VEC nói gì về việc dán băng keo sửa thấm dột cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi?

22/11/2018 - 15:44

PNO - Ngày 22/11, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có nhận định chính thức về việc nhà thầu sử dụng băng keo để chống thấm hầm chui (Km86+838) trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo VEC, để xử lý hiện tượng thấm, dột tại hầm chui (Km86+838), nhà thầu đã tiến hành bơm vật liệu chống thấm đặc chủng (vữa sika) vào bên trong để xử lý. Sau đó, nhà thầu đã dán băng keo bên ngoài các vị trí này để tạm thời phủ và bảo vệ vị trí đã sửa chữa (có 4 điểm thấm tại khe lún của cống).

VEC noi gi ve viec dan bang keo sua tham dot cao toc Da Nang-Quang Ngai?
Băng keo được dán để sửa chữa thấm dột cao tốc

Hầm chui Km86+838 (nằm trên địa bàn thôn 4, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), thuộc hạng mục gói thầu A2 (Km81+150 – Km99+500) dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, do nhà thầu Tập đoàn Cầu đường tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) thi công.

“Việc sử dụng băng keo là không có tác dụng chống thấm, và chỉ được sử dụng như là biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa. Hiện tại, băng keo tại hầm chui Km86+838 đã được tháo dỡ để tránh tình trạng dư luận hiểu không đúng và cũng để đảm bảo tính mỹ quan của công trình”, VEC thông tin.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ.

Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Ngày 2/8/2017, có 65km đoạn từ Tuý Loan (Đà Nẵng) - Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào sử dụng và thu phí. Ngày 2/9/2018, dù chưa hoàn thiện nhiều hạng mục nhưng Bộ GTVT đã khánh thành toàn tuyến và đưa vào khai thác thu phí.

VEC noi gi ve viec dan bang keo sua tham dot cao toc Da Nang-Quang Ngai?
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng phải chắp vá

Khoảng cuối tháng 9/2018, trên đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà được VEC thông tin rằng hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70m2/3,1 triệu m2’. Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Sau nhiều ngày khắc phục, các ổ gà trên tuyến đã được loại bỏ và tuyến đường được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại.

Không những vậy, VEC cũng thừa nhận trên chính tuyến xuất hiện khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác.

Ngoài ra, các hạng mục: hệ thống hàng rào, đường ngang, đường gom, đường hoàn trả và các ảnh hưởng trong quá trình thi công hiện VEC đang đôn đốc các nhà thầu và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết.

VEC noi gi ve viec dan bang keo sua tham dot cao toc Da Nang-Quang Ngai?
Hiện, dự án cao tốc này đang được thanh tra

Trong diễn biến khác, mới đây, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được trở lại điều hành sau thời hạn 15 ngày tạm đình chỉ công việc.

Cụ thể, thực hiện nghị quyết của HĐTV, ngày 31/10/2018, ông Trần Văn Tám - Tổng giám đốc VEC đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Thành để ‘kiểm điểm, giải trình, làm rõ trách nhiệm về chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cung cấp thông tin, trả lời báo chí có liên quan’. Thời gian tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.

Ngày 16/11/2018, ông Tám ký quyết định kết thúc thời gian tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Thành. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với ông Tám để nắm thông tin về kết quả kiểm điểm của ông Thành cũng như hình thức kỷ luật, ông báo bận họp.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI