Vì sao khi cháy quán karaoke luôn để lại hậu quả thương tâm?

12/09/2022 - 13:19

PNO - Sáng 12/9, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng cháy chữa cháy do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trủ trì, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đặt vấn đề: “Tại sao các sự cố về cháy nổ, đặc biệt đối với cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường vẫn đang xảy ra, đâu là nguyên nhân”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, hệ thống pháp luật để kiểm soát và quy định về quy chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy là bảo đảm. Nhưng hiện nay, tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường vẫn xảy ra cháy, để lại hậu quả thương tâm.  

Mới đây, vụ cháy tại cơ sở karaoke làm 33 người thiệt mạng gây chấ động dư luận
Vụ cháy quán karaoke làm 33 người thiệt mạng ở Bình Dương gần đây khiến dư luận chấn động

Ở góc độ ngành xây dựng, ông Lê Quang Hùng khẳng định, có 3 nguyên nhân chính đặc biệt khiến các cơ sở karaoke và vũ trường thường xảy ra cháy.

Một là phần lớn các cơ sở karaoke và vũ trường chủ yếu chuyển đổi từ nhà ở sang cơ sở kinh doanh nên nhiều cơ sở không đạt tiêu chuẩn, như quy định về 2 lối thoát hiểm vốn rất khó thực hiện với nhà ở riêng lẻ.

Hai là quy định về vật liệu, trang âm… phải bảo đảm không cháy, quy định về an toàn điện vẫn phụ thuộc vào nguồn điện đấu nối, người đấu nối. Ngoài ra, các cơ sở không đảm bảo quy định về khoảng cách tường ngăn cháy giữa cơ sở karaoke với nhà dân bên cạnh.

“Phần lớn các cơ sở kinh doanh như thế nên bây giờ khắc phục rất khó mặc dù ngành công an kiểm soát rất chặt. Đấy là thực tế tại các đô thị” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định.

Ba là, theo ông Lê Quang Hùng, khi xin cấp phép xây dựng, nhiều người xin xây dựng nhà ở riêng lẻ chứ không xin cấp phép để kinh doanh karaoke, vũ trường. Sau đó, họ cải tạo, sửa chữa sang kinh doanh karaoke nhưng cũng không xin phép. Từ đó, việc thẩm định xây dựng được thực hiện đối với nhà ở chứ không phải thẩm định cơ sở karaoke, vũ trường, nên bước đầu tiên rất dễ bị bỏ qua.

Cùng với đó là ý thức của chủ cơ sở và nhân viên, họ đều không có các kỹ năng về phòng chống cháy nổ, thoát hiểm… nên khi xảy ra sự cố thì rất khó xử lý.

“Theo tôi, chúng ta phải kiểm soát chặt các hệ thống quy chuẩn tiêu chuẩn cũng như các quy định về kinh doanh karaoke, vũ trường, nhà ở chuyển đổi công năng kết hợp kinh doanh. Cần biên soạn các quy chuẩn, hướng dẫn, các quy định để hoàn thiện. Phải có quy định về vận hành và kiểm tra. Cuối cùng, chủ cơ sở phải có trách nhiệm trong vận hành, có ý thức chấp hành các quy định” - ông Lê Quang Hùng đề xuất.

Hội nghị khẩn về phòng cháy chữa cháy sáng 12/9 phân tích nhiều nguyên nhân gây các vụ cháy thương tâm liên tục
Hội nghị khẩn về phòng cháy chữa cháy sáng 12/9 phân tích nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy liên tục gần đây

Nói về việc sửa chữa nhà ở làm cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, cơ chế kiểm soát phòng cháy, chữa cháy theo quy định hiện nay có 3 bước.

Một là khi cấp phép xây dựng, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa các cơ sở để kinh doanh karaoke, vũ trường thì phải thẩm duyệt về thiết kế phòng cháy, chữa cháy và phải kiểm tra, nghiệm thu.

Hai là khi cấp phép hoạt động cho thuê vũ trường phải có giấy chứng nhận bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cháy nổ.

Cuối cùng là hàng năm, định kỳ, cơ quan phòng cháy, chữa cháy kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, liên quan công tác phòng cháy chữa cháy, Bộ được giao 7 nhiệm vụ và đã ban hành các quyết định, trong đó có 2 nhiệm vụ về quy hoạch đô thị có xét đến yếu tố phòng cháy, chữa cháy và an toàn điện cho các công trình.

Theo đó, về quy hoạch đô thị và khu đô thị, quy định có các yêu cầu về khoảng cách giữa nhà và công trình, quy hoạch về mạng lưới giao thông bảo đảm tiếp cận về phòng cháy, chữa cháy... khi thẩm định các đề án quy hoạch đều có ý kiến thẩm định của cơ quan phòng cháy, chữa cháy. Về hệ thống điện cho nhà và công trình cũng quy định khá cụ thể về hệ thống dây cáp điện, thoát nhiệt, chống tác động nhiệt, quá tải hệ thống điện, bảo vệ chống sét…

Riêng đối với phòng cháy, chữa cháy cho karaoke và vũ trường, quy định cũng nêu rất cụ thể về khoảng cách an toàn của cơ sở karaoke đối với công trình lân cận, khả năng chịu lực của nhà và kết cấu chịu lực, quy định tường vách ngăn cháy, chống cháy lan. Ngoài ra yêu cầu phải có ít nhất 2 lối thoát nạn, biển quảng cáo không được che khuất toàn bộ mặt tiền để chặn các lối thoát hiểm…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI