NSƯT Hoài Linh tái xuất sân khấu cải lương, diễn đến đâu khán giả cười đến đó

12/06/2022 - 11:58

PNO - Nghệ sĩ thủ vai người hầu thâm độc chuyên ức hiếp Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vi, trong vở cải lương tuồng cổ "Hoàn Châu cách cách".

*Trích đoạn của NSƯT Hoài Linh trong vở Hoàn Châu cách cách:

 

Vở được công diễn tối 11/6, tại rạp Hồng Liên (Q.6). Vai diễn này đánh dấu sự trở lại của NSƯT Hoài Linh với sân khấu sau khi tham gia Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc tổ chức hồi tháng 1/2022. 

Chỉ là vai phụ nhưng NSƯT Hoài Linh trở thành điểm sáng của đêm diễn. Ngay từ lần đầu tiên anh xuất hiện, khán giả đã bật cười với màn trò chuyện hài hước của Dung Ma Ma cùng nhân vật thái giám. Liên tiếp ở các đoạn sau, anh nhiều lần khiến người xem thích thú bởi lời thoại, cách diễn xuất trong các tình huống thể hiện mưu mẹo của nhân vật, và đôi khi phải gánh chịu hậu quả do chính mình gây ra.

Phân cảnh nào có NSƯT Hoài Linh xuất hiện, khán giả cũng cười thích thú
Phân cảnh nào có NSƯT Hoài Linh xuất hiện, khán giả cũng cười thích thú

NSƯT Hoài Linh nổi tiếng đa tài trên sân khấu. Trong vở này, anh có hát một số điệu, với thời lượng ngắn. Diễn xuất của anh chiếm phần lớn trong thời lượng xuất hiện. Phần diễn tốt hơn hẳn phần ca. Hầu như tình huống nào có anh xuất hiện, khán giả đều bật cười. Kịch bản được xây dựng có thêm một số nhân vật gây cười như: người hầu của Tiểu Yến Tử, cô dâu già... Tuy nhiên, NSƯT Hoài Linh gần như "cân" đến 80% phần hài cho tác phẩm. 

NSƯT Hoài Linh cho biết anh nhận lời diễn vở này vì muốn hỗ trợ Bình Tinh trên con đường duy trì hoạt động của đoàn Huỳnh Long, trong bối cảnh sân khấu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, vở diễn ra mắt nhân dịp sinh nhật của cố soạn giả Bạch Mai (mẹ nghệ sĩ Bình Tinh), người chị mà anh rất yêu mến. 

NSƯT Hoài Linh trong tình huống tương tác với thầy đờn trong vở diễn
NSƯT Hoài Linh trong tình huống tương tác với thầy đờn trong vở diễn

Nghệ sĩ Bình Tinh cho biết chị rất hạnh phúc khi NSƯT Hoài Linh nhận lời tham gia. Theo chị, tên tuổi của NSƯT Hoài Linh có thể sẽ giúp nhiều khán giả biết đến đoàn Huỳnh Long và cải lương tuồng cổ. Từ đó, sân khấu có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khán giả mới.

Chị cũng cho biết NSƯT Hoài Linh khá lo lắng khi đảm nhận vai diễn này, vì cải lương không phải sở trường của anh như kịch, âm nhạc... "Anh đi tập từ những ngày đầu, sát cánh cùng với hậu bối của đoàn. Anh chủ động nhắn tin, cứ đúng giờ lại đến tập tuồng dẫu anh rất bận. Khi tập xong phần mình, anh ở lại tiếp tục xem mọi người tập luyện, sau đó kết hợp với anh Hữu Quốc để xây dựng những tình huống dễ thương, phù hợp với các diễn viên trẻ trong đoàn", nghệ sĩ Bình Tinh chia sẻ. Các nghệ sĩ tập luyện 1 tháng trước khi diễn. 

NSƯT Hoài Linh bị khán giả bao vây sau đêm diễn
NSƯT Hoài Linh bị khán giả "bao vây" sau đêm diễn

Kịch bản Hoàn Châu cách cách ra đời cách đây khoảng 20 năm, từng được ghi hình video. Trong đêm diễn mới nhất này, nghệ sĩ Bình Tinh khắc họa được Tiểu Yến Tử tinh nghịch, cá tính. Phương Cẩm Ngọc, Hoàng Nhung chia vai Hạ Tử Vy ở 2 phần và đều sở hữu giọng hát ngọt ngào. NSƯT Thoại Mỹ vào vai hoàng hậu phản diện đúng sở trường đào độc; Phạm Huyền Trâm với vai nàng hầu Kim Tỏa, Hoàng Quốc Thanh vai Nhĩ Khang... cũng khiến khán giả thích thú bởi những câu vọng cổ ngọt...

NSƯT Hữu Quốc xây dựng được nhiều tình huống hài hước để lôi cuốn sự chú ý của khán giả. Cách dựng có đan xen quá khứ, hiện tại giúp mạch câu chuyện đa dạng. Không gian rạp hát phía hàng ghế khán giả cũng được trưng dụng trong một số tình huống tạo nên sự bất ngờ. Cảnh trí, hiệu ứng sân khấu, phục trang được đầu tư, một số cảnh khá bắt mắt. 

Một cảnh đầy màu sắc, hiệu ứng sân khấu bắt mắt trong vở diễn
1 cảnh đầy màu sắc, hiệu ứng sân khấu bắt mắt trong vở diễn

Tuy nhiên, vở diễn kéo dài khoảng 4 tiếng, khiến sự chú ý của khán giả ít nhiều bị giảm sút khi càng gần về cuối. Nghệ sĩ Bình Tinh giải thích kịch bản gốc được cố soạn giả Bạch Mai chia làm 3 hồi, nhưng lần này chị gộp thành một nên kéo dài. Ngoài ra, chị muốn khoảng 50 anh, chị, em nghệ sĩ của đoàn đều có cơ hội xuất hiện với thời lượng nhất định, chứ không chỉ thoáng qua nên kéo thời gian diễn dài. 

Suất thứ 2 sẽ diễn vào tối 12/6. Theo dự kiến, đoàn sẽ tái diễn vở này vào ngày 17/7.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI