Uống thuốc diệt cỏ, toàn thân thiếu niên 15 tuổi "chuyển màu" xanh tím

19/06/2021 - 16:34

PNO - Giận cha, H. tìm chai thuốc diệt cỏ và đổ ra uống 1 nắp, sau đó toàn thân em chuyển màu xanh tím vì trúng độc.

 

Sau khi uống thuốc diệt cỏ, toàn thân H. chuyển sang màu xanh tím, ảnh BVCC
Sau khi uống thuốc diệt cỏ, toàn thân H. chuyển sang màu xanh tím - Ảnh: BVCC

Trưa 19/6, bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết bệnh viện đã cứu sống em L.H (15 tuổi, ở Giồng Riềng, Kiên Giang), nhập viện cấp cứu do uống thuốc diệt cỏ.

Theo đó, ngày 17/6, em H. bị cha la mắng vì ham chơi game, không lo học để thi vào lớp 10. Lúc này, H. đổ chai thuốc diệt cỏ Cantanil (hoạt chất  propanil và butachlor) ra nắp và uống. Sau khi uống 2 tiếng đồng hồ, em nôn, ói, tím môi và tay chân, nhức đầu, mệt. Người nhà đưa H. đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tình trạng sức khỏe H. ngày càng chuyển biến nặng, bệnh viện quyết định chuyển em đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục cấp cứu. Tại đây, em H. rơi vào trạng thái lừ đừ, thở mệt, môi và đầu các ngón tay, ngón chân tím, nhịp tim nhanh... 

H. được chẩn đoán bị methemoglobine máu (một dạng rối loạn máu) do hóa chất. Ngay lập tức em được hỗ trợ thở oxy, uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hóa và dùng thuốc giải độc xanh methylen. 

Theo bác sĩ Tiến, thuốc diệt cỏ này còn gây ra thiếu oxy mô, ức chế thần kinh trung ương, ức chế hô hấp, có thể dẫn đến tử vong bất kỳ lúc nào. Các bác sĩ phải truyền đến 4 lần xanh methylene thì sức khỏe em H. mới cải thiện dần, em hết tím tái, cai thở oxy và được khám tư vấn với chuyên gia tâm lý.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, bước vào giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý của trẻ sẽ bắt đầu có những thay đổi, cha mẹ nên trò chuyện nhiều với trẻ để hiểu con hơn. Giải thích cho trẻ hiểu điều đúng, sai để tránh các phản ứng mạnh mẽ từ trẻ như trường hợp của H.

Phạm An

 
Array ( [news_id] => 1437565 [news_title] => Uống thuốc diệt cỏ, toàn thân thiếu niên 15 tuổi "chuyển màu" xanh tím [news_title_seo] => Uống thuốc diệt cỏ, toàn thân thiếu niên 15 tuổi "chuyển màu" xanh tím [news_supertitle] => [news_picture] => uong-thuoc-diet-co-toan-than-thieu-_1624093515.jpg [news_subcontent] => Giận cha, H. tìm chai thuốc diệt cỏ và đổ ra uống 1 nắp, sau đó toàn thân em chuyển màu xanh tím vì trúng độc. [news_subcontent_seo] => Giận cha, H. tìm chai thuốc diệt cỏ và đổ ra uống 1 nắp, sau đó toàn thân em chuyển màu xanh tím vì trúng độc. [news_headline] => Giận cha, H. tìm chai thuốc diệt cỏ và đổ ra uống 1 nắp, sau đó toàn thân em chuyển màu xanh tím vì trúng độc. [news_content] =>

 

Sau khi uống thuốc diệt cỏ, toàn thân H. chuyển sang màu xanh tím, ảnh BVCC
Sau khi uống thuốc diệt cỏ, toàn thân H. chuyển sang màu xanh tím - Ảnh: BVCC

Trưa 19/6, bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết bệnh viện đã cứu sống em L.H (15 tuổi, ở Giồng Riềng, Kiên Giang), nhập viện cấp cứu do uống thuốc diệt cỏ.

Theo đó, ngày 17/6, em H. bị cha la mắng vì ham chơi game, không lo học để thi vào lớp 10. Lúc này, H. đổ chai thuốc diệt cỏ Cantanil (hoạt chất  propanil và butachlor) ra nắp và uống. Sau khi uống 2 tiếng đồng hồ, em nôn, ói, tím môi và tay chân, nhức đầu, mệt. Người nhà đưa H. đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tình trạng sức khỏe H. ngày càng chuyển biến nặng, bệnh viện quyết định chuyển em đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục cấp cứu. Tại đây, em H. rơi vào trạng thái lừ đừ, thở mệt, môi và đầu các ngón tay, ngón chân tím, nhịp tim nhanh... 

H. được chẩn đoán bị methemoglobine máu (một dạng rối loạn máu) do hóa chất. Ngay lập tức em được hỗ trợ thở oxy, uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hóa và dùng thuốc giải độc xanh methylen. 

Theo bác sĩ Tiến, thuốc diệt cỏ này còn gây ra thiếu oxy mô, ức chế thần kinh trung ương, ức chế hô hấp, có thể dẫn đến tử vong bất kỳ lúc nào. Các bác sĩ phải truyền đến 4 lần xanh methylene thì sức khỏe em H. mới cải thiện dần, em hết tím tái, cai thở oxy và được khám tư vấn với chuyên gia tâm lý.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, bước vào giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý của trẻ sẽ bắt đầu có những thay đổi, cha mẹ nên trò chuyện nhiều với trẻ để hiểu con hơn. Giải thích cho trẻ hiểu điều đúng, sai để tránh các phản ứng mạnh mẽ từ trẻ như trường hợp của H.

Phạm An

[news_source] => [news_tag] => thuốc diệt cỏ,trúng độc,uống thuốc diệt cỏ tự tử,Bệnh viện Nhi đồng Thành phố [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-06-19 16:05:05 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-06-19 16:34:18 [news_relate_news] => 1430025,1418846,1418299, [newcol_id] => [newevent_id] => [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/uong-thuoc-diet-co-toan-than-thieu-nien-15-tuoi-chuyen-mau-xanh-tim-a1437565.html [tag] => thuốc diệt cỏtrúng độcuống thuốc diệt cỏ tự tửBệnh viện Nhi đồng Thành phố [daynews2] => 2021-06-19 16:34 [daynews] => 19/06/2021 - 16:34 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI