Việt Trinh: Dấu ấn làn da ngăm

10/01/2022 - 16:43

PNO - Quyết định dừng nghiệp diễn sau hơn 30 năm theo đuổi điện ảnh, Việt Trinh “sở hữu” hơn 80 vai diễn. Trong số đó, không ít vai diễn đã tạo nên “thương hiệu” Việt Trinh.

Toả sáng nhờ làn da ngăm!

Nhắc đến Việt Trinh không thể không nhắc đến bộ phim Ngọc trong đá của cố đạo diễn Trần Cảnh Đôn. Khi đến với vai Oanh, Việt Trinh đang là sinh viên hệ B của trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Đạo diễn Trần Cảnh Đôn trong một lần đến thăm trường đã chú ý đến vẻ đẹp khả ái của Việt Trinh và nhất là nước da ngăm đúng chất thanh niên xung phong nên mạnh dạn giao vai Oanh cho cô. Lần đầu đóng vai phụ, Việt Trinh lập tức gây ấn tượng với khán giả bởi đôi mắt to tròn giàu biểu cảm, diễn xuất tự nhiên và cá tính mạnh mẽ của nhân vật Oanh. Từ đó, tên phim Ngọc trong đá cũng được ví cho Việt Trinh bởi tài năng, ngoại hình của cô đúng nghĩa là viên ngọc trong đá vừa được đạo diễn Trần Cảnh Đôn phát hiện.

Nhớ về vai diễn lớn đầu đời này, Việt Trinh từng miêu tả: “Cảm xúc khi thấy nhân vật của mình xuất hiện hạnh phúc vô cùng và đó là cảm xúc không bao giờ tôi quên được – lần đầu tiên mình được thấy cận cảnh gương mặt mình trên màn hình. Trước đó, tôi chỉ được đóng vai tì nữ, người hầu bưng nước cho các ông vua, công chúa hay đóng những vai quần chúng mà mời bạn bè đi xem, muốn moi cả cái phim cũng không thấy mặt mình đâu, thậm chí cả cái gáy cũng không thấy. Vì thế, khi lần đầu thấy trọn vẹn hình ảnh của mình trên phim, trời, hạnh phúc vô cùng. Mỗi lần tôi thấy mình xuất hiện là khóc, đoạn nào thấy mình ra cũng khóc”.  

Việt Trinh bật lên với vai vai Oanh trong phim Ngọc trong đá
Việt Trinh bật lên với vai vai Oanh trong phim Ngọc trong đá

Sau khi nổi lên với phim Ngọc trong đá, Việt Trinh trở thành gương mặt được yêu thích của dòng phim video mì ăn liền thập niên 1990. Trong số đó, vai nữ chính Hằng trong Vĩnh biệt mùa hè của cố đạo diễn Lê Hoàng Hoa là một vai diễn cũng gắn với tên tuổi cô. Chuyện phim xoay quanh tình yêu, tình bạn của cô nàng lớp trưởng 12A Hằng cùng 3 người bạn thân Hạ, Hân, Hoa. Trong những năm tháng cuối cùng của tuổi học trò, gia đình Hằng trải qua nhiều biến cố và trong khi ôm nỗi buồn vì gia đình tan vỡ, Hằng đã trao con tim cho thầy giáo của mình là Minh, một người đàn ông đã có vợ con. Cả hai qua lại trong sự phản đối của tất cả bạn bè, cũng may sau đó Hằng nhận ra được con người thật của thầy và chia tay trong đau khổ. Câu chuyện phim chân thật gần gũi về tuổi mới lớn cùng hình ảnh Việt Trinh dịu dàng trong tà áo dài trắng nữ sinh khiến nhân vật Hằng và bộ phim Vĩnh biệt mùa hè in sâu vào tâm trí người xem.

Việt Trinh gây thương nhớ với hình ảnh nữ sinh Hằng trong Vĩnh biệt mùa hè
Việt Trinh gây thương nhớ với hình ảnh nữ sinh Hằng trong Vĩnh biệt mùa hè

Xương rồng đen (giải Bông sen bạc LHPVN lần thứ X) là phim điện ảnh thứ ba của Việt Trinh sau Ngọc trong đá, Lệnh truy nã. Trong tác phẩm của cố đạo diễn Lê Dân, Việt Trinh vào vai Mạ, một cô gái dân tộc Chăm. Ban đầu vai này không phải dành cho cô mà là một nữ diễn viên khác nhưng người này bận vào giờ chót nên cô được chọn một phần do có nước da ngăm nhìn giống người dân tộc, phù hợp với yêu cầu của nhân vật. Để vào vai này, theo lời Việt Trinh cô phải rời Sài Gòn ba tuần trước khi phim bấm máy để sống cùng người địa phương, xem các cô gái Chăm đội nước thế nào, đi đứng, hát múa ra sao vì trong phim có cảnh Mạ đội bình nước trên đầu vừa đi vừa múa Chăm.

Kết quả là Việt Trinh cho thấy cô không chỉ hợp vai từ ngoại hình nhất là vẻ ngoài quê mùa, thô ráp mà còn cả tính cách. Việt Trinh có một kỷ niệm vui trong quá trình đóng phim đó là kịch bản có đoạn các cô gái đi chăn dê rồi xuống nước tắm vui đùa nhưng đoàn phim chỉ tìm được một hồ nước cạn qua đầu gối, dưới nước lẫn trên bờ đầy phân trâu bò nên cô cùng các bạn diễn phải ráng vượt qua thứ nước dơ bẩn bên ngoài để diễn nội tâm bên trong.

Vai diễn Bạch Cúc trong phim Người đẹp Tây Đô khiến tên Việt Trinh gắn liền danh xưng người đẹp Tây Đô
Vai diễn Bạch Cúc trong phim Người đẹp Tây Đô khiến tên Việt Trinh gắn liền danh xưng người đẹp Tây Đô

Nổi lên từ các phim điện ảnh nhưng bộ phim truyền hình Người đẹp Tây Đô (1996) mới là tác phẩm vang dội nhất trong sự nghiệp của Việt Trinh, đến mức tên phim đi kèm luôn tên cô. Cố đạo diễn Lê Cung Bắc đã thử vai suốt hai tháng nhưng không tìm được người ưng ý vào vai Bạch Cúc, nhân vật lấy cảm hứng từ chiến sĩ tình báo Lâm Thị Phấn, con gái của một nhà giáo, hiệu trưởng trường trung học Cần Thơ thời Pháp thuộc. Rốt cuộc Việt Trinh được chọn vì có vẻ ngoài khá giống nguyên mẫu. Câu chuyện cảm động về cuộc đời lận đận và ly lỳ của một thôn nữ xinh đẹp, tình duyên truân chuyên và sau này đi theo cách mạng trở thành một chiến sĩ tình báo cuốn hút người xem qua diễn xuất của dàn diễn viên trẻ trong đó “linh hồn” là Việt Trinh. Nhan sắc kiêu sa cùng diễn xuất tâm lý tròn trịa của Việt Trinh khiến Người đẹp Tây Đô trở thành tác phẩm truyền hình kinh điển.

Ngọc trong đá đã chọn ẩn mình

Sau thành công quá lớn của Người đẹp Tây Đô, tên tuổi Việt Trinh ngày càng trở nên “ồn ào” đúng nghĩa nhưng là ở khía cạnh tiêu cực. Bệnh ngôi sao, chuyện tình duyên với hai nhân vật vướng vòng lao lý Phạm Huy Phước và Trần Văn Giao đã đổ sông đổ biển sự nghiệp và danh tiếng mà cô gầy dựng. Năm 2007 cô quay lại với phim điện ảnh Giá mua một thượng đế (đạo diễn Hồ Ngọc Xum) với vai Sáu Mân- một phụ nữ Bến Tre vượt qua bao sóng gió thử thách cuộc đời để phát triển xưởng kẹo dừa thành một công ty làm ăn thành đạt - hình mẫu một doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới của đất nước.

Phim lấy cảm hứng từ chuyện có thật nên đề tài hay, nhiều chi tiết có thực hấp dẫn nhưng cách triển khai khiến câu chuyện không đi đúng trọng tâm do đó lần trở lại này của Việt Trinh không gây dấn ấn. Sau phim này Việt Trinh còn tham gia một số phim điện ảnh, truyền hình nhưng tất cả đều không thể vượt qua khỏi cái bóng quá lớn của vai diễn trong Người đẹp Tây Đô. Không gây tiếng vang khi trở lại với vai trò diễn viên, Việt Trinh chuyển hướng sang làm đạo diễn và tạo được ấn tượng với bộ phim truyền hình Trở về.  

Việt Trinh chuyển hướng sang công tác đạo diễn và thành công với phim đầu tay Trở về
Việt Trinh chuyển hướng sang công tác đạo diễn và thành công với phim đầu tay Trở về

Bộ phim Trở về kể về cuộc đời của doanh nhân thành đạt tên Hân (lấy cảm hứng từ cuộc đời anh Lê Thừa Dương Hùng - một tội phạm giác ngộ phật pháp). Lối kể chuyện nhẹ nhàng, tình cảm của Việt Trinh, cốt truyện hấp dẫn của biên kịch Châu Thổ cùng thông điệp về triết lý nhân quả nhà Phật khiến Trở về cuốn hút người xem ngay từ khi lên sóng. Các phần phim Trở về 2, 3 ra đời sau đó cho thấy Việt Trinh cũng là một đạo diễn “mát tay” và các phim của cô luôn thấm đẫm triết lý luật nhân quả.

Sau phim Một nửa nanh cọp (2017), người xem không còn được xem thêm phim nào khác của cô đạo diễn nữa. Không còn làm phim, đóng phim nhưng khán giả vẫn gặp cô trong các chương trình giải trí trên màn ảnh nhỏ. Cô tham gia các chương trình truyền hình thực tế với vai trò người chơi, MC, giám khảo của các chương trình ăn khách Người bí ẩn, Bạn có thực tài, Hội ngộ danh hài, Ơn giời cậu đây rồi!, Cặp đôi hài hước, Gương mặt điện ảnh, Kịch cùng Bolero.

Phim Trở về là tác phẩm đánh dấu vai trò mới của Việt Trinh sau khi không đóng phim
Phim Trở về là tác phẩm đánh dấu vai trò mới của Việt Trinh sau khi không đóng phim

Việt Trinh đã như một viên ngọc trong đá của điện ảnh Việt và viên ngọc đó giờ đây đã chọn cách thôi không còn tỏa sáng. Bước sang tuổi 50 mới đây cô vừa quyết định giải nghệ nghiệp diễn bằng tâm thư  xúc động: "Trinh thấy đã đến lúc mình cần nghỉ ngơi. Trinh đóng phim rất nhiều năm rồi và bây giờ con của Trinh đã 13 tuổi, đang tuổi dậy thì rồi nên Trinh nghĩ con rất cần mẹ ở bên cạnh trong thời điểm này. Trinh không thể đi phim ngày đêm như xưa được". Tuy vậy, cô khẳng định, nếu có lời mời sẽ vẫn tham gia các chương trình làm đẹp, gameshow và tham gia trong vai trò nhà sản xuất phim.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI