Vải Thanh Hà được mùa, trúng giá

29/05/2022 - 12:55

PNO - Nông dân trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đang bước vào vụ thu hoạch. Hiện, giá vải tại vườn có giá khá cao nên bà con rất phấn khởi.

 

Người dân phấn khởi vì vải được mùa, được giá.
Người dân phấn khởi vì vải được mùa, được giá.
Vải thiều tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã bắt đầu vào vụ thu hoạch. Những vườn vải đầu vụ đang được nông dân tất bật thu hoạch để cung ứng ra thị trường.
Vải cho thu hoạch sớm không chín đỏ và vị không ngọt như loại vải chính vụ nhưng do sản lượng ít nên giá bán khá cao. 
Với nhiều lợi thế thuận lợi, Hải Dương luôn được biết đến là vựa nông sản của miền Bắc. Trong đó, vải thiều Thanh Hà là nông sản đặc sản duy nhất đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được ghi nhận trên bản đồ trái cây ngon nhất thế giới. Hiện tỉnh Hải Dương có hàng trăm sản phẩm OCOP cho giá trị cao hơn từ 10-30% so với sản phẩm cùng loại đại trà.
Với nhiều lợi thế, Hải Dương được biết đến là vựa nông sản của miền Bắc. Trong đó, vải thiều Thanh Hà là nông sản đặc sản duy nhất đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được ghi nhận trên bản đồ trái cây ngon nhất thế giới. Hiện tỉnh Hải Dương có hàng trăm sản phẩm OCOP cho giá trị cao hơn từ 10-30% so với sản phẩm cùng loại nhưng sản xuất đại trà.
Năm 2022, huyện Thanh Hà trồng khoảng 3.300ha vải, trong đó có 1.600ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. Dù là đầu vụ thu hoạch nhưng tại huyện Thanh Hà lúc này không khí thu hoạch vải rất tấp nập, hứa hẹn một mùa vải bội thu.
Năm 2022, huyện Thanh Hà trồng khoảng 3.300ha vải, trong đó có 1.600ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. 
Năm nay vải thiều tại đây được mùa, số lượng vải của toàn huyện có thể lên đến 40.000 tấn. Theo những chủ vườn tại đây, giá vải bán lẻ đã đạt 45.000 đồng/kg, giá bán cho lái buôn đạt từ 30.000-35.000/kg.
Năm nay, vải thiều tại đây được mùa, số lượng vải của toàn huyện dự kiến lên đến 40.000 tấn. Theo những chủ vườn tại đây, giá vải bán lẻ đã đạt 45.000 đồng/kg, giá bán cho lái buôn đạt từ 30.000-35.000/kg.
Do thời tiết năm nay khá thuận lợi, nên quả vải to, tròn, căng mọng.
Do thời tiết năm nay khá thuận lợi, nên quả vải to, tròn, căng mọng.
Bà Lê Thị Lợi cho biết: “năm nay, thời tiết thuận lợi giúp vườn vải tăng tỷ lệ ra hoa, đậu quả hứa hẹn vụ bội thu về năng suất và chất lượng cao hơn những vụ trước. Nhà tôi có hơn một mẫu vải, hiện tại bán được hơn 1 tấn với giá 35 nghìn, giá vải năm nay cao hơn so với mọi năm. Được mùa, được giá nên bà con trồng vải phấn khởi lắm.”
Bà Lê Thị Lợi cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi giúp vườn vải tăng tỷ lệ ra hoa, đậu quả, hứa hẹn vụ bội thu hơn những vụ trước. Nhà tôi có hơn một mẫu vải, hiện tại bán được hơn 1 tấn với giá 35.000 đồng/kg. Được mùa, được giá nên bà con trồng vải phấn khởi lắm”.
  Vải thiều Thanh Hà chín đỏ đầu vụ. Vải thiều Thanh Hà được đánh giá là loại quả ngon, cùi vải giòn, màu trắng trong và hạt nhỏ hơn các loại vải khác trong nước
Vải thiều Thanh Hà chín đỏ đầu vụ. Loại vải này được đánh giá là loại quả ngon, cùi vải giòn, màu trắng trong và hạt nhỏ hơn các loại vải khác trong nước.
Những quả vải được chăm sóc theo quy trình rất 'khắt khe', đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Những quả vải được chăm sóc theo quy trình rất khắt khe, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người nông dân tất bật thu hoạch vải để cung ứng ra thị trường.
Người nông dân tất bật thu hoạch vải để cung ứng ra thị trường.
Để đảm bảo ổn định đầu ra cho vải Thanh Hà, trong buổi sáng 29/5, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022. Đây là hoạt động nhằm quảng bá các tiềm năng, những chính sách ưu đãi của tỉnh nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Sáng 29/5, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022. Đây là hoạt động nhằm quảng bá các tiềm năng, những chính sách ưu đãi của tỉnh nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. 
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0.
Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI