Vải thiều không hạt cháy hàng

05/07/2022 - 18:32

PNO - Sau 4 năm trồng thử nghiệm cây vải thiều không hạt, năm nay một số cây đã cho trái to, đẹp, cùi dày và ngọt. Tuy nhiên theo những hộ trồng giống vải này tại đây, dù tung ra thị trường “được giá và cháy hàng “ nhưng lại không có nhiều để bán.

Những ngày qua, hình ảnh về vải thiều không hạt đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Đây là kết quả nghiên cứu, chiết ghép hoàn toàn do nông dân Lục Ngạn thực hiện.

Giống vải này có hình dáng cây và lá không khác gì các giống vải thường. Quả của vải không hạt cũng to ngang các loại vải thiều. Khi chín chùm quả có màu đỏ rực rỡ và khi ăn có vị ngọt đậm đà. Do đặc điểm giống không có hạt nên phần thịt sẽ chiếm hầu như toàn bộ bên trong ruột. Điểm thích thú nhất cũng chính là cảm giác cắn vào thịt quả mà không phải để ý đến hạt của chúng bên trong. 

Năm nay là mùa đầu tiên người nông dân tỉnh Bắc Giang trồng thành công vải thiều không hạt để tung ra thị trường.
Năm nay là mùa đầu tiên người nông dân tỉnh Bắc Giang trồng thành công vải thiều không hạt để tung ra thị trường

Ông Vy Văn Hiệu - thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - cho biết ông là một trong số ít người dân trong vùng thành công lai tạo được loại vải không hạt.

"Khi thành công, tôi hết sức bất ngờ về kết quả. Đến lúc tung ra thị trường, nhiều người dân tò mò đến mua nhưng không còn vải để bán", ông Hiệu chia sẻ.

Theo ông Hiệu, ưu điểm của vải không hạt là ít chăm sóc, không sâu cuống, quả mọng nước mà rất kinh tế. Hiện tại, vườn nhà ông có 4 cây vải cho sản lượng khoảng hơn 1 tạ. Vải được bán với giá hơn 100.000 đồng/kg, dù được giá như vậy và rất nhiều người hỏi mua nhưng không có để bán.

Ông Vy Văn Hiệu - thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, người ghép thành công giống vải không hạt.
Ông Vy Văn Hiệu - thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang bên cạnh cây vải không hạt của mình.
Những cây vải thiều không hạt là thành quả tự chiết ghép của người nông dân tỉnh Bắc Giang từ giống cây của nước ngoài. Sau 3 năm thử nghiệm và chăm sóc, năm nay đã có cây cho trái ngọt.
Những cây vải thiều không hạt là thành quả tự chiết ghép của người nông dân tỉnh Bắc Giang từ giống cây của nước ngoài. Sau 4 năm trồng thử nghiệm và chăm sóc, năm nay đã có cây cho trái ngọt.
Theo quan sát, Về màu sắc, những quả vải không có màu đỏ hơn và phần cuống nhỏ hơn những quả vải thường, bên trong tất nhiên không hề có hạt. Còn vị của quả vải vẫn ngon và ngọt như những quả vải thiều khác.
Theo quan sát, về màu sắc, những quả vải không hạt có màu đỏ hơn và phần cuống nhỏ hơn những quả vải thường.
Khi cắt ra, bên trong tất nhiên không hề có hạt.
Khi cắt ra, bên trong tất nhiên không hề có hạt. 
Sau 3 năm trồng thử nghiệm 500 cây vải thiều không hạt, năm nay một số cây đã cho trái và dự kiến bán thương phẩm vào 2023. Hiện tại, người dân đang bán ra thị trường loại vải không hạt với mức giá 100.000 đồng/kgg, tuy nhiên không có nhiều để bán.
Sau 4 năm trồng thử nghiệm 500 cây vải thiều không hạt, năm nay một số cây đã cho trái và dự kiến bán thương phẩm vào 2023. Hiện tại, người dân đang bán ra thị trường loại vải không hạt với mức giá 100.000 đồng/kg, tuy nhiên không có nhiều để bán.

Về nguồn gốc xuất xứ của vải không hạt, ông Nguyễn Thế Thi - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - cho biết, giống vải này được nhập khẩu và được Sở Nông nghiệp, Phòng nông nghiệp chọn lọc, lai tạo để đưa vào mô hình thử nghiệm.

Theo ông Thi, qua quá trình trồng thử nghiệm, đến nay vải không hạt đã cho quả nhiều hơn so với một số giống vải khác. Vải không hạt đỏ hơn, quả nhiều và không bị cháy nắng. Ưu điểm lớn nhất của nó là không hạt để phục vụ cho chế biến, bảo quản và đáp ứng được những thị trường xuất  khẩu cao cấp ở châu Âu. 

Đánh giá về giá bán, ông Thi cho rằng mức 100.000 đồng/kg vẫn là rẻ, bởi đây là sản phẩm mới đang được nhiều người săn lùng, đặt hàng nhưng do sản lượng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường. 

"Vải thông thường đã lên đến 30.000-40.000 đồng/kg. Vải không hạt có những vị đặc trưng như ngọt, thơm, thanh mát, đáp ứng được hạn chế của vải có hạt nên giá ở hiện tại là chấp nhận được", ông Thi nói.

Ông Thi cũng cho biết thêm, loại vải không hạt này cũng tăng khoảng 20% cơm so với vải có hạt. Trong khâu chế biến, chi phí nhân công cũng được giảm 50% trở lên so với vải thường.

Hiện vải thiều không hạt vẫn đang tiếp tục được khảo nghiệm, đánh giá hiệu quả để nếu nhân rộng sẽ đảm bảo được đầu ra và giúp người nông dân có nguồn thu nhập ổn định.
Hiện vải thiều không hạt vẫn đang tiếp tục được khảo nghiệm, đánh giá hiệu quả để nếu nhân rộng sẽ đảm bảo được đầu ra và giúp người nông dân có nguồn thu nhập ổn định.

Theo Sở Công thương Bắc Giang, mùa vụ năm nay tỉnh đã thu hoạch được 104.000 tấn vải thiều chín sớm và chính vụ, trong đó, xuất khẩu hơn 46.000 tấn. Vải thiều không hạt Việt Nam được kỳ vọng cũng sẽ sớm đủ thu hoạch để phục vụ người dân trong nước và để lại dấu ấn ngọt ngào trên bản đồ thương mại quốc tế.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI