Vì sao phim chuyển thể từ webtoon chưa giảm nhiệt?

18/03/2020 - 15:25

PNO - Mang đến những câu chuyện kịch tính ở nhiều thể loại, đề tài đôi khi quái dị vượt xa trí tưởng tượng con người, và nhào nặn ra những chân dung nhân vật đặc sắc, là điểm chung của các phim chuyển thể từ webtoon.

Trong lúc bộ phim Itaewon Class sắp đến hồi kết thúc sau thời gian gây bão màn ảnh nhỏ, thì hai tập đầu của phim Memorist (phát sóng thứ Tư, thứ Năm hằng tuần từ ngày 11/3 trên Đài tvN) cũng đang dẫn đầu lượng người xem các bộ phim có cùng khung giờ phát sóng trên các đài cáp, giúp khẳng định thêm một lần nữa độ “hot” của dòng phim truyền hình Hàn chuyển thể từ webtoon (truyện tranh kỹ thuật số). 

Memorist dựa trên webtoon cùng tên, xoay quanh chuyện phá án của một cảnh sát có năng lực đọc được ký ức người khác bằng cách chạm vào họ. Ý tưởng câu chuyện mới lạ, nhịp phim nhanh, tình tiết vụ án ly kỳ, cùng diễn xuất nhập vai là những lý do khiến tập đầu của phim đạt rating 3,3% - một con số khả quan so với đài cáp.

Phim Memorist dựa trên webtoon có mở màn khả quan với rating 3,3
Phim Memorist dựa trên webtoon có mở màn khả quan với rating 3,3

Sau Memorist, hai phim khác chuyển thể từ webtoon lên sóng sau thời gian được khán giả trông ngóng là Welcome (phát sóng từ ngày 25/3 trên KBS), khắc họa mối tình lạ kỳ của một chú mèo có khả năng hóa thành nam nhân cùng cô gái có tính cách hoạt bát như cún con, và Rugal (phát sóng từ ngày 28/3 trên OCN) kể về hành trình báo thù của một thám tử có đôi mắt nhân tạo, nhằm hạ bệ một tổ chức tội phạm toàn quốc mang tên Argos.

Mang đến những câu chuyện kịch tính ở nhiều thể loại, đề tài đôi khi quái dị vượt xa trí tưởng tượng con người, và nhào nặn ra những chân dung nhân vật đặc sắc, là điểm chung của các phim chuyển thể từ webtoon. Những điều đó đã khiến dòng phim này luôn được người xem chờ đón. Năm nay, tạm thời đã có dự án 15 phim truyền hình chuyển thể từ webtoon được xác nhận sẽ thực hiện, trong đó đáng chú ý có những tựa phim như In Your Dream, Something about us, Sweet Home, Amanza, Backstreet Rookie, Ssanggap Pocha, Dead Man’s Letter…

Webtoon xuất hiện tại Hàn Quốc từ những năm đầu thập niên 2000 với sự ra đời của hai công ty Naver Webtoon và Daum, tiếp theo đó là sự gia nhập của các công ty Lezhin, Mr Blue, Toomics. Sở hữu số lượng họa sĩ đông đúc, cung cấp nguồn truyện khổng lồ hằng ngày, kèm theo đó là lượng người đọc “khủng” (như Naver Webtoon có 1.600 họa sĩ chuyên nghiệp, thu hút 60 triệu lượt xem toàn cầu/tháng), nên webtoon trở thành nguồn nguyên liệu khổng lồ trong mắt các nhà làm phim.

Nếu như Hollywood tận dụng kho tàng truyện tranh của Marvel, DC Comics để tạo ra những sản phẩm bom tấn, thì các hãng phim Hàn cậy nhờ vào webtoon. Naver Webtoon đã lập luôn công ty con Studio N cách đây hai năm để sản xuất những phim dựa trên webtoon, và sau thành công của hai phim truyền hình Pegasus Market Strangers From Hell (2019), hãng này đã thông báo sẽ chuyển thể những bộ webtoon nổi tiếng như Tomorrow, The Gold Spoon, True Beauty thành phim truyền hình, còn Masterpiece, Blood on blood, SangJungHa sẽ lên màn ảnh rộng.

Phim Itaewon Class gây chú ý thời gian qua, mở màn cho cơn sốt mới trong năm nay của dòng phim truyền hình Hàn chuyển thể từ webtoon
Phim Itaewon Class gây chú ý thời gian qua, mở màn cho cơn sốt mới trong năm nay của dòng phim truyền hình Hàn chuyển thể từ webtoon

Vì sao webtoon đã, đang, và sẽ còn là nguồn cảm hứng bất tận của các nhà làm phim Hàn? Trước tiên là loại hình đọc (webtoon) và xem (phim) có nhiều điểm khá gần gũi. Chẳng hạn từng trang truyện giống với kịch bản phác thảo bằng hình (storyboard), thao tác cuộn trang khi đọc tạo ra những hình ảnh liền kề như xem một cuốn phim. Một số truyện thậm chí còn có thêm hình động, 3D cùng hiệu ứng âm thanh và nhạc nền để khơi gợi trí tưởng tượng người đọc. 

Về nội dung, lực lượng sáng tác webtoon không bị chi phối bởi điều kiện sản xuất như các biên kịch, nên tha hồ triển khai các ý tưởng độc đáo, mới lạ, lôi cuốn người đọc. Chỉ ở webtoon mới có những câu chuyện lạ kỳ diễn ra trong bối cảnh thú vị, nhân vật khác biệt, chẳng hạn chuyện bày tỏ tình yêu qua ứng dụng (phim Love alarm), cô gái phá án nhờ khả năng thấy mùi hương bằng mắt (phim The girl who can see smells), đồ vật mang sức mạnh siêu nhiên (phim The item), hành trình vượt bảy tầng địa ngục để được đầu thai chuyển kiếp của các linh hồn (phim Along with the Gods), thám tử bắt ma (phim Possessed)…

Ngay cả trong bối cảnh xã hội đương thời quen thuộc, thì câu chuyện trong webtoon cũng có sức hấp dẫn riêng, có thể thấy qua độ ăn khách của các phim Misaeng, What’s wrong with secretary Kim, Touch your heart, Cheese in the trap… Đây là lý do thứ hai và cũng là lý do quan trọng khiến webtoon thu hút các nhà làm phim.

Phim chuyển thể từ webtoon cũng khiến khâu truyền thông trở nên nhẹ nhàng hơn, vì từ khi dự án chuyển thể được công bố, đã nhận được sự chú ý của các fan thông qua việc khán giả rôm rả bàn tán đề xuất diễn viên nào hợp vai. Việc thuê biên kịch viết một kịch bản chuyển thể cho bộ phim dài tập cũng “kinh tế” hơn hẳn, vì thù lao chỉ từ 5.000-10.000 USD/tập, trong khi với một kịch bản gốc, thù lao phải trả khoảng 20.000-30.000 USD/tập. Thường thì các tác giả webtoon sẽ được thuê viết luôn kịch bản chuyển thể, vì không ai hiểu cốt truyện, nhân vật bằng họ. 

Trailer phim Rugal

 

 

 

 Quang Huy 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI