Uống 2-3 ly bia mỗi tuần đủ để suy giảm nhận thức

15/07/2022 - 12:31

PNO - Theo một nghiên cứu của Anh, ngay cả những người sử dụng bia rượu điều độ cũng có nguy cơ bị tăng hàm lượng chất sắt trong não, dẫn đến các bệnh như Alzheimer và Parkinson, bị suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu được thực hiện trên gần 21.000 người và được công bố hôm 14/7 trên tạp chí PLOS Medicine.

Uống 2-3 ly bia mỗi tuần cũng có thể dẫn đến các bệnh Alzheimer và Parkinson
Uống 2-3 ly bia mỗi tuần cũng có thể dẫn đến các bệnh Alzheimer và Parkinson

Các tác giả cho biết, việc uống 7 “đơn vị” rượu trở lên mỗi tuần có thể làm cho hàm lượng sắt trong não cao hơn, dẫn đến các bệnh Alzheimer và Parkinson. Ngoài ra, rượu cũng được coi là một cơ chế tiềm ẩn gây ra sự suy giảm nhận thức.

“Nghiên cứu này có một ý nghĩa quan trọng, vì đây là lần tiên hàm lượng chất sắt trong não cao hơn được chứng minh có liên quan đến việc suy giảm nhận thức, ngay cả đối với những người uống rượu chừng mực”, Anya Topiwala - thành viên chính của nhóm nghiên cứu - viết cho tờ UPI trong một email.

Topiwala, một nhà nghiên cứu y khoa lâm sàng cấp cao tại Khoa Y tế dân số Nuffield thuộc Đại học Oxford, Anh, cho biết thêm: “Lời khuyên thiết thực là hãy cố gắng duy trì việc uống rượu bia ở mức thấp, và tất nhiên là nên chia đều liều lượng tiêu thụ”.

Theo Topiwala, một đơn vị rượu ở Anh được định nghĩa là 8 gam (10 mililit) rượu hoặc etanol nguyên chất. “Vì vậy, 7 đơn vị là khoảng hai ly rượu vang 14% có dung tích 250ml, hoặc 2-3 ly bia”, cô giải thích.

Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ bia rượu trên 7 đơn vị mỗi tuần “có thể làm cho hàm lượng chất sắt cao hơn trong hạch nền - một nhóm các vùng não có liên quan đến việc kiểm soát các chuyển động của cơ, khả năng học tập, chuyển động của mắt, nhận thức, cảm xúc và các một số chức năng khác”.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy phần lớn trong số 20.965 người tham gia cho biết đã tiêu thụ một lượng bia rượu khá cao so với mức “tiêu chuẩn” nói trên. Và mặc dù có 2,7% tự nhận mình là người không uống rượu, nhưng lượng bia rượu mà họ tiêu thụ mỗi tuần đã lên đến khoảng 18 đơn vị, tương đương với khoảng 7,5 lon bia hoặc 6 ly rượu lớn.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đã được quét não bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Gần 7.000 người cũng được chụp MRI gan để đo lường hàm lượng sắt trong toàn cơ thể. Họ cũng đã hoàn thành một loạt các bài kiểm tra để đánh giá chức năng nhận thức và vận động. Tuổi trung bình của họ là 55.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã ban hành Hướng dẫn Chế độ ăn uống 2020-2025 của chính phủ liên bang dành cho người Mỹ, trong đó có khuyến nghị về lượng rượu an toàn. Theo đó, những người trưởng thành nên “dùng bia rượu có chừng mực, bằng cách chỉ uống 2 ly trở xuống trong một ngày đối với nam giới, hoặc một ly trở xuống trong ngày đối với phụ nữ”.

CDC lưu ý rằng cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có 2 người uống rượu bia trên mức vừa phải ít nhất một lần một tháng.

Nhất Nguyên (theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI