Việt Nam - Philippines bàn về vụ kiện biển Đông

18/11/2015 - 10:49

PNO - Ngày 17/11, Việt Nam và Philippines đã ký hiệp định đối tác chiến lược, trong đó nhất trí tăng cường hợp tác hàng hải.

Nhận lời mời của Tổng thống Philipines B.Akinô, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Manila của Philipines tham dự các hoạt động chính của Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 23 (APEC 23), diễn ra từ ngày 17 đến 19/11 tại Manila, Philippines.

Viet Nam - Philippines ban ve vu kien bien Dong
Chiều 17/11, nhân dịp sang Manila dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 23, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno Aquino (Ảnh: TTXVN).

Tại cuộc họp báo ở Manila, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết ông và Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cùng chia sẻ lo ngại về những diễn biến gần đây trên biển Đông. Những diễn biến này đã ảnh hưởng lớn đến lòng tin, hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Sau cuộc hội đàm chiều 17/11 tại Manila, giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Benigno Aquino đã chứng kiến Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá thảo thuận này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác mới giữa hai nước.

Tổng thống Aquino cũng nhận định thỏa thuận sẽ góp phần tăng cường hợp tác song phương, nhất là trong những lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, quốc phòng và hàng hải.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Philippines đã bàn luận về vụ kiện của Philippines chống lại đòi hỏi chủ quyền “đường lưỡi bò” bất hợp pháp của Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan).

Theo đó, chính quyền Philippines cũng bày tỏ mong muốn các quốc gia khác có chung nguyện vọng đòi chủ quyền trên biển Đông, cùng tham gia vào vụ kiện của Manla để bác bỏ các đòi hỏi vô lý trên biển của Bắc Kinh.

Trong một diễn biến khác, hai vị lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực. Trong khi Tổng thống Philippines hứa chia sẻ kinh nghiệm tổ chức APEC 23 thì Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam sẽ ủng hộ Manila tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hoàng Dương (Tổng hợp)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI