UBND Hà Nội giải thích về tuyển thẳng thí sinh F0, F1 tuyển thẳng

03/06/2021 - 19:16

PNO - Hiện Hà Nội chỉ xác định có 11 F1 được tuyển thẳng. Nếu sát ngày thi, các F1 đều có kết quả âm tính thì F2 vẫn phải thi bình thường.

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thí sinh đã đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 được chia thành 3 nhóm:

Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Nhóm 2 là những em thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của COVID-19. 

Nhóm 3 là những học sinh còn lại thi bình thường.

Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10.
Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10.

Trước điều chỉnh này, nhiều người lo lắng việc tuyển thẳng này sẽ làm tăng tỷ lệ “chọi” của các trường tròng kỳ thi vốn đã rất căng thẳng này.

“Một số lượng học sinh được tuyển thẳng nếu vẫn tính vào chỉ tiêu thì đương nhiên tỷ lệ chọi sẽ tăng lên, điều này có phần không công bằng vì có những thí sinh ôn thi ngày đêm nhưng tự nhiên tỷ lệ chọi lại bị tăng lên và khả năng trượt cũng cao hơn”, chị Minh Phương (quận Cầu Giấy) thắc mắc.

Trước nhiều băn khoăn của các bậc phụ huynh về việc F1, F2 được tuyển thẳng hay xét tuyển, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, theo đề xuất của Sở GD-ĐT thí sinh là F0, F1 (F0 chưa có, 11 F1 phân đều ở nhiều địa bàn) thì tuyển thẳng nhưng không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu được giao. 

Theo ông Dũng, việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. “Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách”, Phó Chủ tịch nói.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng giải thích thêm, với các trường hợp F2, khi F1 âm tính thì F2 trở lại là người bình thường. Nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho các trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác. 

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 11 F1 được tuyển thẳng. Nếu sát ngày thi, các F1 đều có kết quả âm tính thì F2 vẫn có thể phải thi bình thường.

Đại Minh- Bảo Khang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI