Tôi muốn ly hôn, nhưng cả gia đình tôi lệ thuộc quá lớn vào kinh tế của chồng

03/09/2022 - 11:55

PNO - Ít ra, sự hy sinh của em lúc này còn có một điều giúp em thanh thản mãi về sau: mình đã làm tròn chữ hiếu.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chồng em là một đại gia có tiếng của thành phố. Vì anh có nhiều tiền nên đàn bà, con gái theo anh cũng rất nhiều, bất chấp cả việc anh có gia đình.

Suốt 12 năm qua (từ khi anh thành đạt) em đã phải chịu nhiều đau khổ với việc theo dõi, ngăn chặn, cấm cản... những cô gái đua theo anh. Nhưng cũng chẳng có hiệu quả gì mấy, vì cuối cùng thì anh vẫn cứ cặp hết cô này tới cô khác trong đủ thứ vai trò, thư ký, nhân viên, đối tác, bạn gái...

Tuy nhiên, anh chưa bao giờ có ý định bỏ vợ con, vì anh rất yêu hai đứa con của anh. Anh hứa với con gái em một chuyện duy nhất: anh không bao giờ có con riêng bên ngoài. Và anh giữ lời hứa đó.

Chính vì thế mà các con em ngăn cản em ly hôn. Chúng nói rằng người như bố không có phụ nữ theo mới lạ. Nhưng bố không bỏ gia đình, bố vẫn chăm lo cho tụi con đàng hoàng (các con em đều đi học ở nước ngoài, có nhà riêng, xe hơi ở Anh và Canada), bố để cho mẹ chi tiêu thoải mái và vẫn thường xuyên về nhà.

Bố cho mẹ tiền để lo cho ông bà, thậm chí họ hàng bên ngoại cần gì bố giúp ngay, từ xây nhà thờ đến quỹ học bổng. Mẹ còn muốn gì nữa. Mẹ cứ hưởng đi và kệ bố. Mệt là bố lại về nhà.

Thế nhưng, em càng ngày càng thấy mình héo hon và bắt đầu trầm cảm vì đau khổ. Cho đến lúc em quyết định ly hôn để được sống nhẹ nhàng cái đầu thì mẹ em bệnh nặng. Tiền chữa chạy cho mẹ rất lớn, lên tới hàng 5-6 chục triệu mỗi tháng. Em không thể lo nổi cho mẹ nếu không có tiền của chồng. 

Tờ giấy ly hôn em đã viết sẵn, để trong tủ. Hôm qua chồng em nhìn thấy. Anh ta cười khinh khỉnh bảo em: "Cô dùng tiền của tôi lo cho cả nhà cô mà vẫn có gan ly hôn à? Tôi còn giữ gia đình này có phải vì cô đâu, tôi vì các con đấy. Thì cô cũng hãy vì mẹ cô mà sống cho yên phần mình đi. Tôi chẳng đòi hỏi gì ở cô thì cô cũng đừng đòi hỏi gì ở tôi".

Bây giờ cầm tiền chồng lo cho mẹ mà em tủi, nhục, buồn. Có phải định mệnh của em là phải chịu kiếp sống chồng chung với đủ mọi kiểu đàn bà trên đời, phải không chị? Em nên quyết tâm làm theo dự định của mình, hay là hy sinh đời mình để lo cho mẹ hả chị?

Thanh Lê

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thanh Lê thân mến,

Cuộc sống đôi khi cho ta những lựa chọn vô cùng khó khăn, nhất là khi phải lựa chọn sống vì bản thân hay vì một ai đó rất thân yêu. Những lựa chọn đó thông thường không có đáp án đúng - sai, mà chỉ là nó phù hợp với ai hơn cả, tốt hơn cả vào lúc nào đó, và nó có những lý do chính đáng hơn cả...

Ở trường hợp của em càng khó khăn hơn nữa, khi không được những người thân như con cái lẫn hoàn cảnh ủng hộ, ngay vào lúc em đã quyết tâm buông bỏ để tìm lấy sự thanh thản cho mình - dù điều đó có thể trong mắt nhiều người là sai.

Khó khăn hơn đó chính là chữ hiếu, một điều mà bất cứ người con có trái tim, có tấm lòng hiếu thảo khó lòng buông bỏ vì bất cứ lý do nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thôi thì, em hãy chọn điều gì được ưu tiên hơn cả, và có thể là cần kíp hơn cả vào lúc này. Hãy tập trung vào việc chăm sóc, lo lắng cho mẹ già. Ông bà ta nói: "Mẹ già như chuối chín cây", làm sao biết được Người có thể từ bỏ ta đi bất cứ lúc nào, nên làm sao buông sớm được?

Ít ra, sự hy sinh của em lúc này còn có một điều giúp em thanh thản mãi về sau: mình đã làm tròn chữ hiếu. Và ít ra còn có thêm một lý do phụ nữa: nó cũng là điều các con em mong muốn. Coi như em có thêm khoảng thời gian để suy nghĩ chín chắn mọi việc, để thuyết phục các con mình. 

Bên cạnh đó, Hạnh Dung nghĩ em nên cho thêm mình và chồng một cơ hội nữa. Em biết rằng sự thay đổi, lối sống của chồng là vì chính tiền của anh, sự giàu có của anh, khiến anh không vượt qua được những cám dỗ xấu xa. Thế nhưng bên cạnh đó, anh cũng còn có rất nhiều điều tốt đẹp như tình yêu với con cái, sự tử tế với gia đình bên vợ.

Câu nói của chồng em cũng khiến Hạnh Dung nghĩ rằng phải chăng trong quá trình sống, trong quá trình đấu tranh với những "kẻ thù ngoài", em cũng đã có làm điều gì khiến chồng em cạn tình mà nói rằng anh ta giữ gia đình cũng chỉ vì con. Hãy thử rà soát lại và điều chỉnh những gì mình còn chưa đúng lắm.

Biết đâu, ông trời cũng đang cho các em thêm một cơ hội để hàn gắn, để em thuyết phục níu giữ, để chồng em tỉnh ngộ tìm về với sự bình yên của tuổi tác... như các con em nói.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Hiền 04-09-2022 05:53:39

    Tôi đọc bài này cũng có vài lời góp ý. Chị Hạnh Dung muốn chị gái duy trì cuộc hôn nhân không tình yêu, phải sống vì người khác. Những đứa con của họ thật ích kỷ,chỉ nghĩ đến bản thân. Anh ta rất khinh thường vợ. Phải duy trì cuộc hôn nhân này thêm vài chục năm nữa, chị gái thật đáng thương. Tạm thời đừng li dị, nhịn nhục một thời gian để lấy tiền lo cho mẹ. Trong thời gian này tập thế dục, chăm lo sức khỏe, tiết kiệm và bòn tiền chồng kinh doanh riêng . Em phải tạo ra tiền thì khi li dị em có thể đứng vững. CHỒNG chị gái là đại gia thì khi ly hôn cũng được chia một ít tài sản nên đừng quá lo. Vài lời góp ý.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI