UBND TP.HCM đề nghị làm rõ sai phạm của chung cư Quốc Cường Gia Lai

05/10/2018 - 10:40

PNO - UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng làm rõ các vấn đề liên quan đến các hành vi xây dựng sai thiết kế tại chung cư Quốc Cường (P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM).

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ 5 vấn đề:

1. Nếu theo đúng thiết kế thì phần diện tích các công trình sai phạm sẽ được bố trí ở đâu? Hiện trạng sử dụng của phần diện tích bị thay đổi thay vì dùng để xây dựng trạm bơm, máy biến áp, trạm bơm nước, tầng hầm đã được xây dựng lấn chiếm mảng xanh của dự án có sử dụng vào mục đích thương mại hay không?

2. Phải chứng minh được việc thi công sai phạm là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế; nếu là tình huống bất khả kháng thì cần xem xét lại nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

3. Trong trường hợp bắt buộc phải tháo dỡ thì phương án điều chuyển, bố trí xây dựng lại đối với phần công trình xây dựng sai phạm có khả thi hay không?

4. Tổ chức lấy ý kiến tập thể của cộng đồng dân cư, ban quản trị chung cư theo trình tự, đối với phần công trình xây dựng sai phạm.

5. Sở Xây dựng làm việc với Công an TP.HCM (bộ phận phòng cháy chữa cháy) về việc công trình vi phạm sai thiết kế này nếu được cho tồn tại thì có ảnh hưởng đến tiêu chí an toàn phòng, chống cháy nổ hay không?

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư về các sai phạm xây dựng tại chung cư này, buộc tháo dỡ các công trình sai thiết kế, bao gồm: trạm biến áp, trạm bơm nước, tầng hầm chung cư, buộc khôi phục lại phần diện tích mảng xanh theo quy định.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành và kiến nghị cho tồn tại. Sở Xây dựng TP.HCM đã chấp thuận và kiến nghị UBND TP.HCM cho chủ đầu tư nộp phạt theo khoản 9, điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Tiếp theo đó, chủ đầu tư lại cho rằng, không có cơ sở xác định được phần giá trị bất hợp pháp tăng thêm. Gần đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, phần công trình xây dựng sai nhưng mục đích là để phục vụ cộng đồng dân cư, nên lại kiến nghị cho tồn tại. Việc này, theo sở, còn nhằm giúp giải quyết nhanh việc cấp giấy chủ quyền nhà đất cho dân cư.

 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI