Vợ tôi đòi "buông bỏ" mọi thứ để sống cuộc đời cô ấy muốn

24/01/2022 - 09:00

PNO - Cả anh và chị đều đã làm lụng suốt một thời gian dài rồi, anh cũng nên tìm cách “buông bỏ” cùng vợ, cả đôi cùng buông bớt việc kiếm tiền để nắm lấy tay nhau.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng tôi tuy không hạnh phúc nhưng cũng không có mâu thuẫn gì căng thẳng. Tôi tự thấy mình là người đàn ông biết nhường nhịn vợ con. Cưới nhau mười mấy năm, con gái út đã vào cấp III, con trai đầu đã học đại học, tôi chưa bao giờ đánh mắng vợ con, gây ồn ào nhà cửa.

Tôi chỉ có một khuyết điểm là không thể làm giàu như người ta. Mặc dù vậy, tôi nghĩ chỉ cần đủ sống là được. Tôi không có nhà lầu xe hơi, nhưng không để gia đình phải đói ăn hay con cái phải thất học. Vậy mà tự nhiên giờ vợ tôi bỗng có suy nghĩ phải “buông bỏ” mọi thứ để sống cho thanh thản, sống cuộc đời cô ấy mong muốn. 

Tôi hỏi vợ muốn buông cái gì? Buông chồng buông con, buông nhà buông cửa, hay buông quần buông áo? Tôi còn giỡn: “Khi nào vợ buông thì nói, có người tới lượm mất đừng tiếc”.

Nhưng rồi tôi thấy cô ấy nghiêm túc với chuyện đó, cô ấy không chăm sóc nhà cửa, thu vén tiền bạc như trước, cô ấy bỏ đi tập thiền, tập dưỡng sinh, theo mấy bạn bè đi chùa này tịnh thất khác nhiều bữa cả tuần mới về. 

Gia đình có tiệm tạp hóa, ngày trước lâu lắm mới có ngày đóng cửa, dạo này đóng cửa hoài. Bếp núc trong nhà lạnh ngắt, nhiều bữa tôi đi làm về phải ghé quán bình dân mua cơm hộp về ăn.

Tôi nghĩ thật vô lý khi những thứ đối với mình là điều kiện sống, là thân yêu ruột thịt thì tự nhiên lại muốn buông ra. Hay là cô ấy chán chồng? Tôi nghĩ tôi không phải là gánh nặng cho vợ con.

Buông rồi nhà cửa này bỏ cho ai đây, mấy cha con bây giờ không biết làm sao cho cô ấy thay đổi suy nghĩ. Xin chị cho tôi lời khuyên.

Lê Mạnh (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Anh Lê Mạnh thân mến, 

Phụ nữ có những giai đoạn tự nhiên đổi tính đổi nết. Khoảng thời gian khủng hoảng tuổi trung niên chẳng hạn, đó là khi người phụ nữ thấy thời gian sắp hết, tuổi xuân chớm tàn và tàn rất nhanh.

Cả cuộc đời dài đầu tắt mặt tối cắm cúi lo chuyện chồng con làm ăn buôn bán, ngẩng mặt lên đã thấy xế chiều. Khi ấy, người đàn bà sẽ hơi hốt hoảng trong quyết định của mình, dễ dẫn tới thay đổi đột ngột, nhiều khi chính họ cũng không rõ nguyên do.

Anh đừng quá để ý mấy chữ “buông bỏ” của chị. Khoảnh khắc đổi tính đổi nết này có thể là rất nhiều thứ, nhưng sẽ qua thôi. 

Anh cần gần gũi và trò chuyện với vợ nhiều hơn để chị có cảm giác được chia sẻ, được hiểu. Sở dĩ chị dễ dàng nói “buông bỏ”, có lẽ vì một phần nào đó trong chị biết rằng mình không mất mát gì đâu, vẫn có chồng đó, con đó, nhà cửa đó.

Anh có đồng minh là các con. Với phụ nữ đã làm mẹ, làm vợ, chồng con có lỡ hắt hơi nhảy mũi một chút là họ biết ngay, lo đến liền. Vậy mấy cha con thử cùng nhau bày ra âm mưu gì đó, thể hiện mình rất cần mẹ, không thể thiếu mẹ xem sao. Hạnh Dung nghĩ chị sẽ quay trở về ngay thôi.

Khoảng tạm dừng này không phải do lỗi của anh, anh đừng nghĩ mọi chuyện đều do mình. Tự trách hay trách vợ trong hoàn cảnh này đều không ích lợi gì. Điều chỉnh nhịp điệu cuộc sống một chút, anh sẽ thấy việc “buông bỏ” của chị cũng có cái lý của nó.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Nhìn mặt tích cực, việc này cho thấy một dấu hiệu quan trọng: Anh biết rằng vợ mình cần một thay đổi, có thể là một khoảng nghỉ, vậy nên anh đừng cố kéo chị quay lại bằng cách nhắc nhở và ràng buộc chị vào những trách nhiệm, nghĩa vụ, công việc cũ.

Đừng trói chân người phụ nữ của anh vào gian tạp hóa ở nhà. Hãy cho cô ấy khoảng tự do cần thiết để có thể làm những điều cô ấy muốn. Cả anh và chị đều đã làm lụng suốt một thời gian dài rồi, anh cũng nên tìm cách “buông bỏ” cùng vợ, cả đôi cùng buông bớt việc kiếm tiền để nắm lấy tay nhau.

Một quãng đời mới đang bắt đầu, anh chị có thể cùng nhau tận hưởng nó. Chúc anh hạnh phúc. 

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI