Vận động viên bất bình với chính sách hành lý của Vietnam Airlines

16/09/2019 - 08:41

PNO - Phí phụ thu cho một kiện hàng gồm một chiếc xe đạp thể thao trên chuyến bay nội địa là 2,5 triệu đồng và trên chuyến bay quốc tế là 100-200 USD.

Từ ngày 1/8/2019, đối với hành lý của khách, trên các chuyến bay nội địa và quốc tế, Vietnam Airlines chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện thay cho hành lý hệ cân. Chính sách mới này đã khiến hàng loạt hành khách là vận động viên bất bình.

Rất nhiều chương trình thể thao hiện đang thu hút đông đảo vận động viên tham gia, như chạy bộ marathon, ultra night (chạy xuyên đêm), trail (đua địa hình), đặc biệt là giải ba môn phối hợp (triathlon) gồm chạy bộ, bơi và đua xe đạp.

Việt Nam lại thường xuyên tổ chức bốn giải triathlon thu hút rất nhiều vận động viên trong và ngoài nước tham gia.

Ngoài việc phải đóng phí cao nếu muốn tham dự, vận động viên còn phải tự trang bị xe đạp, chỗ ăn, ở trong thời gian dự thi.

Bên cạnh việc tạo sân chơi, hướng đến chọn lựa vận động viên tham gia các giải đấu quốc tế, phần lớn những chương trình thể thao này còn hướng đến mục đích thiện nguyện. 

Với chính sách mới của Vietnam Airlines, để di chuyển, vận động viên dự thi buộc phải tháo rời xe đạp, bỏ vào thùng.

Van dong vien bat binh voi chinh sach hanh ly cua Vietnam Airlines
Ảnh minh họa

Trước đây, việc tính theo cân tạo thuận lợi cho vận động viên do xe đạp dự thi rất nhẹ (7-9kg/xe). Với quy định hiện hành, tất cả xe đạp đều quá khổ, riêng khung sườn không thể tháo rời đã trên 330cm.

Xe đạp được xem là hành lý cồng kềnh (trên 330cm, vượt tổng kích thước ba chiều). Do đó, phí phụ thu cho một kiện hàng gồm một chiếc xe đạp trên chuyến bay nội địa là 2,5 triệu đồng và 100-200 USD trên chuyến bay quốc tế.

Cách tính này khiến Vietnam Airlines thu phí cao hơn một số hãng bay trong và ngoài nước khác. Trong khi ở một số nước, các hãng bay luôn có nhiều phương án nhằm hỗ trợ vận động viên thì Vietnam Airlines lại không có trường hợp ngoại lệ.

Tôi là một vận động viên, đã gắn bó với Vietnam Airlines rất lâu, từ những ngày đầu nhận hạng thẻ thấp nhất và hiện đã thành hội viên Bông sen vàng, hội viên SkyTeam.

Tôi đánh giá cao khi Vietnam Airlines phấn đấu trở thành hãng hàng không chất lượng 5 sao, cho đến khi nhận được tin thay đổi điều lệ về “hành lý ký gửi xe đạp” mà không có sự hỗ trợ, ưu đãi ngoại lệ nào dành cho các trường hợp đặc biệt.

Cộng đồng chơi thể thao ở nước ta đang ngày càng lớn mạnh, nhiều giải đấu như ba môn kết hợp đang được đưa vào SEA Games, rất cần sự đồng hành của Vietnam Airlines.

Thay mặt các vận động viên, tôi cũng đã gửi tâm tư này đến Vietnam Airlines để mong được xem xét, nhưng không nhận được hồi đáp nào.

TUYẾT DÂN (ghi lời nữ vận động viên T.M.)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI