Việt Nam - Mỹ hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

04/09/2022 - 13:36

PNO - Sáng 4/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp ông John Kerry - Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về biến đổi khí hậu. Trong cuộc gặp, hai bên đã có những trao đổi về chính sách bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp ông John Kerry - Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về biến đổi khí hậu
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp ông John Kerry - Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden về biến đổi khí hậu

Theo Đặc phái viên John Kerry, việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu và tăng cường nỗ lực thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách của mỗi quốc gia và toàn cầu. Hai nước Mỹ và Việt Nam đang có mối quan hệ tốt trong nhiều lĩnh vực và cần tăng cường hợp tác để nhanh chóng thực hiện các chính sách nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, với những lựa chọn có thể giúp đem lại lợi ích cho Việt Nam.

Đặc biệt khi biết vấn đề nước biển dâng tác động rất nhiều đến Việt Nam, ông Kerry đã có chuyến đi cùng các chuyên gia trên sông Sài Gòn vào sáng nay. Đoàn ghi nhận một viễn cảnh nghiêm trọng về tác động của nước biển dâng đối với thành phố (ước tính 3-5m trong thế kỷ tới) và kêu gọi hành động về vấn đề này.

Về lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, ông John Kerry cho biết đây là lĩnh vực mà Mỹ và nhiều nước lớn trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc đã đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể và đang tiến hành thực hiện nhằm cắt giảm lượng phát thải khí metan, CO2 còn 40-50% vào năm 2030.

"Thế giới đang “chạy đua” trong chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch theo các hiệp ước chung về chống biến đổi khí hậu như Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, Hiệp ước Khí hậu Glasgow 2021" - ông John Kerry nhấn mạnh và mong muốn Việt Nam cùng thúc đẩy quá trình chuyển đổi này.

Bày tỏ sự đồng tình với những vấn đề mà ông John Kerry chia sẻ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch là những vấn đề quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam quan tâm, coi trọng trong nhiều năm qua và đã tham gia ký kết, ban hành nhiều văn bản.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TPHCM nhận thức sâu sắc các vấn đề này vì là nơi sử dụng năng lượng cao nhất cả nước. Tuy nhiên việc chuyển đổi năng lượng gặp một số khó khăn, trong đó có khó khăn về chính sách và cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi.

Bí thư Thành Ủy Nguyễn Văn Nên trò chuyện cùng đặc phái viên John Kerry về vấn đề biến đổi khí hậu và cách ứng phó
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ từ phía Mỹ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và chúc ông John Kerry thật nhiều sức khỏe 

Hiện nay, TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp để tìm kiếm những nguồn lực phát triển năng lượng tái tạo. Đồng thời, lãnh đạo TPHCM cũng đang nghiên cứu và sẽ có những đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền để sớm tháo gỡ những vấn đề về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để việc phát triển năng lượng sạch ở TPHCM nói riêng và ở Việt Nam nói chung được nhanh chóng, thuận lợi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết Việt Nam rất cảm kích trước sự hỗ trợ về tài chính và công nghệ từ Mỹ và mong muốn được tiếp tục hợp tác trong tương lai.

Tấn Vĩ - Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI