U.22 Việt Nam bị loại: 'Khen cho nó chết'

25/08/2017 - 09:16

PNO - Việt Nam thua trận, nhiều người lại bảo: “Đấy, báo chí cứ khen cho lắm vào, tụi nó còn trẻ, đôi chân trên mây và thua muối mặt”.

U.22 Việt Nam đã thua theo cách không thể tệ hơn trước người Thái. Lỗi từ cá nhân, từ chiến thuật hay ban huấn luyện, hẳn còn rất nhiều để nói. Song, liệu việc tâng bốc các em sau ba chiến thắng trước các đối thủ yếu có “quá tay” không?

U.22 Viet Nam bi loai: 'Khen cho no chet'
Những cầu thủ U22 Việt Nam không còn là chính mình trong trận đấu với đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan

Không ít mỹ từ như “ứng viên số một, đội bóng mạnh nhất giải...”. Đá hay phải khen chứ, một người anh là phóng viên thể thao phản biện. "Đúng, phải khen, nhưng có vẻ quá lời thật", anh nọ tự tiếp lời.

Bỗng nhớ tích xưa về một chuyện. Thời Xuân Thu chiến quốc, có cậu bé vô cùng tinh nghịch. Ngày nọ, cậu trèo lên cây cao trong thành. Hắn thấy một quan văn đi qua liền ném đá vào đầu người này. Gã nhà quan tức lắm, nhưng lại kìm. Quan ta nhỏ nhẹ gọi cậu bé xuống đất rồi cho vài đồng mua kẹo, vài câu ngon ngọt.

Vốn dĩ chưa rõ sự đời, ngày sau thèm kẹo, cậu bé nọ lại trèo lên cây cao, cầm đá chờ. Gã quan văn trước chẳng thấy đi qua, thay vào đó là tên quan võ, tính tình nóng nảy.

U.22 Viet Nam bi loai: 'Khen cho no chet'
Những sai lầm liên tiếp góp phần đưa U22 Việt Nam sớm rời giải

Nhớ lần được cho kẹo trước, cậu bé lại ném đá vào đầu quan võ. Tất nhiên, chẳng có tiền nào để cậu mua kẹo cả. Thay vào đó, tên quan võ tiễn cậu ta về với ‘suối vàng’. Bài học của tích xưa hẳn thâm sâu. Nếu ngày đó, quan văn trách mắng hay đánh đòn còn cậu bé, có lẽ chẳng ai phải chết. 

Nhưng lời ngon ngọt quả thật ‘chết ruồi’. Để rồi cậu bé ấy không nhận ra mình đang làm gì, đúng sai thế nào. Tích "khen cho nó chết' từ đó ra đời như bài học sâu cay.

Thực chất, những lời khen lại cần cho những lúc thất bại để xốc lại tình thần cho nhau. Lúc thắng, ta cần chê nhiều hơn nữa, để làm gì ư, để đôi chân trên mặt đất, thế thôi.

Thua đã thua, giấc mộng vàng thêm lần dang dở, đành hẹn tiếp lần sau. Không sao cả, người hâm mộ quá quen với cảm giác thua trận, họ chỉ lạ khi ta vô địch.

U.22 Viet Nam bi loai: 'Khen cho no chet'
Hàng triệu cổ động viên Việt Nam thất vọng sau trận thua muối mặt

Thôi các chàng trai ạ, sự nghiệp còn dài, cơ hội còn nhiều, phải biết tự đứng lên từ chỗ sai. Các cậu có thể sửa chữa được, thậm chí làm tốt hơn chứ không như cậu bé bị thời Xuân Thu chiến quốc. Nhưng này, đừng nhận tiền mua kẹo của gã quan văn, cũng chớ hề nghe lão nói ngọt trong tương lai, nhé!

Hồ Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI