Việt Nam tìm kiếm hướng đi mới trong điều trị AIDS

07/04/2013 - 19:51

PNO - Trong khuôn khổ hợp tác với Tổ chức phòng chống AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS), ngày 6/4, một đoàn cán bộ y tế gồm đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban quốc gia về phòng chống AIDS và một số tổ chức quốc tế...

Viet Nam tim kiem huong di moi trong dieu tri AIDS

Đoàn cán bộ y tế Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các quan chức của GPO Thái Lan. (Ảnh: Hà Linh/Vietnam+)

ARV là thuốc kháng virus nhằm làm giảm sự sinh sôi nảy nở của HIV trong cơ thể. Nếu điều trị ARV hiệu quả, có thể làm chậm sự tiến triển hoàn toàn của AIDS trong nhiều năm. Thái Lan là một trong những trung tâm lớn sản xuất và cung ứng thuốc ARV giá rẻ.

Chính phủ Thái Lan từng cam kết sẽ đảm bảo việc cung ứng ARV giá rẻ được sản xuất tại nước này cho hơn 300.000 bệnh nhân trong và ngoài nước trong vòng hai năm tới.

Theo đánh giá của UNAIDS, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc đối phó với HIV trong những năm gần đây. Việc bảo đảm cung ứng thuốc ARV tại Việt Nam đã tăng gấp 22 lần kể từ năm 2005, giúp tăng cơ hội điều trị cho hơn 60% bệnh nhân nhiễm HIV. Tuy nhiên, số người nhiễm HIV do sử dụng ma túy và tình dục đồng giới nam tại Việt Nam vẫn ở mức cao và ngày càng tăng. Vấn đề hỗ trợ tài chính mua sắm thuốc ARV và quản lý chuỗi cung ứng loại thuốc này tại Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Tất cả những khó khăn này đã được các đại biểu trong đoàn Việt Nam nêu ra nhằm trao đổi kinh nghiệm thực hành của Thái Lan, từ đó đưa ra đường hướng giải quyết và triển khai tại Việt Nam trong thời gian tới. Vấn đề điều trị cho bệnh nhân AIDS thông qua bảo hiểm y tế hiện đang được Thái Lan triển khai khá tốt thông qua Cơ quan bảo hiểm y tế nước này (NHSO), một tổ chức độc lập đóng vai trò thư ký cho Hội đồng quản lý bảo hiểm y tế Thái Lan và Hội đồng quản lý tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ y tế.

Đoàn đã đi thăm Tổ chức dược phẩm của chính phủ Thái Lan (GPO), một doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm sản xuất và cung ứng các loại thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng với giá hợp lý. Các nhà máy của GPO đang cung cấp đến 80% số thuốc được sử dụng tại Thái Lan. GPO hiện có một dự án mang tên “Dự án chăm sóc về AIDS”, trong đó tổ chức này đóng vai trò đầu mối cung cấp ARV giá rẻ cho những bệnh nhân AIDS.

Cộng đồng quốc tế hiện hỗ trợ hơn 70% nguồn ngân sách điều trị cho các bệnh nhân HIV ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi Việt Nam đang dần trở thành nước thu nhập trung bình thì nguồn hỗ trợ này sẽ bị cắt giảm trong thời gian tới. Để đối phó với vấn đề này, Việt Nam sẽ phải tập trung hơn vào nguồn lực trong nước để có cách tiếp cận điều trị hiệu quả. Chuyến đi này có thể mở ra một hướng đi mới trong việc hợp tác điều trị cho các bệnh nhân AIDS tại Việt Nam./.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI