Vì sao nấm bụng dê có giá gần 15 triệu đồng/kg?

12/12/2020 - 06:15

PNO - Được biết đến với hương vị thịt và tính linh hoạt, nấm bụng dê có thể được sử dụng trong các món ăn châu Á, châu Âu, và là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Nấm Morel (nấm bụng dê) không thể được nuôi trồng và gần đây nó trở thành món quý hiếm ở các nhà hàng Á Âu trên khắp thế giới. Các đầu bếp hàng đầu rất thích chế biến nó thành những món ăn ngon chính vì thế nhiều người nghèo ở châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ thường vào rừng lùng sục mỗi năm để tìm loại nấm này để bán với giá rất cao, 500-600USD/kg.

Theo các nhà dinh dưỡng, nấm Morel là một loại nấm tổ ong, xốp, khó nắm bắt, mọc hoang trong rừng và tất nhiên là một món ngon được đánh giá cao. Mặc dù có vẻ ngoài nhìn kém hấp dẫn qua hình dạng nhăn nheo, có màu bùn, nhưng những người sành ăn vẫn yêu thích hương vị ngọt thịt, mùi thơm xạ hương và vị đặc trưng rất riêng của nó.

The morel là một trong những loại nấm được đánh giá cao nhất trên thế giới và được thu hoạch ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Nó không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Morel là một trong những loại nấm được đánh giá cao nhất trên thế giới và được thu hoạch ở châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Nó không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock

Thêm vào đó, sự huyền bí của loại nấm này cũng là điều khiến nó trở nên quý hiếm. Đó là nó không thể được nuôi trồng thương mại mà chỉ là mọc hoang trong rừng. Hơn nữa, nấm không phải lúc nào cũng được tìm thấy ở cùng một nơi từ mùa này sang mùa khác, mà mỗi nơi, mỗi vùng nó được mọc vào những thời điểm khác nhau.

Ở Ấn Độ, nấm bụng dê thường mọc trên các sườn của dãy Himalaya và được người dân địa phương gọi là gucchis. “Gucchis mọc thành từng cụm trên các khúc gỗ mục nát, lá hoặc đất mùn, nơi có độ ẩm lý tưởng cho các loại nấm như vậy sinh sôi. Những người thu hoạch bắt đầu từ lúc rạng đông và thường dành cả ngày để lang thang qua những địa hình đầy thử thách, đôi khi đào xuyên qua lớp tuyết dày chỉ để tìm thấy một vài cây”, Rakesh Handa, một doanh nhân may mắn cho biết có nhiều cây nấm mọc trong các khu rừng xung quanh mình ở bang Himachal Pradesh, Ấn Độ.

Một loại nấm hoang dã mọc gần sông South Platte ở Littleton, thuộc bang Colorado của Hoa Kỳ. Ảnh: Getty Images
Nấm bụng dê là loại nấm hoang dã mọc gần sông South Platte ở Littleton, thuộc bang Colorado của Hoa Kỳ - Ảnh: Getty Images

Ở Ấn Độ, nấm bụng dê chỉ mọc hai tháng trong năm - tháng Ba và tháng Tư, ngay sau khi tuyết tan. Thu thập loại nấm này là một công việc khá thú vị bởi chúng thường ẩn mình dưới cỏ, và được ngụy trang bằng màu nâu và phần ngọn nhăn nheo.

 “Người đi thu hoạch phải có thị lực nhạy bén để phát hiện chúng. Đây là lý do tại sao hầu hết là trẻ em - một số trẻ mới sáu tuổi - săn lùng loại nấm này", Handa nói.

Mặc dù nấm có thể được bán lẻ với giá từ 500 đến 600 USD cho mỗi kg nhưng những người thu hoạch chỉ thu được một phần lợi nhuận. Bởi hầu hết nó được sang tay qua các trung gian, đầu mối. Giá ban đầu được mua không cao nhưng khi đến các nhà hàng nó có giá rất đắt.

“Người dân địa phương không có đủ khả năng giữ lại để sử dụng cho riêng họ. Mọi thứ thu hái đều được bán để kiếm kế sinh nhai. Trên thực tế, 90% vụ mùa được xuất khẩu sang phương Tây, nơi họ có giá cao. Chỉ 10% hoặc ít hơn vẫn còn ở trong nước và cuối cùng hầu hết đều có trong thực đơn của các khách sạn năm sao, khiến nó nằm ngoài tầm với của những người bình thường”, Handa cho biết thêm.

Theo Handa, thu hoạch nấm bụng dê thường là một hoạt động cộng đồng trên các ngọn đồi của Ấn Độ. Trong khi phụ nữ và trẻ em tìm kiếm dọc theo các rìa rừng thì những người đàn ông đi sâu hơn vào trong. Một chuyến đi kéo dài năm đến sáu giờ có thể chỉ mang lại 20 đến 30 gam, có khi nhiều hơn nhưng đôi khi chẳng được gì. Sau khi thu hái, những cây nấm được mang về nhà, xâu thành vòng hoa và treo lên cây đinh để phơi trên gác bếp hoặc trải ra phơi nắng. Sau vài ngày, chúng sẽ được bán cho các chủ cửa hàng hoặc đại lý địa phương.

Nấm Morel mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Neeta Lal
Nấm Morel mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Neeta Lal

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc chế biến đa dạng trong ẩm thực càng giúp cho nấm bụng dê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng Shikha Aggarwal cho biết: “Trong chiếc nấm xấu xí này nó chứa các các hợp chất kali, vitamin, đồng, chất chống oxy hóa… và nhiều hơn thế nữa”.

Với tình trạng nhu cầu ẩm thực cao cấp ngày càng cao và mức giá cao ngất ngưởng, không có gì ngạc nhiên khi nấm bụng dê thu hút cả những kẻ buôn lậu. “Thiếu việc làm và nghèo đói đang khiến nhiều người đi buôn lậu nhiều hơn. Loại nấm này được bán cho các nhà bán lẻ thành phố nơi họ mua được giá tốt. Hoạt động này đã trở thành một nguồn thu nhập của nhiều người dân làng trong thung lũng, ”Asif Mohammed, một cư dân của quận Doda của Jammu và Kashmir, giải thích.

Thảo Nguyễn (theo SMCP, INP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI