Ung dung mượn thẻ bảo hiểm y tế đi chữa bệnh

17/06/2013 - 20:40

PNO - PN - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang vừa phát hiện bà Cao Thị Chính (sinh năm 1984, thường trú tại ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) cho bà Nguyễn Thị Huề (sinh năm 1979) mượn thẻ BHYT để đi khám...

Đối chiếu chi phí điều trị từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM gửi về Hậu Giang cho thấy: từ 8/2/2012 đến 1/3/2012, bà Cao Thị Chính có mã thẻ BHYT là HN49300050001313 đã khám chữa bệnh BHYT nội trú, ngoại trú do bị bệnh tim nhiều lượt và đã được BHYT thanh toán số tiền gần 49 triệu đồng.

Ông Hồ Văn Kiệt (sinh năm 1981), chồng bà Huề cho biết: "Khoảng tháng 2/1012, chúng tôi có mượn thẻ BHYT của chị dâu tên Cao Thị Chính đi khám bệnh cho vợ tôi là Nguyễn Thị Huề do bị hở van tim hai lá và phình động mạch chủ. Việc mượn thẻ là do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có khả năng lo tiền mổ tim, trong khi bệnh của vợ tôi nếu không điều trị kịp thời sẽ tử vong, ba đứa con nhỏ mất mẹ". Cơ quan BHXH đã kiến nghị các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng có liên quan, đồng thời yêu cầu hoàn trả lại quỹ BHYT số tiền vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, vợ chồng ông Kiệt không biết lấy đâu ra tiền để trả lại vì gia đình quá khó khăn.

Ung dung muon the bao hiem y te di chua benh

Đáng báo động là các BV tuyến huyện, tỉnh ở Hậu Giang và cả BV Chợ Rẫy đều để “lọt sổ” đối tượng khá dễ dàng, dù bệnh nhân không phải là người có tên trong thẻ BHYT.

Như vậy, bên cạnh việc xử lý những người mượn và cho mượn thẻ, cần xác định rõ trách nhiệm liên đới của các BV trong việc kiểm tra thủ tục khám chữa bệnh, xác định đối tượng... Ngoài ra, để tránh tình trạng “biết sai luật vẫn làm”, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện để những bệnh nhân nghèo như bà Nguyễn Thị Huề có thẻ BHYT.

 Thanh Sơn 

Điều 21 (Nghị định số 92/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT) quy định hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong KCB: Phạt tiền từ một-hai triệu đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT. Biện pháp khắc phục là tạm giữ thẻ BHYT trong thời hạn 30 ngày; người sử dụng thẻ BHYT có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ chi phí KCB đã được quỹ BHYT chi trả vào tài khoản thu của quỹ BHYT.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI