6 bộ phim Hollywood cảm động về tình thầy trò

20/11/2018 - 11:39

PNO - Không giáo điều, không lên gân, những bộ phim này để lại trong lòng người xem xúc cảm khó phai về những người làm công việc 'đưa đò'.

1. Half Nelson (Bí mật của thầy, 2006)

Phim kể về tình bạn của Dan Dunne, một thầy giáo trẻ dạy lịch sử kiêm huấn luyện viên đội bóng rổ nữ của trường trung học Brooklyn và cô học trò nhỏ đang bị chính anh ruột tìm cách đưa vào con đường bán ma túy. Ở trường, Dunne là người năng động, giàu kiến thức và sáng suốt nhưng cuộc sống của thầy bên ngoài trường học lại gắn liền với ma túy. Cuộc sống của Dunne là cuộc chiến đấu giữa khoảng sáng và tối bên trong chính con người anh.

6 bo phim Hollywood cam dong ve tinh thay tro
Ryan Gosling đã có màn diễn xuất ấn tượng với vai thầy Dan Dunne

Half Nelson thay vì “thần tượng hóa” người thầy, đã đưa vào đó những số phận rất thực. Giáo viên, suy cho cùng cũng là con người, cũng hứng chịu những bi kịch riêng và họ phải đấu tranh mỗi ngày để vượt qua nó. Chính nghề giáo, những đứa học sinh đã giúp họ vượt qua rắc rối.

Trailer Half Nelson:

Với nội dung rất đời, dù có kinh phí khiêm tốn chỉ 700.000 USD nhưng Half Nelson đã mang về cho nhà sản xuất (NSX) 4,9 triệu USD. Diễn xuất tuyệt vời trong Half Nelson đã mang về cho tài tử Ryan Gosling giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Spirit Awards, một đề cử Oscar, một đề cử giải SAGs và một đề cử của Hiệp hội Phê bình điện ảnh và truyền hình Mỹ.

2. School of Rock (Rock học đường, 2003) 

Dewey Finn (Jack Black), một tay ghita gàn dở, bị ban nhạc sa thải, lâm vào cảnh thất nghiệp, nợ nần chồng chất. Trong một phút thiếu suy nghĩ, anh đã mạo danh người bạn thân làm giáo viên lớp 4 cho một trường tư thục.

Tại đây, sau khi vô tình nhìn thấy các học sinh chơi nhạc, Finn nảy ra ý định thành lập một nhóm nhạc rock đi dự thi. Anh bí mật đem nhạc cụ vào lớp và luyện tập cho đám học trò nhỏ, dạy chúng học thông qua các bài hát rock và từ đó, giúp chúng thoát khỏi sự cứng nhắc, gò bó của nhà trường để phát huy hết khả năng vốn có.

6 bo phim Hollywood cam dong ve tinh thay tro
Dewey Finn - vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp của danh hài Jack Black.

Với kinh phí đầu tư chỉ khoảng 35 triệu USD, nhưng khi ra mắt, School of Rock đã gây nên cơn chấn động doanh thu phòng vé, mang về cho nhà Paramout khoảng 131, 3 triệu USD, cũng như đề cử Quả cầu vàng cho diễn viên Jack Black.

Trailer School of Rock:

15 năm trôi qua, School of Rock vẫn là bộ phim hài hước, vui nhộn và truyền cảm hứng đến hàng triệu người trên thế giới. Dewey Finn trở thành người thầy dạy nhạc lý tưởng mà các học sinh đều mơ ước được học.

3. October Sky (Bầu trời tháng 10, 1999) 

Phim dựa trên câu chuyện có thật của tác giả Homer H. Hickam - kỹ sư công nghiệp từng làm việc cho Nasa, chuyên huấn luyện cho các phi hành gia về kiến thức và kinh nghiệm khoa học khi lên quỹ đạo. Sinh ra trong một gia đình nghèo tại vùng mỏ hẻo lánh ở miền Tây nước Mỹ, tương lai của Homer - một đứa trẻ có sức học trung bình, không có năng khiếu nào đặc biệt - sẽ như đa số những đứa trẻ lớn lên ở vùng Virginia: trở thành thợ mỏ.

6 bo phim Hollywood cam dong ve tinh thay tro
Jake Gyllenhaal trong vai cậu học trò Homer Hickam, muốn theo đuổi ước mơ làm việc cho NASA thay vì trở thành thợ mỏ.

Một lần, chứng kiến vệ tinh Sputnik của Nga bay ngang bầu trời, cậu bé 14 tuổi bùng lên khao khát chế tạo tên lửa khám phá vũ trụ. Homer ngay lập tức tập hợp nhóm bạn thân để thực hiện ước mơ. Trái hỏa tiễn đầu tiên đã phá tung hàng rào vườn hồng của mẹ, biến Homer thành “hiện tượng” chẳng lấy gì hay ho trong thị trấn.

Mặc dù vậy, người mẹ tuyệt vời của Homer đã ra sức ủng hộ ý tưởng “điên rồ” của con, bất kể sự ngăn cản của người chồng. Bà muốn gieo vào lòng con một khát vọng, một đam mê để con có thể thoát khỏi vùng đất đang dần tàn lụi.

Trailer October Sky:

Nhờ sự hỗ trợ của mẹ và cô giáo dạy hóa Riley, Homer và những người bạn thành lập Tổ chức tên lửa Big Creek, cùng nhau vượt qua biết bao rào cản - rào cản về tri thức, những khó khăn về vật chất và cả rào cản vô hình từ bạn bè, gia đình để vươn đến ước mơ. Khi tất cả đều quay lưng, tìm cách ngăn cản thì người thầy chính là người bạn duy nhất nâng đỡ các em.

6 bo phim Hollywood cam dong ve tinh thay tro
Tác giả Homer H. Hickam

Không chỉ trở thành huấn luyện viên cho các phi hành viên tại NASA, Homer Hickam còn là tác giả luôn có tên trong danh sách bán chạy nhất nước Mỹ. Sau cuốn (Những cậu bé hỏa tiễn) đã được dựng thành phim, ông còn có hai cuốn sách khác cực kỳ thành công là Con đường Coalwood (The Coalwood path - 2000) và Bầu trời đá (Sky of stone - 2001). 

4. Dangerous Mind (Nhận thức nguy hiểm, 1995)

Cựu quân nhân Louanne Johnson xuất ngũ và muốn trở thành giáo viên, cô nhanh chóng được nhận vào trường trung học Carlmont mà không hề biết rằng học sinh của cô toàn là những thiếu niên ngỗ ngược, những tội phạm đường phố, có thái độ sống bất cần và thách thức. Louanne sốc trước màn “tiếp đón” tai quái của lũ trò, nhưng sau đó cô đã dùng kiến thức thực tế và tự thay đổi diện mạo để cảm hóa bọn trẻ.

6 bo phim Hollywood cam dong ve tinh thay tro
Michelle Pfeiffer trong vai cô giáo Louanne Johnson

Cô ăn mặc trẻ trung, dạy karate cho học sinh, tìm nhiều cách khích lệ chúng, biến những đứa trẻ ngỗ nghịch thành những đứa trò chăm chỉ, có ước mơ. Tình cảm gắn bó giữa cô Louanne và đám trò nghèo ở một khu dân cư nghèo phức tạp đã làm xúc động người xem.

5. Mr. Holland’s Opus (Nhạc phẩm của thầy Holland, 1995)

Nhạc công kiêm nhà soạn nhạc tài năng Glenn Holland quyết định trở thành giáo viên dạy nhạc tại một trường trung học, đơn giản vì anh nghĩ công việc này sẽ giúp anh có thêm thời gian để sáng tác. Nghề giáo, với Holland không có gì để kỳ vọng và mong đợi. Nó đơn giản chỉ là công việc nuôi sống và giúp anh níu giữ giấc mơ.

6 bo phim Hollywood cam dong ve tinh thay tro
Richard Dreyfuss trong vai thầy Holland

Năm đầu tiên đảm nhận công việc, Holland vô cùng chán ghét nghề này. Làm thế nào để thu hút được học sinh với Holland là chuyện không hề đơn giản. Để không mất việc, Holland quyết định thay đổi một vài điều trong phương pháp giảng dạy. Càng gắn bó với học sinh, Holland nhận ra anh càng có đam mê với nghề. Cuộc sống dù mệt nhoài, nhưng nghề giáo có thể thay đổi cuộc đời của một hoặc nhiều con người, cả với học sinh và chính giáo viên.

Trailer Mr. Holland’s Opus:

Richard Dreyfuss vô cùng thành công khi khắc họa chuyển biến của một người thầy bất đắc dĩ trở nên yêu nghề. Vai diễn này đã mang về cho Dreyfuss một đề cử Oscar. Và dù đã 23 năm trôi qua thì ý nghĩa của bộ phim vẫn còn nguyên vẹn. Nhạc phẩm vĩ đại nhất của Holland không phải là bản giao hưởng động lòng người mà chính là những điều tốt đẹp anh đã gieo vào lứa học trò, và chính tâm hồn anh.

6. Lean On Me (Hãy dựa vào tôi, 1989) 

Phim dựa trên một câu chuyện có thật về thầy hiệu trưởng trường trung học Eastside - Joe Louis Clark (Morgan Freeman đóng) ở Paterson, New Jersey. Khi thầy Clark đến với ngôi trường, nó đã trở nên mục nát và đứng trước nguy cơ bị chính phủ bang tiếp quản, trừ phi học sinh cải thiện được điểm ở các bài kiểm tra kỹ năng cơ bản do các em không tôn trọng thầy cô, bạo lực (kể cả đánh thầy cô), nghiện ma túy…

6 bo phim Hollywood cam dong ve tinh thay tro
Morgan Freeman diễn tả rất thành công hình ảnh thầy hiệu trưởng Clack nghiêm khắc song hết lòng yêu thương học sinh.

Để tránh việc ngôi trường bị đóng cửa, thầy Clark nghiêm trị tất cả những học sinh gây rối, không thoả hiệp, khoan nhượng. Cách làm có phần cực đoan của thầy gây sốc đối với phụ huynh, khiến thành viên hội đồng trường phẫn nộ. Nhưng tình yêu thương của thầy Clark đã thay đổi được nhận thức và học lực của nhiều học sinh ngỗ ngược, biến chúng trở thành những đứa trẻ biết yêu thương, sẵn sàng bày tỏ chính kiến khi gặp chuyện không đúng.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI