"Văn học nghệ thuật làm cho con người sống một đời sống có nhân phẩm, nhân văn và tâm hồn phong phú"

09/01/2022 - 22:48

PNO - Sáng 9/1, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất.

Tham dự buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội nhà văn Việt Nam đã tổ chức sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa này. Ông nói: “Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi là một chủ đề khó nhưng vô cùng thú vị và ý nghĩa, con người cần được gieo những hạt giống tâm hồn, không ngừng ước mơ, nuôi dưỡng những khát khao, tôi rèn ý chí và hoài bão lớn ngay từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ phát động sáng 9/1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ phát động sáng 9/1

Dẫn lại lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói ở Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua, rằng "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hoá còn thì dân tộc còn"; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định để dân tộc ta có thể trường tồn trong một thế giới đa dạng và hội nhập sâu sắc như ngày nay đòi hỏi văn hóa phải phát triển mạnh mẽ hơn trên hồn cốt của dân tộc. Văn học phản ánh những giá trị văn hóa, những nét đẹp, tinh hoa của dân tộc. Vì lẽ đó, văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hóa của dân tộc thành sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của đất nước.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021- 2030 đã nêu: nâng cao vai trò của văn hóa, nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách của con người Việt Nam, nhất là trong thế hệ trẻ. Ông nói: “Nếu chúng ta không gieo những hạt giống của cái đẹp và lòng nhân ái vào tâm hồn trẻ em hôm nay thì trong tương lai chúng ta khó mà có được những mùa người nhân ái”.

Nhắc lại những tác giả là các nhà văn, nhà thơ viết cho thiếu nhi như Thạch Lam, Tô Hoài, Võ Quảng, Nguyễn Đình Thi, Đoàn Giỏi, Phạm Hổ, Nguyễn Nhật Ánh, Trần Đăng Khoa... tạo ra một thế giới trong sáng, nhân ái và tràn ngập giấc mơ tươi đẹp, thuần khiết trong tâm hồn trẻ thơ; theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, biết bao con người có lương tri, hoài bão, khát vọng đã lớn lên được là nhờ một phần từ những trang sách ấy.

“Chính những tác phẩm văn học nghệ thuật làm cho con người sống một đời sống có nhân phẩm, nhân văn và tâm hồn phong phú. Vì lẽ đó, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và ủng hộ chiến lược của Hội nhà văn Việt Nam nhằm tạo ra những tác phẩm văn chương xuất sắc cho trẻ em cũng như mang những tác phẩm văn chương ấy đến với trẻ em, đặc biệt là trẻ em miền núi và vùng sâu vùng xa” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định. Qua đó, ông kêu gọi các nhà văn Việt Nam, kêu gọi toàn xã hội vì tương lai của dân tộc mà dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, làm cho trẻ yêu quê hương đất nước, xóm làng từ những trang viết quý giá. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cho hay, cùng với chiến lược văn học cho thiếu nhi, Hội nhà văn đã làm một việc rất ý nghĩa là thành lập giải thưởng mang tên giải Tác giả trẻ như một cách hiện thực hóa chiến lược giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Ông hy vọng tiếp bước các thế hệ đi trước, những nhà văn trẻ hôm nay viết bằng nét đẹp văn hóa dân tộc, bằng tâm thế của thời đại, bằng lương tri, bản lĩnh của con người Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng trao thưởng cho các tác giả được giải Văn học trẻ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao thưởng cho các tác giả được giải Văn học trẻ tại lễ phát động

Hướng đến kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn các nhà văn Việt Nam qua nhiều thế hệ đã dành trí tuệ, tâm huyết, có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp văn học của nước nhà, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước giàu đẹp.

“Tôi luôn mong ước đến một ngày không xa Việt Nam ta sẽ có nhà văn đoạt giải Nobel văn chương, mang về niềm tự hào cho đất nước chúng ta. Tôi có niềm tin mạnh mẽ ở những nhà văn, những tác giả trẻ hôm nay” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ và cho rằng trên cơ sở chiến lược phát triển đất nước, các cơ quan có chức năng cần tạo ra một không gian sáng tạo để nhà văn sáng tạo nhưng không được làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, dân tộc và của Đảng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng thời đề nghị các cơ quan và nhà trường cũng cần tạo không gian cho các em sáng tạo, nhất là các cuộc thi sáng tác trong trường học để các em được cất lên tiếng nói, thể hiện ước mơ, hoài bão của mình. Cạnh đó, quan tâm và sớm khôi phục lại các trại sáng tác với những cách làm phong phú, tạo ra không gian tốt, hệ sinh thái tốt cho sự ra đời của các tác phẩm mới.

Mời đọc toàn văn tại đây

P.Vân

 
TIN MỚI