Vì sao trẻ song sinh cùng trứng vẫn bé lớn, bé nhỏ?

21/06/2017 - 07:00

PNO - Khi em bé chào đời có kích thước nhỏ hơn thông thường, mọi người thường quy cho yếu tố di truyền hoặc chế độ dinh dưỡng kém, mẹ hút thuốc lá...

Bằng cách nghiên cứu cặp song sinh cùng trứng, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) đã loại bỏ yếu tố di truyền, nguy cơ do người mẹ gây ra, vẫn ghi nhận một bé trong cặp sinh đôi cùng trứng sẽ nhỏ hơn bé còn lại.

Dù cặp song sinh cùng trứng có chung nhau thai, phần nhau được chia thành hai ngăn riêng biệt, và một bên được nuôi dưỡng khỏe mạnh hơn bên còn lại. 

Vi sao tre song sinh cung trung van be lon, be nho?
 

Kết quả nghiên cứu dựa trên việc theo dõi 7 cặp sinh đôi cùng trứng, trong đó có một bé nhỏ hơn bé truwngs7 bà mẹ mang thai song sinh cùng trứng được chụp cộng hưởng từ (MRI) từ tuần thứ 29 đến tuần thứ 34 của thai kỳ.

Trong khoảng 10 phút, khi các bà mẹ hô hấp khí oxy tinh khiết, các thiết bị ghi lại khoảng thời gian cần thiết để nồng độ oxy trong nhau thai đạt mức tối đa, gọi là thời gian đạt đỉnh.

Vi sao tre song sinh cung trung van be lon, be nho?
 

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận xem mất bao lâu để oxy đi qua dây rốn, vào bào thai, rồi xâm nhập đến não và gan của đứa trẻ.

Cuối cùng, nhóm tác giả chỉ ra rằng một số rối loạn trong nhau thai khiến việc vận chuyển oxy đến bào thai chậm đi.

Đồng thời, thời gian đạt nồng độ oxy tối đa trong nhau thai bị kéo dài thì sự phát triển gan, não càng suy giảm, và trọng lượng của trẻ sơ sinh cũng nhẹ hơn.

Vi sao tre song sinh cung trung van be lon, be nho?
 

Nhóm tác giả tin rằng, việc vận chuyển oxy là một ví dụ điển hình về các yếu tố môi trường có thể làm thay đổi DNA mà trẻ thừa hưởng từ cha mẹ.

Các nghiên cứu trong tương lai sẽ khảo sát thêm về việc cách thức vận chuyển oxy qua nhau thai ảnh hưởng thế nào đến biểu hiện gen bào thai, và các biện pháp cụ thể giúp bảo vệ sự phát triển trí não, sự trao đổi chất của các cơ quan ở thai nhi.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI