“Về nhà đi con” phiên bản chống COVID-19: Gọt chân cho vừa giày?

12/04/2020 - 18:43

PNO - Những thông tin tuyên truyền về dịch COVID-19 được lồng ghép trong nhiều tình huống và liên tục lặp lại khiến phim có phần nặng nề.

Tận dụng nhiều lợi thế

Những ngày không quên, bộ phim do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) thực hiện đã phát sóng đến tập thứ 5. Đây là dự án phim đầu tiên do Việt Nam sản xuất có nội dung liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Hiện, phim nhận được nhiều quan tâm, cả chê và khen.

Những ngày không quên thực hiện dựa trên nội dung, tuyến nhân vật từ 2 phim truyền hình Về nhà đi con Con gái nhà người ta. Chính cặp đạo diễn đã thực hiện 2 phim kể trên là Nguyễn Danh Dũng và Trịnh Lê Phong xây dựng kịch bản cho bộ phim mới này.

Qua 5 tập, Những ngày không quên đang làm tốt vai trò tạo tiếng cười cho khán giả. Ông Sơn (NSƯT Trung Anh thủ vai) và 3 cô con gái tiếp tục là trung tâm của câu chuyện. Sự xuất hiện của một số diễn viên từ phim Con gái nhà người ta được lồng ghép hợp lý, trong vai những người trong dòng họ của gia đình ông Sơn ở quê. Nếu chưa xem qua các phim bản gốc, khán giả vẫn hiểu được câu chuyện của Những ngày không quên cũng như mối quan hệ giữa các nhân vật.

Những ngày không quên quy tụ dàn diễn viên của Về nhà đi con và Con gái nhà người ta.
Những ngày không quên quy tụ dàn diễn viên của Về nhà đi con và Con gái nhà người ta

Để tạo kịch tính cho phim, tác giả kịch bản xây dựng tuyến nhân vật “phản diện” mới. Đến tập 5, vai “xấu tính” giao cho cô Xuyến (diễn viên Đào Hoàng Yến thủ vai) và Quốc (Tuấn Tú). Vừa được người yêu mở cho siêu thị mini để buôn bán, sẵn đợt dịch bệnh bùng phát, cô Xuyến tăng giá các mặt hàng, tích trữ rồi bán nhỏ giọt. Nhân vật này thường xuyên livestream tung tin đồn nhảm gây hoang mang dư luận và bị công an mời lên làm việc.

Tính cách của Quốc trong Về nhà đi con được thay đổi hoàn toàn. Từ người đàn ông chuẩn mực, hết lòng yêu thương Thu Huệ (Thu Quỳnh) ở Về nhà đi con, sang Những ngày không quên, anh ngoại tình, phụ bạc vợ. Mặc dù, chuyện tình tay ba vẫn chưa phân xử rõ ràng nhưng sự thay đổi này ở Quốc là chưa hợp lý. Tính cách của nhân vật Quốc trái ngược so với hình mẫu đã được xây dựng không tạo bất ngờ mà ngược lại, như một cú dội ngược. Người xem quay sang bực tức, trách móc Quốc và tiếp tục thương xót Thu Huệ vì cô quá khổ đau trong chuyện tình cảm.

Trailer giới thiệu tập 5 của phim:

 

Tận dụng dư âm từ cơn sốt Về nhà đi con, cộng với Con gái nhà người ta chỉ vừa chiếu tập cuối vào tháng 3/2020, Những ngày không quên được lòng khán giả vì phim như một phần ngoại truyện khuyến mãi cho người xem. Với những ai đã xem 2 bộ phim làm nên Những ngày không quên, họ dễ dàng nắm bắt tâm lý nhân vật cũng như có sự so sánh nhất định. Cũng chính từ đây, nhiều sạn trong phim cũng dễ dàng nhìn thấy, đặc biệt trong vấn đề tuyên truyền liên quan đến COVID-19.  

Gọt chân cho vừa giày?

Chuyện phim bắt đầu trong thời điểm Việt Nam có 16 ca mắc COVID-19 và các bệnh nhân đều đã khỏi bệnh. Chỉ đợi một vài ngày nữa, nếu không có ca mắc mới, Chính phủ sẽ thông báo Việt Nam hết dịch.

Đến tập 5, một bức tranh tổng thể về dịch COVID-19 cũng được vẽ ra gần như đầy đủ về chuyện phải mang khẩu trang khi ra ngoài, tâm lý tích trữ hàng hoá, chuyện hoãn đám tiệc mùa dịch, chuyện tung tin đồn nhảm bị xử lý... Về phần sau, phim được tiết lộ sẽ có ca mắc mới và làng Yên, nơi ông Sơn đang về thăm dòng họ sẽ bị cách ly tập trung.

