việc, chịu trách nhiệm quá lớn về kinh tế gia đình. Và có nhiều khi là do cho đến tận bây giờ, chị vẫn không thể nào hoàn toàn hòa nhập vào môi trường công việc không phải do chị muốn lựa chọn.

Không thể kệ mãi được đâu, nếu anh kệ theo hướng buông xuôi, phó mặc chuyện chị phải chịu ấm ức, dồn nén, khó chịu đến đâu thì kệ. Mà là cả anh, các con hãy cùng nhau cố gắng làm giảm áp lực kinh tế, áp lực công việc, áp lực về sự cô độc gánh chịu mọi nỗi vất vả một mình của chị.

Nếu kinh tế gia đình đã khá giả hơn, anh có thể động viên chị hoặc chuyển đổi công việc, hoặc thuê người phụ giúp, chị chỉ điều hành. Gia đình hãy cố gắng tổ chức những dịp vui nho nhỏ như những bữa ăn đặc biệt hay những chuyến du lịch ngắn ngày cùng nhau.

Thậm chí, anh hãy sát cánh cùng vợ trong các hoạt động thiện nguyện, vừa là cổ vũ, động viên, vừa là thể hiện niềm tự hào của anh và các con về vợ, về mẹ. Hãy mang đến cho chị cảm giác được làm người vợ, người mẹ được cả nhà yêu thương và chăm sóc.

Anh cũng hãy bỏ bớt gánh nặng tự ti của mình xuống để trò chuyện, chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ vợ về tinh thần và cả công việc.

Trong cuộc sống gia đình, không phải chỉ có tiền mới quyết định mọi việc. Vai trò tinh thần của một người chồng, người cha, nếu biết cách phát huy tác dụng, có sức mạnh khá lớn anh ạ, nếu anh tự tin vào bản thân, vào sự đóng góp của mình, vào sự mạnh mẽ, là chỗ dựa của mình.

 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Mạnh Linh 07-11-2022 11:59:44

    Bạn có thể về làm cùng vợ, hai vợ chồng phát triển kinh doanh mà. Vợ đỡ mệt là đỡ cau có, sau nhiều ngày tháng thì bạn có thể tìm thêm cách kiếm nhiều tiền hơn mà công việc vẫn nhẹ nhàng hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI