Vĩnh Long công bố tình huống khẩn cấp vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên

08/12/2022 - 13:13

PNO - Ngày 8/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt đã ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp, sạt lở bờ sông Cổ Chiên (đoạn từ vàm sông Mương Lộ đến rạch Bà Bóng) thuộc ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ).

UBND tỉnh Vĩnh Long giao Giám đốc Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp các sở ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Long Hồ triển khai các giải pháp phi công trình và công trình, nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo đảm an toàn sản xuất, dân sinh theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Hiện trường vụ sạt lở
Hiện trường vụ sạt lở

Vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên (thuộc ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) xảy ra vào chiều tối 5/12 và sáng 6/12 với phạm vi dài tới khoảng 500m, rộng khoảng 200m. Vụ sạt lở nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến 16 hộ dân với 58 nhân khẩu. 13 căn nhà, 1 nhà kho, 1 xe cuốc đang thi công công trình đê bao, 2 ao nuôi cá, khoảng 10 ha đất (gồm vườn cây ăn trái và ao cá)… bị chìm xuống sông. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 35 tỉ đồng.

Các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với huyện Long Hồ và chính quyền địa phương khảo sát vị trí sạt lở để xác định mức độ thiệt hại nhằm có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” huy động lực lượng quân sự, công an và các lực lượng khác hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Trước tình hình sạt lở diễn biến khó lường, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long thông báo cho người dân trong khu vực biết về tình hình sạt lở nguy hiểm, thường xuyên theo dõi diễn biến sạt lở để có biện pháp ứng phó kịp thời. Ngoài ra, vận động người dân không ở lại khu vực nằm trong phạm vi sạt lở vì rất nguy hiểm, nhất là vào ban đêm. Đồng thời, cử lực lượng làm rào chắn, cảnh báo nguy hiểm để không cho người dân vào khu vực sạt lở.

Lực lượng chức năng di dời tài sản dân ra khỏi khu vực nguy hiểm
Lực lượng chức năng di dời tài sản người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên - Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh - cho biết, đối với 12 hộ mất hết nhà cửa, đất vườn, trước mắt địa phương đã tạo điều kiện cho họ thuê nhà trọ ở tạm. Với những trường hợp còn lại đất, địa phương sẽ có hướng hỗ trợ nhà, còn những trường hợp mất trắng sẽ khẩn trương xem xét bố trí tái định cư. “Bên cạnh đó, UBND xã Hòa Ninh sẽ rà soát cư dân trên địa bàn có nhu cầu bán đất, sau đó sẽ vận động mạnh thường quân mua lại những phần đất này để hỗ trợ cho những hộ bị ảnh hưởng trong vụ sạt lở có nơi ở ổn định” - ông Nguyên cho biết thêm.

Quốc An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI