Vì sao chồng tôi bực bội khi thấy tôi làm ra tiền?

11/01/2022 - 09:15

PNO - Nói gì thì nói, kiếm tiền, tích lũy... cũng là để cho hạnh phúc gia đình được bền chặt, vững vàng, chứ không phải để nảy sinh mâu thuẫn, mất vui.

Chị Hạnh Dung thân mến

Tôi thật sự không hiểu được tâm lý đàn ông chị ạ. Vợ chồng tôi cùng là cán bộ công nhân viên nhà nước, lương bổng tuy không phải là quá ít, đủ ăn, đủ mặc và có thể dư ra chút đỉnh dành dụm cho những ngày khó khăn.

Chồng tôi rất hài lòng với những gì chúng tôi đang có. Anh luôn bảo tôi rằng: Bao nhiêu người ngoài kia còn không có công ăn việc làm, không có nhà để ở, thậm chí thiếu ăn. Cho nên mình được thế này là hạnh phúc lắm rồi.

Dựa vào điều đó, từ nhiều năm nay, anh chỉ tà tà ăn nhậu, tà tà làm việc, tà tà sống. Trong khi đó, tôi lại luôn đặt ra mọi kế hoạch để cố gắng.

Tôi thấy lương hưu của mọi người thường rất thấp, tôi đặt kế hoạch mua thêm một căn nhà, để về già có tiền cho thuê nhà, phụ vào tiền lương hưu, thì vợ chồng mới được thong thả, không nhờ cậy, làm phiền con cái.

Tôi thấy đến lúc cố gắng mua chiếc xe hơi, để khỏi phải đội nắng mưa lúc mình đã lớn tuổi. Tôi thấy nên cố gắng cho con được ra nước ngoài học để sự nghiệp của con được phát triển mạnh hơn....

Vì những điều đó, tôi vẫn không ngừng cố gắng làm việc. Ngoài công việc và thu nhập chính, tôi kiếm việc làm thêm ở nhà, buôn bán online, làm bánh trái bán trên mạng. Thu nhập từ các nguồn thêm của tôi có khi gấp đôi thu nhập chính, và tôi thường ít cho mình thời gian nghỉ ngơi.

Tôi nghĩ, đúng ra chồng tôi phải lấy làm vui vì điều đó. Nhưng kỳ lạ là anh rất khó chịu với tôi. Anh luôn nói "Biết đủ là đủ", anh nói tôi tham lam, hám tiền, lo xa quá mức.

Những khi công việc của tôi thất bại, tôi có cảm giác anh rất hả hê. Khi việc quá nhiều, tôi nhờ anh đôi chút, thí dụ như giao hàng cho khách, cũng là tiện đường anh đi đâu đó, anh bảo tôi: "Tự bày vẽ ra thì tự lo đi". 

Nhiều khi tôi thấy rất buồn, cô đơn, không chia sẻ gì được với chồng những lo toan, đặc biệt là không hiểu vì sao anh lại cáu gắt, khó chịu, tức tối khi thấy tôi làm ra tiền như thế?

Hoàn Ngọc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Hoàn Ngọc thân mến,

Có vài cách lý giải tâm trạng này của chồng chị, mà trước tiên Hạnh Dung muốn chị nhìn lại mọi việc một cách bình tĩnh, xem có phần lỗi nào đó của mình không?

Có thể là đã từng vất vả, gầy dựng và đạt được, nên bây giờ anh muốn nghỉ ngơi chút, và muốn chị cùng anh nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống một chút cùng nhau? 

Khi chị cứ tất bật lo toan và thu xếp rất xa như thế, có thể là ngoài việc chị dành ít thời gian cho gia đình khiến anh cảm thấy cô đơn một mình, thì nó còn tạo cho anh một áp lực rằng chị không hài lòng về cuộc sống, rằng mọi thứ vẫn chưa ổn, và không biết bao giờ mới được nghỉ ngơi?

Vậy, trước tiên chị hãy xem xét lại cuộc sống của gia đình, hiểu anh cần gì từ chị, và anh muốn cuộc sống gia đình ra sao? Hãy giảm bớt những việc làm thêm lại để vợ chồng con cái có thời gian bên nhau nhiều hơn.

Dân gian có cụm từ "tham công tiếc việc" để chỉ những người quá lo lắng, ôm đồm, làm việc không còn biết đến bản thân, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến việc, tập trung hết cho việc, không hy sinh thời gian cho bất cứ giá trị nào khác, kể cả niềm vui và sức khỏe của bản thân.

"Tham công tiếc việc" không hoàn toàn có nghĩa là chăm chỉ mà nó đã trở thành người "nghiện việc". Mà "nghiện" thì không bao giờ là tốt.

Ngoài ra, còn có một điều này nữa, nếu chồng chị là người có tính gia trưởng, việc chị làm có thu nhập cao hơn anh có thể khiến anh cảm thấy vị trí trụ cột trong nhà của mình mất đi ý nghĩa, khiến tự ái của người đàn ông bị chạm và vì thế mà anh thấy không vui.

Nói gì thì nói, kiếm tiền, tích lũy... cũng là để cho hạnh phúc gia đình được bền chặt, vững vàng, chứ không phải để nảy sinh mâu thuẫn và mất vui. Tiền khi đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nữa. 

Người ta hay nói "Biết đủ là đủ" và điều đó là đúng, nhưng xác định thế nào gọi là "đủ" thì lại tùy ở mỗi người.

Với chồng chị cuộc sống hiện nay là đủ, với chị đủ là có được nhiều hơn, để an toàn hơn và thong thả hơn cho tương lai. Chẳng ai trong hai người sai, mà chỉ là sự chênh nhau về nhu cầu có "đủ". Chính vì thế mà mới cần phải "biết", và vì thế mà vợ chồng chị mới cần phải cân bằng chữ "đủ" của cả hai.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI