Vợ chồng sao không thể thân thiết?

26/07/2023 - 11:13

PNO - Dù ta có làm 100 việc tốt, dù ta chăm sóc gia đình, chuyên tâm dạy dỗ con cái, nhưng nếu không một lần thực tâm mở lòng để chia sẻ với nhau những cảm xúc, những điều gan ruột thì cũng không thể có một gia đình thực sự đúng nghĩa.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 45 tuổi, kinh doanh khá thành công. 2 năm nay, kinh tế khó khăn nên em tạm ngưng mọi dự án để bảo toàn vốn, cũng là để nghỉ ngơi. Nhưng 2 năm ở nhà, em thấy cuộc hôn nhân của mình thật bế tắc.

Chồng em từng ngoại tình nhiều lần. Anh là lãnh đạo trẻ nên môi trường làm việc có nhiều phụ nữ đẹp vây quanh. Chuyện ngoại tình của anh chủ yếu là nhắn tin, tâm sự, hỗ trợ công việc, hay đi ăn cùng nhau.

Mỗi khi em phát hiện, anh đều chấm dứt mối quan hệ ấy và vợ chồng em về lại trạng thái bình thường, tức ai cũng bận bịu và hầu như chỉ trao đổi về con cái. Khi em cần hỗ trợ, anh rất sẵn lòng (chủ yếu là hỗ trợ về mặt giấy tờ khi em kinh doanh). Ngược lại, em cũng giúp anh như 2 người bạn trong thương trường.

Em ở nhà tập trung chăm sóc gia đình, chứng kiến anh đi đi về về, ăn cơm nhà, dạy dỗ con cái. Việc chung vẫn nhiều, hợp tác khá tốt, nhưng em không sao tìm được cảm giác vợ chồng.

Nói công bằng thì anh là người tốt, chỉ khác biệt lối sống khi anh khá tiết kiệm còn em thì phóng khoáng. Sự khác biệt này cũng không quá căng thẳng vì em tự tạo ra tài chính. Nhưng có lẽ chính vì cái khác này mà chúng em đã có khoảng cách từ đầu, vẫn có sự nể trọng và e dè nhau, nhưng không sao thân thiết, gắn bó.

Chúng em không nói chuyện sâu vì hễ bàn về một đề tài là sẽ có xung đột và anh sẽ mặc cảm vì em giỏi làm ăn hơn, còn em thì mặc cảm vì bị anh cho rằng “lập dị”.

Mới đây, em phát hiện anh trò chuyện thân mật với một đồng nghiệp cấp dưới. Cảm giác chán chường lại dâng lên trong em, em không muốn làm rõ chuyện này vì cũng chẳng để làm gì. Nhưng im lặng rồi sao nữa? Nếu em làm rõ, anh nhận lỗi và chấm dứt mối quan hệ thân thiết kia, rồi sao nữa?

K.A. (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

K.A. mến,

“Rồi sao nữa?” có lẽ là câu hỏi đánh thức mọi cuộc hôn nhân có vỏ bọc an ổn. Nếu em không một lần “trò chuyện sâu”, chạm vào những suy nghĩ cảm xúc của nhau thì đúng là mọi việc làm khác cũng chẳng để làm gì, vì cái bản chất là tình cảm thì không được thay đổi.

Bỏ qua lớp vỏ “anh là người tốt, em đang tập trung chăm sóc gia đình, vợ chồng trí thức không bao giờ cãi nhau”, hãy nhìn thẳng vào thực tế là vợ chồng em đang bị mất kết nối, e dè, né tránh trò chuyện sâu với nhau. Đây chính là mấu chốt.

Theo em kể, lối sống của vợ chồng em khác nhau, môi trường công việc có lẽ cũng khác. Vậy nên, người này một mặt nể trọng người kia (về thế mạnh của họ), nhưng mặt khác lại tự cho rằng người kia không hiểu những lý lẽ của mình. Chính vì điều này mà 2 em “phân việc” cho nhau khá ổn thỏa, tổ chức gia đình suôn sẻ, nhưng bên trong lại không có gắn kết vợ chồng.

Hãy thử nhớ lại xem ngày xưa em từng thấy chồng hấp dẫn ở điểm nào, anh vì đâu mà yêu và muốn cưới em? Ở buổi ban đầu đó, các em đã chia sẻ với nhau những gì, đã cùng làm, cùng chơi ra sao? Những ký ức đó sẽ củng cố cho em niềm tin rằng đây là người em đã từng và có thể tiếp tục gắn bó.

Có một sự thật là dù ta có làm 100 việc tốt, dù ta chăm sóc gia đình, chuyên tâm dạy dỗ con cái, nhưng nếu không một lần thực tâm mở lòng để chia sẻ với nhau những cảm xúc, những điều gan ruột thì cũng không thể có một gia đình thực sự đúng nghĩa.

Có lẽ, em và chồng đã bỏ mặc cảm xúc của nhau quá lâu. Mỗi người tự xoay xở trong những cảm xúc riêng tư, những niềm riêng cần chia sẻ. Hãy khơi lại ý muốn gắn bó ở chính em trước, để có tâm thế trò chuyện cùng chồng.

Với chồng, em hãy bắt đầu từ chính mối quan hệ ngoài luồng mà em đang nghi ngờ. Hãy cho anh biết em cảm thấy thế nào và hỏi anh về diễn biến cảm xúc đã đưa anh đến những mối quan hệ như vậy. Quan trọng là hãy đề nghị anh cùng quay về, vun đắp mối gắn bó giữa 2 người bạn đời thực sự.

Hãy “quay về”, bắt đầu bằng chuyện trò đến cùng trong từng việc nhỏ để thực sự hiểu tâm tư của nhau. Ngoài ra, em có thể cùng chồng lên kế hoạch chung trong việc đi chơi, học hành hay gặp gỡ họ hàng, bè bạn - những điểm chung, dù là nhỏ nhất, em nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI