Vợ chồng cãi nhau thường xuyên đến nỗi chồng nói nhìn mặt vợ là thấy ghét, chỉ muốn ly hôn

01/11/2022 - 19:00

PNO - Hãy xác định rõ điều cần thay đổi đầu tiên trong quan hệ vợ chồng của các em là thay đổi cách trò chuyện với nhau.

Chị Hạnh Dung thân,

Vợ chồng em thường xuyên cãi nhau vì những vấn đề rất nhỏ, sau cãi nhau chồng em nói muốn chia tay (ly hôn để giải thoát cho nhau), với nhiều lý do là em không có công, dung, ngôn, hạnh, không biết chăm lo cho gia đình, chồng con.

Thực chất trước đây bọn em sống rất hạnh phúc, nhưng sau này công việc quá tải, anh ấy hay bị stress và cần quan tâm. Em vẫn bình thường quan tâm chăm sóc anh ấy, nhưng kiểu gì anh ấy cũng cảm thấy chưa đủ. Anh ấy hay trách em không làm được nhiều việc như anh ấy.

Có thời gian anh ra ngoài có bồ, nhưng được một thời gian ngắn rồi cũng quay về với gia đình, nhưng về được một thời gian ngắn là lại khó chịu với vợ con. Anh càng ngày càng tỏ ra gia trưởng khó khăn (nhưng không có bồ bịch gì nữa).

Tụi em giờ càng ngày càng không hiểu nhau, nói chuyện được vài câu là cãi nhau, và lần nào anh cũng nói quá mệt nên ly hôn đi. Anh ấy muốn thấy em thay đổi nhưng không nói rõ em đang sai vấn đề gì và sai ở đâu, nói em nhiều lần rồi vẫn không thay đổi, khi nhìn mặt em là cảm thấy ghét, không còn tình cảm và muốn dứt khoát luôn.

Giờ em phải làm sao chị?

N.T.H.P

Em H.P thân mến,

Có thể thấy rất rõ là vấn đề ở đây nằm trong cách trò chuyện, trao đổi, tâm sự, chia sẻ của em và chồng. Hay nói theo một thuật ngữ chuyên môn là "truyền thông vợ chồng". 

Theo em nhìn nhận, nguyên nhân cãi nhau của cả hai vợ chồng đều từ những chuyện rất nhỏ. Thế mà rồi chúng lại mang đến những hậu quả rất lớn: đến mức chồng em cảm thấy chán nhìn mặt em và thường xuyên yêu cầu ly hôn.

Chúng ta sẽ không nói đến vấn đề ai đúng, ai sai ở đây. Hạnh Dung sẽ chỉ phân tích từ những dữ liệu mà em cung cấp để giúp em nhìn ra vấn đề của mình rõ ràng hơn, và có những cách khắc phục nó.

Cuộc sống luôn luôn sẽ có những sự thay đổi, yêu cầu con người ta cần có những thay đổi thích nghi phù hợp với điều kiện mới. Em cũng nhận ra chồng em đang bị quá tải, bị stress và anh ấy mong chờ ở em sự chia sẻ, quan tâm nhiều hơn.

Thế nhưng, hình như theo chồng em thì em không làm được điều đó, em vẫn giữ ở mức quan tâm bình thường như cũ, và em không hiểu mình còn cần phải làm gì để giúp chồng giảm bớt stress, lấy được tinh thần thăng bằng và ổn định.

Một việc tưởng chừng rất đơn giản, chỉ cần một bên nói rõ ràng cần gì, và một bên nỗ lực trong việc giúp chồng giải tỏa cảm xúc căng thẳng, sự mệt mỏi. Thế nhưng các em đã không thể có được những cuộc chuyện trò bình thường như vậy, theo Hạnh Dung trước hết là do cách trò chuyện của các em.

Và theo Hạnh Dung, thay vì có những trò chuyện, chia sẻ, nâng đỡ tinh thần lẫn nhau, thì mọi cuộc trò chuyện của các em đều hướng tới việc trách móc, kết tội, lên án, phê phán lẫn nhau. Nó khiến các em trở thành những người đối nghịch nhau.

Hãy xác định rõ điều cần thay đổi đầu tiên trong quan hệ vợ chồng của các em là thay đổi cách trò chuyện với nhau. Không có cặp vợ chồng nào không có tranh luận, thậm chí cãi cọ trong suốt quá trình chung sống. Thế nhưng những cuộc tranh luận, cãi cọ thất bại, không tìm ra hướng giải quyết vấn đề phần nhiều la do cả hai hay một trong hai người ích kỷ và hiếu thắng. Ai cũng muốn người kia phải thay đổi theo ý mình.

Tranh luận một cách ôn hòa có nghĩa là biết lắng nghe nhau, nhường nhịn nhau, biết im lặng đúng lúc và đúng cách, giải quyết vấn đề một cách rốt ráo chứ không tồn đọng chúng từ ngày này sang ngày khác. Lắng nghe để hiểu nhau, nhường nhịn để thương yêu nhau và im lặng để tôn trọng nhau. Theo Hạnh Dung đó là chìa khóa của giao tiếp vợ chồng.

Một trong những lý do để em có thể nhường nhịn, lắng nghe và im lặng nhiều hơn chồng lúc này một chút, chính là em biết chồng đang bị áp lực về công việc.

Thế mạnh của phụ nữ là khéo léo, mềm mỏng, uyển chuyển. Biết thông cảm, biết khen ngợi, biết bỏ công bỏ sức vào những quan tâm, chăm sóc nhỏ nhặt. Người chồng nào cũng sẽ đánh giá cao điều đó. Thay đổi có khi không phải là làm điều gì to lớn, mà từ những điều nhỏ bé, ấm áp hàng ngày thôi, em ạ.

Khi người chồng đã nói đến mức chán ghét và thường xuyên muốn ly dị thì có lẽ mọi việc đã ở mức độ báo động. Em, nếu còn thương yêu, còn muốn hàn gắn thì hãy nỗ lực hơn một chút. Thay đổi trước hết là từ phía mình, mới có thể thay đổi được người. Hạnh phúc luôn đáng để chúng ta cố gắng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung