Viện KSND tối cao trả hồ sơ vụ án Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ

03/05/2021 - 19:47

PNO - Viện KSND Tối cao ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ.

Ngày 3/5, nguồn tin cho biết, Vụ 5 (Viện KSND tối cao) mới đây đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và Hồ Hữu Hòa (trú tại Nghệ An) bị khởi tố về tội đưa hối lộ và môi giới hối lộ.

Phan Văn Anh Vũ trước đó bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ
Phan Văn Anh Vũ trước đó bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Vũ cùng Hòa về hai tội danh đã nêu.

Kết luận điều tra cho thấy tháng 6/2017, Phan Văn Anh Vũ bị điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và các vi phạm khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP. Đà Nẵng và một số địa phương.

Do sợ bị pháp luật xử lý, Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với một lãnh đạo Tổng Cục tình báo để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Cơ quan điều tra xác định Vũ đã nhờ lái xe của mình chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà. Ngoài ra, Vũ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho lãnh đạo, nhưng Hòa phủ nhận.

Quá trình điều tra, bị can Phan Văn Anh Vũ cho rằng mình không đưa tiền mà chỉ đưa xì-gà, nấm linh chi Hàn Quốc. Bị can khai đưa tiền là do bị phạm nhân đánh đập, không cho ăn, không cho ngủ, ép nghe theo điều tra viên.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định lời khai bị đánh đập, ép buộc… là không có căn cứ.

Mặc dù phủ nhận việc đưa tiền sang thành xì-gà, nấm linh chi nhưng hành vi của bị can Vũ đủ yếu tố cấu thành tội đưa hối lộ.

Tương tự, bị can Hòa là người kết nối để Vũ đưa tiền cho lãnh đạo Tổng Cục tình báo nên đủ căn cứ cáo buộc hành vi môi giới hối lộ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI