Vì sao con người thường nghiêng sang phải khi hôn?

31/12/2017 - 14:36

PNO - Hầu hết mọi người đều có xu hướng nghiêng đầu sang phải khi hôn. Bạn có biết lý do vì sao?

Bộ não của con người là một cơ quan được chia thành hai nửa: nửa bên trái và nửa bên phải. Có rất nhiều chức năng của não, chẳng hạn như kỹ năng ngôn ngữ hoặc quyết định tay nào là tay thuận, được tổ chức chủ yếu ở một bên não.

Sau những nghiên cứu gần đây về hình thái học và thần kinh học, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng con người có xu hướng định phương hướng trong nhiều hiện tượng nhận thức và hành vi khác nhau.

Vi sao con nguoi thuong nghieng sang phai khi hon?
Hầu hết mọi người đều nghiêng đầu sang phải khi hôn.

Nhiều hành vi này được nhìn thấy sớm trong đời người. Ví dụ, trẻ sơ sinh có xu hướng ban đầu là xoay đầu sang phải (và vươn dài cánh tay trái ra ngoài để bù đắp cho chuyển động đó).

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy bản năng chuyển hướng về bên phải của con người được kéo dài cho đến tuổi trưởng thành, cụ thể, khi một người hôn lên môi một người khác, đầu của họ có xu hướng tự động nghiêng về bên phải. Câu hỏi đặt ra, liệu hành vi này có phải là bản năng bẩm sinh của con người, hay chỉ đơn giản là do họ học được cách nghiêng đầu sang phải khi hôn như vậy?

Để trả lời câu hỏi này, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu về hành vi hôn môi của một số cặp vợ chồng ở Bangladesh. Bangladesh được chọn làm nơi thực hiện nghiên cứu vì đây là một quốc gia Hồi giáo, nơi mà hành vi hôn nhau bị cấm ở nơi công cộng, và thậm chí bị kiểm duyệt trên truyền hình và trong phim ảnh.

Vi sao con nguoi thuong nghieng sang phai khi hon?
 

Khi tiến hành nghiên cứu tại một nơi như Bangladesh, các nhà khoa học sẽ có thể chắn chắn rằng hành vi của những người tham gia nghiên cứu không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như phim ảnh, truyền hình hay lối sống phóng khoáng như người phương Tây.

Các cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu được yêu cầu cách hôn miệng nhau tại nhà riêng của họ, sau đó mỗi người đi vào một phòng riêng để báo cáo lại các khía các khía cạnh khác nhau về nụ hôn của họ với đối tác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hơn 2/3 số người tham gia nghiên cứu có xu hướng nghiêng đầu sang phải khi hôn. Đối với người chủ động hôn (thường là nam giới), khi bắt đầu hành động hôn, nếu thuận tay phải thì họ sẽ nghiêng đầu sang phải, trong khi người thuận tay trái nghiêng đầu sang trái.

Đối với người được hôn, bất kể là họ thuận tay trái hay tay phải, thì đều đáp lại bằng cách nghiêng đầu sang hướng tương tự với hướng nghiêng đầu của đối tác.

Kết quả này chỉ ra rằng, con người có hành vi cách hôn lần đầu tương tự nhau, dù là các yếu tố về xã hội hay thói quen có khác nhau. Các nhà khoa học lý giải rằng, xu hướng nghiêng đầu sang phải khi hôn có thể là bẩm sinh và xuất phát từ việc não bộ phân chia nhiệm vụ cho các bán cầu khác nhau, tương tự như việc thuận tay trái hay tay phải. Cụ thể hơn, hành vi hôn có thể nằm trong chức năng ở bán cầu não trái, tại các vùng cảm xúc và vùng liên quan đến quyết định của bộ não.

Các mức hormone khác nhau (chẳng hạn như testosterone) và các chất dẫn truyền thần kinh có thể phân bố không đồng đều ở mỗi bán cầu não, dẫn đến xu hướng nghiêng về bên phải nhiều hơn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI