Vì sao dân đánh kẻ trộm chó dã man?

14/08/2019 - 18:27

PNO - Kẻ trộm chó bị người dân đánh đập dã man, thậm chí tử vong đã không còn là chuyện mới.

Câu chuyện trộm chó dường như đã dần trở thành chuyện thường ngày ở… làng. Rất nhiều ý kiến lên án việc dân làng vây đánh hội đồng kẻ trộm chó. Song ở chiều ngược lại, không nhiều người hiểu được nỗi lo sợ, khiếp vía của bà con trước “đại nạn” trộm chó, giờ đã biến thành cướp chó, ra sao.

Những hình ảnh kinh hãi ở hai chiều đối nghịch

Cách đây không lâu, Công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và tạm giam hai người đàn ông mang năm con chó đi tiêu thụ. Hai đối tượng này trang bị cả súng bắn điện tự chế, ớt bột và bình xịt hơi cay. Mỗi lần đọc thêm tin tức về những vụ trộm chó, tôi lại nhớ đến hình ảnh từng lan truyền trên mạng: một người đàn ông đã cứng tuổi, ở trần, bị trói giật cánh khuỷu, đầu bê bết máu, đang ngồi trong… chuồng chó. Hay chỉ mấy ngày trước, mạng xã hội râm ran câu chuyện trộm chó bị cắt gân chân ở xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, hai tên trộm lê lết bằng mông, bàn chân bê bết máu.

Vi sao dan danh ke trom cho da man?
Hai tên trộm chó được cho là bị người dân ở xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh cắt gân chân

Thực sự tôi cũng chạnh lòng và oán thán bà con mình. Nhưng khi nhìn thấy mớ vũ khí tự chế rợn người mà Công an Hà Tĩnh thu giữ của băng trộm chó giữa năm 2018 - dao gấp bé, dao dài gỉ sét, to tướng như mã tấu, rồi những chiếc đinh nhọn hoắt với loằng ngoằng dây điện ở súng bắn điện tự chế; tôi đã tự hỏi: nếu người bị trộm chó là gia đình tôi, phải đối đầu với băng trộm và những thứ vũ khí ghê rợn kia, thì liệu khi những tên trộm ấy bị bắt, tôi và gia đình có thể tha thứ hay không. Những người dân lương thiện đã sợ hãi ra sao trước sự manh động ngày càng lớn của những tên trộm chó?

Khi chúng tôi đến hỏi, ông Nguyễn Văn Hải phân trần: “Không phải cắt gân đâu, chỉ là lúc đó người dân đi làm đồng về, sẵn có cái cuốc nên đánh chúng nó bằng cuốc thôi. Cả làng này đã bị mất trộm rất nhiều chó rồi. Có cái bọn bên Hải Dương, chuyên đi… trộm chó, chúng đi 3-4 cặp, còn đánh cả xe bán tải phía sau, bắt được đâu là bỏ lên xe đến đấy”. Có thể người dân xã Phú Hòa nói thật, cũng có thể không, nhưng việc cắt gân hàng xóm vì nghi trộm chó thì đã từng xảy ra ở huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Nhà bà Nguyễn Thị Loan (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) ở bìa làng, hai mặt giáp ao, nên việc trông nom nhà cửa luôn trông nhờ vào mấy con chó. Bà cũng không nhớ nhà mình đã bị bọn trộm chó bắt mất bao nhiêu con, vì đã quá nhiều. Mọi lần, bọn trộm đúng là… bắt trộm chó. Nhưng lần gần đây nhất thì chúng phá khóa cổng ngõ, xông vào nhà đe dọa bà. 

Kể lại câu chuyện, bà vẫn run: “Nghe tiếng hai con chó đang xích mà lồng lên sủa, ông nhà tôi dậy bật điện, đã thấy ba thằng vác dao xông vào giữa sân. Con trai và con dâu tôi cũng thức dậy chạy ra, bọn chúng khua khoắng dao về phía chúng tôi, bảo một là để chúng nó bắt hai con chó, hai là chúng chém chết cả nhà. Gia đình tôi năm người, đứng nhìn chúng nó tháo xích, ôm hai con chó đi mà chỉ biết run sợ”.

Trộm chó có đơn thuần là trộm chó?

Ở xã Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, mẹ con bà Lê Thị Hòa còn không dám kể chuyện mất trộm chó với người lạ, vì sợ bọn trộm chó… trả thù. Ông Nguyễn Văn Chuân nói giọng nửa tức tối nửa bi hài: “Nhà mẹ góa con côi, chúng nó xách can xăng đến tưới khắp nhà, cầm bao diêm đánh xòe ngọn lửa, bảo “bây giờ bà để tôi bắt chó hay đốt nhà”. Họ chỉ còn biết đứng im cho chúng bắt chó chứ biết làm thế nào. Làng tôi bây giờ toàn mất chó kiểu như thế. Chúng nó trắng trợn, là cướp chó chứ không phải là trộm chó nữa”.

Vi sao dan danh ke trom cho da man?
Những vũ khí rợn người của các đối tượng trộm chó được cơ quan chức năng thu giữ

Anh Nguyễn Lê Huỳnh (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đứng cách cổng ngõ nhà mình chỉ vài mét mà hai tên trộm vẫn lẻn vào sân ôm con chó rồi nhảy lên xe máy phóng vụt đi. Khi anh Huỳnh đuổi theo còn bị tên ngồi sau quay lại ném ớt bột vào mặt. Anh Huỳnh nói: “Có ở thế đối đầu trực tiếp với bọn trộm chó mới hiểu vì sao bà con mình lại thường đánh hội đồng bọn trộm chó dã man đến vậy. Chúng nó ngày càng táo tợn, thậm chí là cướp trắng trợn. Có lẽ đó là nguyên nhân dẫn đến việc người dân ngày càng “căm thù” những tên trộm chó”. 

Đỉnh điểm của những cuộc xung đột giữa trộm chó và người dân là việc năm 2015, đối tượng Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1992, ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) mang súng điện tự chế và dao gấp đi trộm chó. Khi bị chủ nhà phát hiện, Tiến đã ra tay sát hại bốn người trong gia đình nạn nhân.

Không chỉ tinh vi, manh động, đe dọa người dân, trộm chó hiện nay còn chống trả cả lực lượng chức năng. Ở Sóc Trăng, từng có hai thanh niên, là nghi can trộm chó, dùng súng tự chế bắn vào công an khi bị phát hiện. 

Ở Vĩnh Phúc cũng xảy ra chuyện tương tự. Tổ tuần tra Công an huyện Tam Đảo phát hiện hai đối tượng điều khiển xe mô tô không biển số dùng dây thòng lọng bắt trộm chó. Khi bị truy bắt, chúng đã dùng dây kích điện có gắn đinh để đe dọa và chống trả. Có cán bộ tỉnh Bắc Ninh, khi đuổi theo kẻ trộm chó, còn bị chúng rút súng bắn chết.

Rõ ràng, việc lên án người dân đánh đập dã man bọn trộm chó là không sai, nhưng chưa đủ. Những đối tượng trộm chó kia, nếu xử lý theo pháp luật thì mức phạt cao nhất cũng chỉ hai triệu đồng - chưa đủ để những đối tượng trộm chó phải “tởn đến già”. 

Trong khi bà con, vừa đối diện với nguy hiểm đến tính mạng vừa bị kẻ trộm ngang ngược “cướp chó” ngay trước mắt mà chẳng thể làm gì. Nên chăng có chế tài mạnh hơn với những đối tượng trộm chó có vũ khí, để người dân và những tên trộm chó không phải ở thế đối đầu, ta không phải chứng kiến những án mạng đau lòng chỉ vì… con chó như hiện nay? 

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI