Việt Nam ghi nhận Mỹ đánh giá tích cực hơn về tình hình buôn bán người trên thế giới

22/06/2023 - 17:32

PNO - Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn, trật tự; kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép, buôn bán người.

Tại phiên họp báo thường kỳ chiều 22/6 của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến báo cáo thường niên của Mỹ về tình hình buôn bán người trên thế giới, trong đó có Việt Nam; Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

“Việt Nam ghi nhận phía Mỹ đã có đánh giá tích cực hơn tại báo cáo năm 2023 về tình hình buôn bán người trên thế giới. Trên tinh thần đó, chúng tôi mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới để phía Mỹ có đánh giá khách quan, chính xác, toàn diện hơn nữa về tình hình, nỗ lực thực chất của Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự; đồng thời kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và buôn bán người.

Thời gian qua, Việt Nam tiếp tục quyết liệt triển khai chương trình phòng chống buôn bán người giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 - đã đạt nhiều kết quả quan trọng, như tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành, cải thiện công tác thống kê, đẩy mạnh điều tra, xử lý tội phạm mua bán người, và truyền thông phòng ngừa, nâng cao nhận thức về mua bán người.

Việt Nam cũng đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM), theo quyết định được Chính phủ ban hành từ ngày 20/3/2020, nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích của người di cư, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

“Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ và các bên liên quan về những vấn đề hợp tác cụ thể, để cùng triển khai hiệu quả công tác phòng, chống buôn bán người” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.

Tàu sân bay của Mỹ sẽ thăm Đà Nẵng từ ngày 25 đến 30/6

Cũng tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều 22/6, phóng viên nêu câu hỏi liên quan đến thông tin tàu sân bay Mỹ (Ronald Reagan) sẽ có mặt tại lãnh hải Việt Nam; Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, dự kiến tàu sân bay Ronald Reagan sẽ thăm thành phố Đà Nẵng từ ngày 25 đến 30/6.

Thời gian qua, Việt Nam đã đón các chuyến thăm của tàu hải quân các nước. Cũng như những chuyến thăm đó, chuyến thăm tới đây của tàu Ronald Reagan là hoạt động giao lưu hữu nghị thông thường vì ổn định, hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chuyến thăm của nhóm tàu khu trục Nhật Bản; Người phát ngôn Bộ Ngoại giao xác nhận nhóm tàu khu trục Nhật Bản đang ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Nhóm tàu này thăm Cam Ranh từ ngày 20 đến 23/6. Và đây cũng là hoạt động hợp tác bình thường, đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực. 

M.Tâm

 
TIN MỚI