Những ngày không quên được làm ra với mục đích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên từ đầu phim, thông điệp được lồng ghép liên tục. Tất cả nhân vật trong phim đều như một kênh tuyên truyền. Từ ông Sơn liên tục nhắc con mang khẩu trang, dặn dò con trong bữa cơm; ông Bá (NSƯT Quang Tèo) trưởng thôn liên tục đọc trên loa phát thanh chuyện mọi người nhớ “xịt cồn rửa tay”, Thu Huệ nhắc chồng cẩn thận khi đi làm, Anh Thư (Bảo Thanh) lo lắng khi chồng đi công tác nước ngoài mùa dịch bệnh...

Đoạn ông Bá nói với 2 con về tình hình dịch COVID-19:

 

Hàng loạt thông tin được đưa vào, ngồn ngộn những chủ trương, chính sách của Nhà nước được nhắc đến. Những ngày không quên làm tốt nhiều tình huống nhưng ở vài chi tiết, chính việc lồng ghép thông tin tuyên truyền trong khi hình ảnh không trùng khớp khiến phim có phần nặng nề, gượng gạo. Trong tập 5, khi ông Tiền (NSND Bùi Bài Bình) sang nhà ông Bá để thông báo hoãn kết hôn, chi tiết ông Bá giận dữ không đồng tình có phần không hợp lý.

Ông Bá là trưởng thôn, người ngày ngày dành ra 3-4 tiếng để đọc trên loa phát thanh, tuyên truyền các cách phòng, chống COVID-19 nhưng lại giãy nảy không chịu hoãn đám cưới của con gái. Về sau, ông có phần nguôi ngoai nhưng vẫn cay cú vì: “Dịch thì đã làm sao? Dịch thì ông có dừng ăn cơm, dừng đi ngủ không? Cuộc sống vẫn tiếp tục, vẫn cần sinh sôi, nảy nở. Đặc biệt trong thời điểm này, khi cả thế giới sống trong nguy cơ của sự huỷ diệt, thì việc lấy nhau, duy trì nòi giống lại càng quan trọng”.  

Chi tiết Anh Thư gọi Vũ (Quốc Trường) khi Vũ đang đi công tác nước ngoài bị tác giả, đạo diễn cố "nhồi nhét" quá nhiều thông tin. Từ việc dặn chồng phải giữ sức khoẻ, sớm về với hai mẹ con đến thông tin tình hình dịch bệnh ở nước ngoài so với trong nước... Cuộc nói chuyện dài trên điện thoại với ngồn ngộn thông tin mang tính tuyên truyền trở nên gượng gạo và sáo rỗng, khó thuyết phục người xem.

Ông Sơn và con gái hốt hoảng khi mọi người rủ nhau đi gom đồ.
Ông Sơn và con gái hốt hoảng khi mọi người rủ nhau đi gom đồ.

Đạo diễn Danh Dũng nói rằng chỉ có 3 tuần để hoàn thành kịch bản, tập trung diễn viên, chuẩn bị tiền kỳ. Quỹ thời gian này tương đối ngắn cho nội dung 40 tập phim mang mục đích tuyên truyền. Trong thời điểm dịch bệnh, đoàn phim cũng gặp nhiều khó khăn về bối cảnh quay cũng như nhân sự vì hạn chế tụ tập đông người. Đạo diễn Danh Dũng cho biết hiện đang tiếp tục gấp rút quay nhiều cảnh trong nhà để kịp thời gửi đến khán giả.

Những ngày không quên không phải là tác phẩm kém chất lượng dù được quay gấp rút. Phim tạo được không khí của một gia đình, khu phố đang tìm cách chống dịch. Tuy nhiên, với mục đích tuyên truyền, đến tập 5, bộ phim chưa đạt hiệu quả dù lồng ghép nhiều tình huống từ đời thực.

Phim chỉ đang đạt được bước đầu của mục đích tuyên truyền là lặp lại nhiều lần những thông tin cần phổ quát cho cộng đồng. Nhưng mọi thứ diễn ra trên màn hình từ lời nói đến hành động và các tình huống trên phim đều chưa thật mượt mà, chưa thật logic thì khó thuyết phục người xem làm theo.

Những ngày không quên dự kiến dài 40 tập, thời lượng 25 phút/tập, phát sóng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trên kênh VTV1, từ ngày 6/4.  

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI