Vợ nói tiền không quan trọng, nhưng hễ muốn chia tay là đòi chia tài sản

17/08/2023 - 08:40

PNO - Bạn và vợ đã có 23 năm chung sống, đó là một khoảng thời gian rất dài và rất quý giá với một đời người.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ chồng tôi sống với nhau được 23 năm. 10 năm đầu rất hạnh phúc. Sau 10 năm tới nay, mỗi lần va chạm, là vợ tôi đòi ly dị. Lúc nào cũng so bì với vợ chồng người khác. 

Tôi thì rất hiểu bản chất trong cuộc sống, nhưng một người hiểu là chưa đủ. Vợ chồng tôi có được 2 con. Đứa lớn năm nay đại học năm cuối, đứa nhỏ năm nay lên lớp 12. Tôi đã cố chịu đựng đến hết năm nay để hai con hoàn thành việc học hành cơ bản.

Những năm gần đây, chuyện tình cảm ngày càng căng thẳng, còn tiền bạc bị thất thoát gần cạn kiệt, tôi biết. Người ta có câu: tiền hết là tình tan. Thực sự đúng là như vậy. Tôi biết, mà không cứu vãn được. Mà cô ấy lại là người nặng về tiền bạc, mặc dù cô ấy lúc nào cũng nói rằng chỉ cần hạnh phúc chứ tiền bạc không quan trọng.

Vậy mà mỗi lần đòi ly dị, là cô ấy đều yêu cầu chia tiền bạc. Tôi nói rằng, nếu ly dị, tất cả tôi sẽ để cho các con. Tôi đã 54 tuổi. Ở tuổi này, tôi chỉ nghĩ cho các con, còn cuộc sống của tôi về sau này như thế nào, có tiền hay không, cũng chẳng còn quan trọng nữa.

Xin được tư vấn giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn Hạnh Dung.

Phùng Văn Tuyển

Bạn Phùng Văn Tuyển thân mến,

Thật sự là Hạnh Dung chưa hiểu rõ cụ thể bạn muốn Hạnh Dung tư vấn về vấn đề gì? Đành phải có vài lời bàn chung chung với bạn về những gì đang làm bạn nặng lòng trong mối quan hệ gia đình.

Bạn và vợ đã có 23 năm chung sống, đó là một khoảng thời gian rất dài và rất quý giá với một đời người. Bạn và cô ấy lại có đến 10 năm hạnh phúc, điều đó càng không phải là dễ có đối với mọi gia đình. 

Từ kinh nghiệm và quan sát thực tế, Hạnh Dung có thể khẳng định với bạn là thường năm thứ 2, 3 là nhiều gia đình đã rơi vào những khủng hoảng, bế tắc. Và sau đó là triền miên những khoảng thời gian phải tìm cách điều chỉnh, cân bằng, thỏa hiệp... với nhau để có được sự thấu hiểu, thông cảm và bình yên. 

Có được 10 năm êm ấm hạnh phúc ngay sau khi kết hôn, chứng tỏ rằng các bạn thật sự đã biết cách để hòa hợp, thương yêu và chung sống ngay từ những thời gian thử thách đầu tiên. Và giờ đây, những điều làm cho các bạn trở nên xa cách, có thể chỉ là do những khó khăn ngoại cảnh tác động, và các bạn đột nhiên đóng cánh cửa giao tiếp với nhau lại mà thôi.

Vợ của bạn nói đến 2 tiếng "ly dị" suốt 13 năm, nhưng rồi cuối cùng cũng không quyết liệt thực hiện điều đó, thì Hạnh Dung cũng hiểu rằng đó chỉ là một cách dằn dỗi, thể hiện một mong ước nào đó, hay một sự mệt mỏi nào đó chẳng hạn. Nhưng ý định ly dị thì không có đâu, bạn ạ. 

Từ vài câu bạn nói về chuyện tiền bạc, Hạnh Dung mạo muội phỏng đoán rằng có lẽ do những khó khăn về kinh tế đến sau khoảng thời gian mọi việc khá êm ấm. Cô ấy bị sốc, buồn và có phần nào... thất vọng với vai trò bảo bọc lo lắng cho gia đình của chồng mình. Đó cũng là một tâm lý khá thông thường thôi, bạn ạ.

Việc cô ấy đòi chia tài sản này kia, Hạnh Dung đoán cũng chỉ là một cách "làm lớn chuyện cho đã nư" để thể hiện tâm trạng của mình, chứ theo cách bạn nói, rằng gia đình đã cạn kiệt thì còn lấy gì để mà chia? Và chắc chắn là chẳng ai lại đòi như thế hết lần này qua lần khác, mà chỉ để... đòi.

Hạnh Dung cũng hiểu rằng bạn đang bị làm khó, lòng tự tôn của người đàn ông, người chủ gia đình đang bị tổn thương. Và vì thế bạn cũng im lặng, tích tụ những nỗi buồn, tự ái, khổ sở trong lòng. 

Cái câu "Tiền hết thì tình tan" hình như chẳng đúng tình đúng cảnh gì cả. Bởi vì giữa các bạn bây giờ không chỉ đơn giản là cái tình đôi lứa, như ở những người trẻ. Mà là cái tình gia đình, cái nghĩa phu thê, và hơn cả là trách nhiệm với chính gia đình mình, với con cái của mình.

Vậy thì, Hạnh Dung mong rằng bạn - với trách nhiệm là người chủ gia đình - hãy cố gắng mở lòng mình và mở lòng vợ, để cả hai có thể cùng nhau chung sức đưa cái hạnh phúc của 10 năm đầu quay trở lại.

Điều này thật ra là rất hiện thực, bởi các con của hai bạn đã trưởng thành, gánh nặng kinh tế chắc cũng sắp được bỏ xuống, vợ chồng bạn cũng chẳng còn bao nhiêu thời gian nữa là được nghỉ ngơi, khi con lớn đi làm, tự lo cho mình, con nhỏ thì chỉ còn vài năm đại học.

Chẳng dễ để có một gia tài hạnh phúc là 10 năm đầu hôn nhân, là 23 năm nỗ lực cùng lo cho con cái, là hai con đã trưởng thành và sẽ bước ra đời một cách lạc quan, tự tin và hãnh diện, nếu ba mẹ chúng đầm ấm với nhau. Vì vậy, bạn hãy cố gắng nhiều hơn, nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI